Phát triển quận Dương Kinh trở thành đô thị hiện đại hướng biển: Khai thác tối đa tiềm năng quỹ đất

20:41 18/03/2023

Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 nêu rõ: quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối, tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội quận Dương Kinh và quận Kiến An bảo đảm đồng bộ với tiến trình và tốc độ phát triển đô thị thành phố. Như vậy, Dương Kinh là một trong 2 quận vốn được coi là có nhiều khó khăn nhất, sau rất nhiều năm “tụt hậu” đã có sự quan tâm thiết thực của thành phố. Đặc biệt, cuộc làm việc của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và đoàn công tác của thành phố mới đây tại quận Dương Kinh gợi mở nhiều định hướng phát triển rõ ràng hơn. Từ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quận càng thêm tin tưởng vào sự phát triển bứt phá trong những năm tới.

                                                                                        Nhận diện rõ khó khăn, thách thức

        Là một trong 7 quận của thành phố nhưng Dương Kinh có nhiều thiệt thòi hơn khi là quận mới thành lập, kết cấu hạ tầng đô thị chưa hoàn chỉnh, diện tích không lớn, quy mô kinh tế và quy mô dân số đều nhỏ… Chủ tịch UBND quận Nguyễn Minh Phương cho biết, quận chỉ có 2 trục đường lớn đi qua là Phạm Văn Đồng và Mạc Đăng Doanh; số doanh nghiệp ít; dự án đầu tư không nhiều; hơn nữa lại còn có Nghĩa trang Ninh Hải… Được tách ra từ huyện Kiến Thụy nên  một bộ phận nhân dân vẫn bị ảnh hưởng của tư duy, nếp sống làng, xã, nông nghiệp. 10 năm qua, quy mô dân số của quận chỉ tăng được 15.000 người. Đây là con số phản ánh khá rõ nét sự phát triển chậm của đô thị quận Dương Kinh.

                          

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy và lãnh đạo thành phố thăm vị trí quy hoạch Khu đô thị Tân Thành (phường Tân Thành).

           Đáng chú ý, tuy quận Dương Kinh được coi là có nhiều tiềm năng nhưng một số dự án lớn chậm trễ, ì ạch, như dự án 4,3 ha Tân Thành nằm im hàng chục năm nay; Khu đô thị Our City hầu như không tiến triển;Trung tâm hội chợ và triển lãm quốc tế rộng hàng trăm ha nhưng mỗi năm chỉ tổ chức được một vài sự kiện nhỏ; một số vụ việc kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân như vụ 56 hộ dân đường Duy Tu- Đại Đồng (phường Hòa Nghĩa); vụ 156 hộ dân ở phường Tân Thành cùng các vụ việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp…

       Ngoài ra, cũng tồn đọng nhiều vụ việc kéo dài về  quản lý đất đai; giải phóng mặt bằng; còn phải xử lý một số vấn đề liên quan tới công tác cán bộ. Sự đầu tư của thành phố đối với quận cũng chưa xứng tầm, chưa theo kịp với yêu cầu phát triển. Giai đoạn 2016-2020, Dương Kinh được hỗ trợ nguồn lực đầu tư công khoảng 400 tỷ đồng, trung bình chỉ có 70-80 tỷ đồng/năm. Tất cả những điều đó là lực cản rất lớn đối với sự phát triển của quận.

                              

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu làm việc với quận Dương Kinh

          Tuy nhiên, theo đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, thách thức lớn nhất hiện nay của Dương Kinh là tính chủ động, tự lực, tự cường chưa cao. Chỉ số DDCI xếp thứ 11/14, cho thấy tính năng động và vai trò của người đứng đầu còn hạn chế. Đáng chú ý, Dương Kinh chưa phát huy được các lợi thế về quỹ đất gắn với hạ tầng giao thông, lợi thế của địa phương giáp biển… Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, sự quan tâm, hỗ trợ của thành phố là quan trọng nhưng yếu tố quyết định vẫn là tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… mới có thể đưa Dương Kinh phát triển bứt phá.

                                                                 Rộng mở tiềm năng, dư địa phát triển

        Chính vì khó như vậy nên tại  cuộc làm việc, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy  và lãnh đạo  các ngành thành phố  có sự chia sẻ, thấu hiểu sâu sắc và gợi mở nhiều định hướng phát triển khả thi dựa trên chính tiềm năng, thế mạnh sẵn có của quận Dương Kinh.

           Các đồng chí lãnh đạo thành phố ví quận Dương Kinh như “cô gái trẻ” rất hấp dẫn, là mặt tiền, cửa ngõ của thành phố đang có 4 lợi thế rất lớn. Đó là khả năng tiếp cận đất đai (còn hơn 1000 ha đất chuyên dùng,đất giáp biển, được coi là “báu vật”trong giai đoạn hiện nay); là đầu mối giao thông quan trọng (đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng nối với Cảng biển; Cảng hàng không quốc tế rất thuận tiện); có khả năng phát triển công nghiệp, logistics, thương mại, dịch vụ và các khu đô thị mới.

Phát triển công nghiệp là một trong những ưu tiên của quận Dương Kinh

       Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng còn hơn 40 ha đất sạch, có thể nghiên cứu để thành lập trung tâm logistics hoặc kho ngoại quan. Cùng với đó, trong giai đoạn 2020- 2025, thành phố đã tăng mức hỗ trợ đầu tư công cho quận lên tới 754 tỷ đồng, gấp 1,8 lần giai đoạn trước; đã bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế quận nên cũng có nhiều cơ hội phát triển.

        Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hoàng Linh, theo kế hoạch, sau năm 2025, nghĩa trang Ninh Hải sẽ đóng cửa, di dời đi nơi khác. Đây cũng là cơ hội mới cho sự phát triển của quận Dương Kinh. Dương Kinh cũng được định hướng quy hoạch phát triển đô thị hiện đại hướng biển với một số dự án đô thị; phát triển nhà ở xã hội đang được triển khai. Vấn đề đặt ra là quận phải chú trọng quản lý chặt quỹ đất để tránh hệ lụy về sau khi nhiều dự án được triển khai trên địa bàn. Đồng thời tập trung quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

           Đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhấn mạnh, cơ hội phát triển của quận Dương Kinh sắp tới sẽ rất rộng mở do thành phố đã quyết định thực hiện dự án đường vành đai 2, trong đó có phần lớn đoạn tuyến chạy qua quận Dương Kinh. Cùng với đó, tuyến đường trục quận Dương Kinh, với chiều rộng 55m, đoạn từ cầu Đôn Nghĩa quận Lê Chân qua các phường Hưng Đạo, Anh Dũng, Hòa Nghĩa chạy tới Đồ Sơn sẽ giải quyết nhiều điểm nghẽn trong giao thông kết nối của quận. Sắp tới, tuyến đường kênh Hòa Bình sẽ khánh thành, trong đó có một đoạn chạy qua quận Dương Kinh.  

Những khu đất chậm đưa vào sử dụng tại phường Tân Thành sẽ được kêu gọi đầu tư thực hiện các dự án phát triển đô thị, dịch vụ

     Từ đây, quận Dương Kinh có thêm các lợi thế để thu hút các nhà đầu tư lớn, phát huy lợi thế quỹ đất hiện có. Nhiều ý kiến gợi ý, quận Dương Kinh nên tập trung phát triển các khu đô thị mới, trong đó chú trọng phát triển các khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp; các khu nhà ở công nhân; khu tái định cư…, là cơ sở để kéo công nhân, người lao động từ các nơi về, gia tăng dân số cơ học, kéo theo sự phát triển của thương mại, dịch vụ. Và để đạt được các mục tiêu trên, Dương Kinh phải tự đổi mới, có tư duy, nhận thức mới và thật sự quyết liệt trong CCHC, GPMB…

          Theo đồng chí Nguyễn Đình Chuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, so với các quận khác, Dương Kinh còn nhiều thiệt thòi, hạn chế, thậm chí chưa đủ các tiêu chí cần thiết của đô thị. Vì thế, Dương Kinh cần được quan tâm nhiều hơn đồng thời cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong quận cũng phải tự đổi mới, tự bứt phá, quyết tâm cao, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ phát triển quận.

          Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Dương Kinh phải tự vượt lên để “sánh vai cùng các địa phương khác”. Đây là mong mỏi đồng thời cũng là nhiệm vụ người đứng đầu thành phố giao cho quận Dương Kinh. Muốn thế, quận không chỉ tự nhận diện rõ tiềm năng lợi thế của mình mà còn phải chủ động đề xuất, lăn xả vào thực hiện mới có thể biến tiềm năng đó thành nguồn lực, thành những công trình dự án cụ thể.

Những khu đất chậm đưa vào sử dụng tại phường Tân Thành sẽ được kêu gọi đầu tư thực hiện các dự án phát triển đô thị, dịch vụ

    Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, dư địa phát triển, tiềm năng lợi thế của Dương Kinh là khá lớn. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong quận phải đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao, hoài bão lớn, rực sáng khát vọng vươn lên; khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài của quận. Riêng vụ 156 hộ dân ở phường Tân Thành lãnh đạo thành phố sẽ nghe lại và có phương án xử lý cụ thể. Tinh thần chung là thành phố tiếp tục dành sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành với Dương Kinh trong quá trình phát triển.

                               

Một góc quận Dương Kinh

          Một vấn đề lớn với Dương Kinh hiện nay là quy mô, diện tích nhỏ nhưng diện tích đất để hoang lại khá lớn. Nhiều dự án lớn trên địa bàn thực hiện kéo dài như dự án của Công ty Thủy sản Hạ Long ở phường Tân Thành diện tích hơn 200 ha; khu bắn súng 9,3 ha; dự án bến xe khách hơn 7 ha… Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ đầu tư  xây dựng bến xe khách đã đề nghị chấm dứt dự án. Còn lại các dự án khác, thành phố cần có  phương án cụ thể để tránh lãng phí nguồn lực đất đai, tạo điều kiện phát triển quận.

          So với các quận khác của thành phố, Dương Kinh  có nhiều khó khăn hơn, tốc độ phát triển cũng chậm hơn. Vì thế, cần sự quan tâm nhiều hơn và đã được nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố xác định rõ chủ trương cũng như định hướng phát triển. Tuy nhiên, từ nghị quyết ra cuộc sống là cả một quá trình với rất nhiều khó khăn, thách thức. Qua cuộc làm việc của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu vừa qua, các nút thắt, lực cản cơ bản được tháo gỡ, đồng thời gợi mở nhiều suy nghĩ, cách làm mới. Với những tín hiện đó, cùng với sự nỗ lực, quyết liệt hành động của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân  quận, chắc chắn Dương Kinh sẽ có những bước đi chắc chắn, phù hợp, phát triển nhanh và vững chắc hơn, đáp ứng sự mong đợi của cả thành phố và các địa phương./.

                                                                                                                                        Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích