Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa XV: “Nóng” với an toàn giao thông và quản lý đô thị

21:37 07/12/2017

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 6 (ngày 7-12), HĐND thành phố đã dành trọn thời gian cho nội dung chất vấn và xem xét trả lời chất vấn với hàng loạt vấn đề “nóng” được cử tri thành phố quan tâm. Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Thành- chủ tọa kỳ họp trực tiếp điều hành. Đã có 6 lãnh đạo sở, ngành phải giải trình, trong đó 3 giám đốc Sở trực tiếp trả lời chất vấn...

* Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Duy Tùng: TNGT vẫn diễn biến phức tạp

Đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên là ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở GTVT. Báo cáo cam kết tại các kỳ họp trước, ông Tùng khẳng định, sở đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông ở trung tâm thành phố trong điều kiện phương tiện giao thông tăng nhanh như: đầu tư kết cấu hạ tầng, cải tạo, sửa chữa các tuyến đường xuống cấp, tổ chức phân luồng hạn chế TNGT...

Đại biểu Vũ Đức Hoan nêu vấn đề, năm 2017 tình hình TNGT trên địa bàn thành phố diễn biến rất phức tạp, đề nghị làm rõ nguyên nhân. Dẫn chứng là qua tổng hợp báo cáo của UBND thành phố, tính đến tháng 11, xảy ra 94 vụ, làm chết 86 người (tăng 2,38% so với cùng kỳ), bị thương 47 người, không đạt chỉ tiêu của Chính phủ giao mà còn tăng số người chết và bị thương.

Ông Tùng thừa nhận, nguyên nhân chính làm gia tăng TNGT là tồn tại một số điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý kịp thời, tình trạng các KCN, doanh nghiệp đấu nối trái phép vào quốc lộ, đường tỉnh, lấn chiếm hàng lang, lòng, lề đường. Mặt khác, các tuyến QL 10, QL5, số người chết chiếm tỉ lệ lớn (38%).

Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao, việc phân luồng giao thông phục vụ xây dựng một số dự án trọng điểm thời gian qua dẫn đến các xe có trọng tải lớn đi vào các tuyến phố đông người. Người đứng đầu ngành GTVT thành phố cam kết, sẽ phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí đồng thời đưa ra các giải pháp kéo giảm TNGT trong năm 2018.

Liên quan đến trách nhiệm của ngành GTVT, đại biểu Nguyễn Văn Tuấn “truy vấn”, tình trạng việc đậu, đỗ xe bừa bãi trên các tuyến đường nội đô, nhất dải trung tâm gây mất an toàn, ùn tắc giao thông và cảnh quan đô thị đến nay vẫn chưa được khắc phục, nhiều người dân phàn nàn. Ông Tùng cho hay, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 120.000 ô tô, hơn 1 triệu xe máy, 71.603 xe máy điện. Sự gia tăng phương tiện giao thông nhanh trong khi nội thành có vùng lõi là các khu phố lòng đường, vỉa hè chật hẹp. Để khắc phục tình trạng đậu đỗ xe tràn lan ở lòng đường, Sở GTVT đang tiếp tục hoàn thiện đề án về thu phí lòng đường, vỉa hè.

Chủ tịch HĐND thành phố thẳng thắn, đánh giá ATGT là vấn đề yếu kém trong năm 2017, công tác phân luồng, quy định giờ xe chạy trong khu vực nội đô, xử lý các điểm “đen” trên các tuyến đường còn nhiều tồn tại, bất cập. Đối với việc sắp xếp các điểm đậu đỗ xe, Sở cần nghiêm túc rút kinh nghiệm thực hiện cam kết. “Mục tiêu của thành phố là xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Do đó, trước mắt các tuyến đường ở dải trung tâm không thể vì thu phí mà để tình trạng đậu đỗ xe bừa bãi, tràn lan dưới lòng đường...”, Chủ tịch HĐND TP đề nghị.

* Giám đốc Sở NN&PTNT Phạm Văn Lập: Hoàn thành xây dựng NTM trước năm 2020

Báo cáo về thực hiện các cam kết về xây dựng NTM, ông Phạm Văn Lập- Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, năm 2017 ngành đã tập trung chỉ đạo để cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí tại 25 xã về đích xây dựng NTM. Về thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các huyện đã hoàn thành đề án, thu hút 7 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 292,4ha, vốn đầu tư là 1.124 tỷ đồng.

Tuy nhiên ông Lập cũng thừa nhận, một số nội dung kết quả thực hiện còn chưa như mong đợi như việc huy động nguồn lực xã hội hóa, chương trình kết nghĩa trong xây dựng NTM, thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao chưa tương xứng với tiềm năng, vẫn còn diện tích đất trồng trọt không sản xuất, một số diện tích đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư chậm được chuyển đổi.

Trước giải trình trên, đại biểu Bùi Văn Vi “băn khoăn” đặt vấn đề, theo kế hoạch đến năm 2019, 100% số xã phải hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Vậy trong 2 năm 2018-2019 còn 65 xã phải tiếp tục cơ bản hoàn thành, kế hoạch liệu có khả thi và ngành có cam kết hoàn thành không?. Ông Lập khẳng định, để đạt mục tiêu các xã cơ bản hoàn thành trước năm 2020 thì kế hoạch đề ra trong 2 năm 2018-2019 phấn đấu 65 xã cơ bản hoàn thành (năm 2018 có 15 xã, 2019 có 50 xã hoàn thành).

Đây là mục tiêu lớn nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi sự tập trung cao để tổ chức thực hiện nhưng khả thi. Theo ông Lập căn cứ là các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sở ngành đã triển khai công tác chuẩn bị cho kế hoạch năm 2018-2019 rất chủ động và tích cực. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo qua 7 năm triển khai thực hiện đã có nhiều kinh nghiệm.

Nguồn lực đầu tư được thành phố quan tâm bố trí, năm 2018 dự kiến 860 tỷ đồng, năm 2019 là 15 tỷ đồng/ xã. Cùng với đó, thành phố đã thực hiện cơ chế phân cấp về đầu tư công, đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương chủ động trong việc sử dụng lồng ghép các nguồn vốn để bổ sung kinh phí cho tiêu chí khó.

Trả lời câu hỏi về chất lượng các công trình thành phố hỗ trợ xi măng để làm đường thôn xóm và nội đồng, ông Phạm Văn Lập cho biết thêm, trong 5 năm (2013-2017), toàn thành phố hỗ trợ hơn 510.000 tấn xi măng (tương ứng 751 tỷ đồng), các địa phương đã làm được 2.938 km đường giao thông nông thôn. Việc thực hiện làm đường giao thông do nhân dân quản lý, giám sát, đã hạn chế tối đa lãng phí, khi tiếp nhận hỗ trợ vật liệu được kiểm đếm theo quy định và nghiệm thu theo đúng thiết kế. Cũng liên quan đến trách nhiệm của ngành NN&PTNT, ông Lập còn giải trình các vấn đề về nước sạch và rác thải nông thôn.

* Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh: Xây dựng nhà tang lễ thành phố là cần thiết

Trước băn khoăn của một số đại biểu về chủ trương xây dựng nhà tang lễ thành phố tại khu vực Trại tạm giam Trần Phú, ảnh hưởng đến phát triển du lịch, sinh hoạt của người dân và ùn tắc giao thông, ông Phùng Văn Thanh- Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, việc xây dựng là cần thiết.

Theo ông Thanh, hiện thành phố có 4 nhà tang lễ (gồm Nhà tang lễ bệnh viện Việt Tiệp, Quân khu 3, Bệnh viện Ngô Quyền, Bệnh viện Y học hải quân), trong đó chỉ Nhà tang lễ bệnh viện Y học hải quân là cơ bản đảm bảo các khu chức năng, 3 nhà tang lễ còn lại đều không đảm bảo diện tích, mất ATGT, đặc biệt là Nhà tang lễ Bênh viện Việt Tiệp tại số 39, đường Trần Nguyên Hãn.

Trong khi đó, quy hoạch nghĩa trang thành phố đến 2025, Hải Phòng có 19 nhà tang lễ nhưng đều năm xa trung tâm, bất tiện khi tổ chức tang lễ và phúng viếng. Do đó, việc di chuyển nhà tang lễ Bệnh viện Việt Tiệp vào khu đất Trại giam Trần Phú đã có sẵn mặt bằng đáp ứng được ngay nhu cầu của cộng đồng dân cư.

“Đây không phải công trình xây dựng mới mà là công trình di chuyển từ nhà tang lễ Bệnh viện Việt Tiệp tại 39, Trần Nguyên Hãn vào khu đất đã được quy hoạch cho Bệnh viện Việt Tiệp phần mở rộng đảm bảo quy mô, chức năng và nhu cầu phục vụ nhân dân, phù hợp với quy hoạch, không ảnh hưởng đến du lịch, tránh ùn tắc giao thông cũng như cảnh quan đô thị...”, người đứng đầu ngành Xây dựng thành phố khẳng định. Để đảm bảo cảnh quan, môi trường và giao thông, ông Thanh cho biết thêm các giải pháp về quy hoạch, thiết kế của công trình, giảm thiểu tối đa tác động môi trường quanh khu vực. Cùng với đó, hoạt động tang lễ phải được quản lý theo quy chế riêng, phù hợp thuần phong mỹ tục và quy định về nếp sống văn hóa, văn minh như không sử dụng phường nhạc bát âm, khóc thuê, thời gian tổ chức nghi lễ được quy định phù hợp...

Trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Ngọc Hải về tình trạng vi phạm TTXD, ông Phùng Văn Thanh cho hay, năm 2017, trên địa bàn thành phố có 709 vụ vi phạm, chiếm 12,6% tổng số công trình, giảm 35,4% so với năm 2016. Riêng trường hợp vi phạm của nhà số 135 đường Đinh Tiên Hoàng, có một số nội dung xây dựng chưa đúng giấy phép được cấp.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu Sở phối hợp cùng chính quyền địa phương kiên quyết xử lý vi phạm, đảm bảo đúng theo quy hoạch ngay trong tháng 12-2017. Đối với công trình xây dựng nhà tang lễ thành phố tại khu đất Trại giam Trần Phú, Chủ tịch HĐND TP phân tích, đây là chủ trương đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, quá trình tổ chức cần khảo sát, tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp quy hoạch và thiết kế, đặc biệt là cần sự đồng thuận và nhất trí cao của cử tri, nhân dân thành phố.

* Nghiêm túc thực hiện các cam kết

Trước đó cũng tại phiên chất vấn của kỳ họp, “tư lệnh” 3 ngành thành phố gồm: Giáo dục và đào tạo, Y tế, LĐTB&XH đã báo cáo việc thực hiện các cam kết tại kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố (tháng 7-2017). Việc thực hiện các cam kết, lời hứa được đánh giá cụ thể, rõ trách nhiệm và không bị rơi vào “lãng quên”.

Cụ thể, liên quan đến cam kết xem xét, đánh giá việc dừng triển khai thí điểm mô hình trường học mới VNEN và xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT của ngành giáo dục và đào tạo, ông Nguyễn Xuân Trường- Giám đốc Sở cho biết đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo đánh giá toàn diện điểm tích cực và hạn chế của mô hình trường học mới VNEN.

Từ các đánh giá của các chuyên gia, khảo sát ý kiến của phụ huynh, học sinh, các trường tiểu học và THCS toàn thành phố, Sở quyết định dừng triển khai mô hình trường học VNEN, không sử dụng tài liệu dạy học VNEN, không triển khai dạy mà chỉ khai thác áp dụng những mặt tích cực của phương pháp tổ chức lớp học VNEN. Đối với phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, để giảm tải cho học sinh Sở đã trình đề xuất phương án thi mới và được UBND thành phố phê duyệt. Theo đó, tuyển sinh vào THPT công lập sẽ lựa chọn phương án làm bài thi 3 môn là: Ngữ văn, Toán và bài thi tổ hợp 2 môn (gồm tiếng Anh và 1 môn còn lại), riêng Trường THPT chuyên Trần Phú sẽ tuyển sinh theo quy chế riêng.

Về thực hiện các cam kết về an toàn thực phẩm và quản lý thuốc, bà Phạm Thu Xanh- Giám đốc Sở Y tế cho hay, ngay sau kỳ họp ngành đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm. Riêng quản lý giá thuốc, sở hoàn thiện xong danh mục đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương, gồm 2.000 loại sản phẩm trình UBND thành phố phê duyệt, triển khai niêm yết hơn 500 đường dây “nóng” điện thoại tại các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố.

Trong 9 tháng năm 2017, ngành đã tổ chức 6 đoàn thanh, kiểm tra về dược, mỹ phẩm đối với 59 cơ sở, xử phạt 33 cơ sở với số tiền hơn 261 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Xanh cũng nêu khó khăn là một số cơ sở kinh doanh vi phạm về niêm yết giá không đủ và rõ ràng do công tác hậu kiểm nhiều hạn chế, chế tài xử phạt còn nhẹ, không đủ nhân lực quản lý. Bên cạnh đó, các vùng rau an toàn, thịt từ các cơ sở giết mổ tập trung chưa đáp ứng đủ nhu cầu các bếp ăn tập thể, khó kiểm soát truy suất nguồn gốc thực phẩm. Tình trạng ngộ độc thực phẩm diễn biến phức tạp, xảy ra 159 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm…

Ông Nguyễn Bách Phái- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH báo cáo kết quả thực hiện các cam kết tại kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố về các vấn đề liên quan đến giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng và xác nhận, công nhận người có công, cấp đổi Bằng Tổ quốc ghi công, hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ; kế hoạch giải quyết các trường hợp hồ sơ còn tồn đọng bảo đảm để người có công được công nhận và hưởng chính sách đầy đủ; hỗ trợ nhà ở cho trên 6.000 gia đình chính sách; tăng cường thanh, kiểm tra thực hiện an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích