Phát triển mô hình trồng hoa phong lan kết hợp thương mại, sản xuất và dịch vụ

17:12 13/01/2022

Hoa phong lan được nhiều người ưa chuộng bởi không chỉ đẹp mà còn mang giá trị kinh tế khá cao. Người chơi hoa lan cũng ngày càng đông, trong đó nhiều người đã mạnh dạn đầu tư và hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế, trong đó có mô hình trồng hoa lan kết hợp thương mại, sản xuất và dịch vụ của ông Nguyễn Hữu Lộc – chủ vườn lan Bảo Quyên tại địa chỉ 533 Đa Phúc, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh.
Nhà vườn Bảo Quyên chuẩn bị cung ứng hoa lan cho thị trường ngày Tết Nhâm Dần 2022

Có dịp đến phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, tham gia trải nghiệm tại vườn lan Bảo Quyên chắc hẳn ai cũng phải trầm trồ bởi quy mô và sự đa dạng của các loài lan từ nguyên bản đến nhân giống tại vườn lan của ông Nguyễn Hữu Lộc.

Theo ông Lộc, nhu cầu hoa lan trên thị trường ngày càng cao, nhất là những dòng lan quý hiếm đặc hữu của từng vùng miền nên chúng đã bị khai thác cạn kiệt. Việc phát triển mô hình trồng hoa lan để bảo tồn cũng như lưu giữ, phát triển các dòng lan đang rất triển vọng.

Khu ươm trồng Nhà vườn bố trí mái che để đảm bảo cây sinh trưởng tốt

 Nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng đất đai, lao động và huy động các nguồn lực để phát triển trồng hoa lan có hiệu quả, phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện nhiệt đới nóng ẩm của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Với diện tích hơn 3 ha, vường lan Bảo Quyên ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất từ khâu giống, chăm sóc và bảo quản sản phẩm, đảm bảo môi trường sinh thái và đồng thời góp phần cung cấp cho thị trường các sản phẩm hoa lan sinh học nông nghiệp công nghệ cao.

Khách đến tham quan trực tiếp tại vườn lan Bảo Quyên

Ông Nguyễn Hữu Lộc – chủ vườn lan Bảo Quyên cho biết, vườn lan chia làm 2 khu vực gồm khu trưng bày và ươm trồng. Sau 3 năm nghiên cứu tìm hiểu, bắt đầu từ năm 2021 vườn lan đã cho ra thành phẩm. Việc ươm giống đạt tỷ lê phát triển thành công tới 95%, tuy nhiên trang trại áp dụng quy trình chăm sóc để cho cây lan sinh trưởng và đạt năng suất cao, cho cắt bông thường xuyên.

Ông Lộc cũng cho biết để phục vụ bà con trong dịp Tết này, vườn lan đã cho nhập về hàng chục loại hoa lan khác nhau có xuất xứ từ Đài Loan, Lâm Đồng…, với mong muốn làm đa dạng vườn lan, phục vụ được mọi nhu cầu của người dân. Thời gian tới, vườn lan sẽ tiếp tục được mở rộng trở thành điểm đến để người yêu lan đến tham quan, du lịch và trao đổi kinh nghiệm. Hiện vườn lan đang mở cửa, người dân có thể vào tham quan miễn phí, tuy nhiên vườn lan đề nghị bà con thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch tại địa phương, thực hiện 5K của Bộ Y tế.

Thời điểm này, nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm trực tiếp tại vườn lan Bảo Quyên

Ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Kinh tế quận Dương Kinh cho biết: Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn quận Dương Kinh, phường Đa Phúc có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, do vậy, bài toán nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị canh tác được quận đặc biệt quan tâm. Từ hiệu quả mô hình trồng hoa lan, quận Dương Kinh đang khuyến khích và hỗ trợ nông dân nhân rộng loại hình sản xuất này nhằm nâng cao hơn nữa thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương...

Theo anh Phạm Anh Tuấn, Kỹ thuật chính vườn lan Bảo Quyên, trồng lan tuy có lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng lớn nếu chưa có kinh nghiệm. Kỹ thuật chăm sóc và nhân giống cây rất quan trọng, người trồng phải có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ. Hoa lan là giống cây rất nhạy cảm với thời tiết nên cần chú ý thường xuyên đến độ ẩm, nhiệt độ và ánh sáng. Để cây cho hoa đẹp thì người trồng phải hiểu được đặc tính của loài lan là ưa ánh nắng vừa phải, thoáng nên trước khi trồng cần phải thiết kế vườn đảm bảo có điều kiện trên.

Vườn lan Bảo Quyên được xây dựng bằng khung giàn để treo hoa, phía trên được bố trí loại lưới có độ che nắng 50% để che mát. Vườn lan được chia theo từng khu vực khác nhau. Chính vì sự sắp xếp khoa học mà vườn lan luôn xanh tốt, cây lan rất khỏe. Mỗi loài lan có đặc điểm sinh trưởng, cách chăm sóc riêng nên khâu chọn giống là rất quan trọng, giống sẽ quyết định đến chất lượng hoa sau này. Giống lan tuy dễ sống nhưng mình phải hiểu được đặc tính từng loại lan để có cách chăm sóc phù hợp, như vậy cây mới cho ra hoa đẹp và đúng thời gian. Bên cạnh đó, các giò lan giá cao không chỉ do loại hoa lan quý mà còn do người trồng ghép, thiết kế đẹp. Để gốc lan tăng thêm giá trị thì phải biết cách tạo nhiều chồi, gốc dáng đẹp.

Là một loại hoa “quý tộc”, đa dạng về chủng loại và có sức sống mạnh mẽ, hoa lan hiện là lựa chọn của rất nhiều người thưởng hoa từ thành thị đến nông thôn. Vì thế, theo ông Nguyễn Hữu Lộc, thị trường hoa lan vẫn còn đang phát triển, đây là cơ hội kinh doanh cho những ai muốn làm giàu từ hoa lan, quan trọng là chủ vườn kinh doanh phải thường xuyên sưu tầm giống mới, lạ, giá cả hợp lí và tận tình hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc hoa thật tốt.

Sau 3 năm nghiên cứu, tìm hiểu chủ vườn lan Bảo Quyên có dự định đưa vào sản xuất diện rộng 1 số giống lan, dự kiến đề xuất với chính quyền địa phương và các Sở, ban, ngành cho phép phát triển mở rộng trang trại theo mô hình phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch, dịch vụ để trở thành điểm đến cho bà con đến thăm quan, tìm hiểu về các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung vào đa dạng các giống lan của cả nước, đặc biệt trang trại có các giống lan có nguồn gốc từ Đài Loan, được nhân giống tại Lâm Đồng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh nhà vườn cũng phải theo chỉ đạo của chính quyền, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh.

Với mức thu nhập hơn nhiều lần so với trồng các loại cây khác, nghề trồng hoa lan hiện đã và đang trở thành xu hướng mới trong phát triển nông nghiệp đô thị, mang lại thu nhập cao, đồng thời góp phần tạo mỹ quan, giảm ô nhiễm môi trường.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông