Phát triển quận Kiến An trở thành trung tâm giáo dục đào tạo, y tế, thương mại dịch vụ Tháo gỡ điểm nghẽn, tận dụng cơ hội, quyết liệt hành động

13:54 21/02/2023

Ngày 9-2-2023, chỉ sau khi nhận nhiệm vụ tại thành phố Hải Phòng hơn 1 tháng, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy và tập thể Thường trực Thành ủy đã chọn quận Kiến An là địa phương đầu tiên để làm việc. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nêu rõ: đó là vì Kiến An là trung tâm của tỉnh Kiến An trước đây, là nơi Bác Hồ đã về thăm và nói chuyện; có Tượng đài Bác Hồ thể hiện mong muốn của Người về Kiến An giàu đẹp, văn minh và ghi dấu tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong quận với Bác kính yêu. Bởi thế, dẫu còn nhiều trăn trở, khó khăn nhưng qua cuộc làm việc, những định hướng phát triển quận đã khá rõ ràng. Vấn đề còn lại chính là tinh thần hành động quyết liệt để Kiến An thực sự phát triển nhanh và bứt phá.

                             

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy và Thường trực Thành ủy làm việc tại quận Kiến An

                                         

                                                                      Phát triển chậm, nhiều khó khăn

          Tại cuộc làm việc, mặc dù đánh giá rất cao sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong quận, nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch nhưng các thành viên đoàn công tác đều chung nhận định: sự phát triển của Kiến An còn  chậm chạp,khó khăn chồng chất. Diện tích nhỏ với  gần 3000 ha nhưng một phần không nhỏ lại được phục vụ cho các mục đích khác như có tới hàng nghìn ha đất quốc phòng; giáo dục; y tế; an ninh…; số doanh nghiệp ít; dự án đầu tư không nhiều; thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn; mật độ dân số cao, hiện xếp thứ 4 trong các quận, huyện. Hơn nữa,  còn tồn đọng  một số vụ việc kéo dài về  quản lý đất đai; giải phóng mặt bằng.  

          Theo Chủ tịch UBND quận Kiến An Nguyễn Trường Sơn, tuy là quận nhưng vẫn còn tới 757 ha đất nông nghiệp. Và mặc dù được thiên nhiên ban tặng núi Thiên Văn với diện tích 106 ha, cao hơn 100m, là nơi đặt Đài thiên văn lớn nhất miền Bắc nhưng những năm gần đây địa phương phải chống chọi với gần 20 vụ sạt lở; hiện tượng úng lụt cục bộ đang là một trong những vấn đề lớn. Ngoài ra, trên địa bàn quận còn có nhiều khu nhà tập thể cũ nát, xuống cấp, được đánh giá ở cấp độ D nhưng nhiều năm liền chưa được cải tạo, xây dựng lại…

                                 

Kiến An có nhiều diện tích đất rừng, đất nông nghiệp và đất quốc phòng

          Vì thế, nhiều chỉ tiêu kinh tế của quận Kiến An cho dù liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây nhưng đều nằm trong top dưới của thành phố  cả về công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. Chỉ số về CCHC chưa cao, thứ hạng thấp, chưa thật hấp dẫn nhà đầu tư.

      Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, những năm gần đây, thu ngân sách của quận liên tục tăng trưởng cao nhưng cơ cấu thu lại phụ thuộc khá nhiều vào tiền đất. Vì thế, tuy Kiến An đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công khá cao nhưng nhiều khoản chi ngân sách thành phố vẫn phải hỗ trợ.

       Lãnh đạo các Sở Tài nguyên Môi trường; Nông nghiệp và PTNT tập trung phân tích những hạn chế, điểm nghẽn khi tuy là quận nhưng diện tích đất nông nghiệp của Kiến An khá lớn, trong đó có tới hơn 200 ha bỏ hoang; có hàng trăm ha đất nông nghiệp bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích trong nhiều năm qua; còn nhiều diện tích đất xen kẹp không phát huy được… Ngoài ra, sự đầu tư của thành phố cũng chưa xứng tầm, tuy thời gian gần đây được quan tâm nhưng chưa theo kịp với yêu cầu phát triển của quận. Tất cả những điều đó là lực cản rất lớn đối với sự phát triển của Kiến An.

                                                                                       Tận dụng lợi thế, phát huy tiềm năng, phát triển bứt phá

           Mặc dù vậy, Kiến An có rất nhiều lợi thế và dư địa phát triển cũng khá rộng mở. Theo đồng chí Phạm Văn Khanh, Bí thư Quận ủy, công tác cán bộ của quận được quan tâm và có sự chuyển biến rõ rệt, không ngừng nâng cao chất lượng, luôn làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đặc biệt chú trọng tới phát triển cán bộ nữ, cán bộ trẻ và đã quy hoạch được đội ngũ cán bộ đủ mạnh cho hiện tại và tương lai. Quận Kiến An cũng rất vinh dự và tự hào khi có nhiều cán bộ trưởng thành, được tín nhiệm, bổ nhiệm tại cấp thành phố và Trung ương. Đây chính là lợi thế riêng có, là nguồn lực, là động lực thực hiện các khát vọng phát triển của quận.

                                                   

Bí thư Quận ủy Kiến An Phạm Văn Khanh đề xuất các giải pháp phát triển quận Kiến An

          Lãnh đạo các sở, ngành của thành phố cũng phân tích rất kỹ và nhận định, nhiều điểm hạn chế lại đang là thế mạnh của quận. Đó chính là diện tích đất nông nghiệp còn nhiều và nếu được quy hoạch, được chuyển đổi theo đúng quy định của pháp luật sẽ tạo nên được quỹ đất lớn để thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, đô thị…

     Điều đáng nói là lãnh đạo thành phố, các Ban, ngành đều rất quan tâm, ủng hộ quận Kiến An phát triển, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị... Chỉ tính từ tháng 7-2021 tới nay, đã có 2 lần các đồng chí Bí thư Thành ủy và Thường trực Thành ủy về làm việc với quận, lắng nghe, tháo gỡ và giải quyết nhiều vấn đề rất cụ thể.

      Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, mặc dù nguồn lực của thành phố có hạn nhưng Kiến An đã được quan tâm đầu tư nhiều hơn trước. Cụ thể, Kiến An cùng với Dương Kinh, Đồ Sơn đã được thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù. Thành phố cũng phân bổ vốn  thực hiện nhiều dự án trên địa bàn quận như nút giao thông ngã năm Kiến An; dự án phòng, chống sạt lở núi Thiên Văn giai đoạn 1; dự án nhà ở xã hội tại phường Đồng Hòa để thay thế các chung cư cũ xuống cấp; dự án đường nối đường Nguyễn Lương Bằng với đường Trần Nhân Tông; đang triển khai dự án chợ Sắt mới tại phường Lãm Hà… Cùng với sự đầu tư của quận và các tổ chức kinh tế xã hội, của nhân dân, diện mạo đô thị của quận đang ngày càng đổi mới và khởi sắc…

          Tuy nhiên, để phát triển bứt phá, Kiến An còn rất nhiều việc phải làm. Với khát vọng phát triển lớn lao, quận Kiến An đề xuất, kiến nghị thành phố triển khai nhiều dự án với với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 7000 tỷ đồng. Thường trực Thành ủy;  các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các ngành thành phố đều nhất trí cao và khẳng định là đề nghị chính đáng. Tuy nhiên, xét về nguồn lực chung, thành phố yêu cầu quận Kiến An phát huy tinh thần, ý chí tự lực tự cường, phân kỳ theo giai đoạn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để bảo đảm tính khả thi.  Điều quan trọng nhất là thành phố và quận Kiến An đã xác định được định hướng phát triển phù hợp. Đó là xây dựng quận Kiến An trở thành trung tâm giáo dục đào tạo, y tế, thương mại dịch vụ của thành phố.

                        

Kiến An có núi, có rừng, có sông, nếu được khơi thông về giao thông kết nối, sẽ có nhiều điều kiện phát triển

          Trên chặng đường đó, Kiến An có sự hỗ trợ đắc lực của thành phố. Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy ủng hộ chủ trương phát triển và yêu cầu quận Kiến An chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế đặc thù có thể tạo ra nguồn lực phát triển quận. Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố nghiên cứu, hướng dẫn quận chuyển đổi một phần diện tích đất nông nghiệp bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch; ưu tiên bố trí nguồn vượt thu đầu tư cho quận… Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng khẳng định yêu cầu cấp thiết đầu tư mở rộng, nâng quy mô, chất lượng Trường Đại học Hải Phòng; các bệnh viện lớn trên địa bàn.

                             

Trường Đại học Hải Phòng nằm trên địa bàn quận Kiến An sẽ được đầu tư mở rộng, nâng quy mô, chất lượng đào tạo, góp phần đưa Kiến An trở thành trung tâm giáo dục đào tạo

       Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nhất trí cao với đề xuất thực hiện dự án đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10, coi đây là con đường huyết mạch và tạo động lực lớn cho sự phát triển của quận. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các ngành liên quan và quận Kiến An nghiên cứu, đề xuất ở quy mô phù hợp để chuẩn bị đầu tư trong năm 2024-2025 và hoàn thành trong giai đoạn tiếp theo.

       Đồng chí Lê Trí Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đặc biệt quan tâm và ủng hộ cao với các đề xuất cho các dự án kết nối giao thông, nhất là dự án đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 và các cây cầu kết nối giữa Kiến An với quận Lê Chân; huyện An Dương; Kiến Thụy; xây dựng các khu tái định cư; các khu nhà ở xã hội…  Thực hiện được các công việc này, quận Kiến An chắc chắn có dư địa rất lớn để phát triển.

          Tuy nhiên, đây cũng là lúc quận Kiến An cần phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết sự năng động, sáng tạo, chủ động, khơi dậy nhiệt huyết và tinh thần cống hiến của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân. Trong đó, như đồng chí Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đã chỉ đạo là tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ đủ tâm, đủ tầm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thành công. 

      Theo đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, trước mắt, quận Kiến An tập trung cao thực hiện các dự án thành phố đã phê duyệt hoặc đã cho chủ trương như các dự án tái định cư; chống sạt lở núi Thiên Văn; mở rộng nội đô dọc theo các tuyến đường mới làm; hồ điều hòa Tây Sơn; di chuyển Đài tưởng niệm liệt sỹ lên núi Thiên Văn; hoàn thành xây dựng các công viên cây xanh…  Và ngay từ bây giờ, cần có sự chủ động chuẩn bị, rà soát diện tích đất lúa, đề xuất các phương án chuyển đổi; quyết liệt xử lý các sai phạm về đất đai; nhanh chóng thu hồi đất từ các dự án dở dang, chậm trễ, kéo dài, kém hiệu quả; tích cực CCHC, chuyển đổi số, cải thiện thứ hạng và môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư phát triển giáo dục, y tế, thương mại, dịch vụ, đô thị…

          Như vậy, quận Kiến An đã và đang chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới. Có sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ từ thành phố; có sự đoàn kết thống nhất một lòng, phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực cánh sinh, bản lĩnh vượt khó, khát vọng phát triển, chắc chắn quận Kiến An sẽ thực hiện thành công định hướng phát triển mà thành phố và Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong quận mong muốn, ngày càng hiện đại, văn minh, góp phần đắc lực vào sự phát triển chung của thành phố./.

                                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông