Vây bắt “sói già”

10:18 31/12/2021

Khoảng giữa năm 2021, CAQ Lê Chân phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy-Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ CATP chặt đứt đường dây ma túy từ Tây Bắc về Hải Phòng, bắt giữ các đối tượng, thu 6 bánh heroin. Qua công tác trinh sát xác minh, chuyên án được mở rộng ra các đầu mối tại Hải Phòng…
Đối tượng Đỗ Đức Kiểm

 

          Sau một thời gian nỗ lực áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến khoảng tháng 10-2021, lực lượng trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy-CATP (PC04) phát hiện ra một nhánh của đường dây ma túy này, được xác định là Đỗ Đức Kiểm, sinh 1965, ở 20/125 Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1, quận Hải An. Đây là đối tượng chính chuyên cung cấp các loại ma túy cho nhiều đại lý ở địa bàn Hải Phòng. Với phương châm triệt gốc, chặt ngọn, tỉa cành, Đại tá Lê Nguyên Trường-Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT-CATP chỉ đạo Phòng PC04 xác lập án đấu tranh, quyết tâm chặt đứt những chiếc “vòi bạch tuộc” của đường dây ma túy trên.

Tiến hành các biện pháp thu thập tài liệu thông tin về Đỗ Đức Kiểm, trinh sát dựng lên được chân dung của một loại “sói già” chuyên hoạt động đơn tuyến phạm tội về ma túy. Đối thủ của các anh thuộc dạng sừng sỏ khi đã “ẵm” tới 10 tiền án, tổng cộng 219 tháng tù giam về các tội có liên quan đến ma túy và trộm cắp tài sản. Suốt từ năm 1986 đến khi được tha tù lần mới nhất, tháng 1-2020, gần như Kiểm chỉ quen mùi “cơm tù” và mặc “áo số”. Và ghê gớm hơn, hầu như tất cả các thủ đoạn mánh khóe để đối phó với lực lượng chức năng hắn đã thuộc lòng. Nhiều kinh nghiệm của những lần dính đòn pháp luật, phải ra tù vào tội khiến hắn đúc rút ra các bài học xương máu.

Bởi vậy khi “ngựa quen đường cũ” trở lại con đường phạm tội, Kiểm không chỉ có phương thức thủ đoạn hoạt động tinh vi, mà hầu như không có đồng bọn, chỉ có đầu bán và đầu mua biết hắn song mọi giao dịch đều được tiến hành bí mật. Cẩn thận hơn, Kiểm không bao giờ xuất đầu lộ diện luôn tìm mọi cách che đậy hành tung, lúc ẩn náu tại nhà khi di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau tại Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên. Như “sói già” núp trong hang ổ nghe động tĩnh, khi nào cảm thấy tuyệt đối an toàn, hắn mới thực hiện các phi vụ mua bán ma túy.

Sau hơn 2 tháng lập án đấu tranh, lực lượng trinh sát đã nắm được quy luật hoạt động của tên tội phạm cáo già Đỗ Đức Kiểm. Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ ANTT Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần, từ 15-12-2021 lãnh đạo Phòng PC04 tăng cường lực lượng xuống cơ sở, bám giữ các tuyến địa bàn trọng điểm và siết chặt biện pháp nghiệp vụ với các đối tượng đấu tranh. Từ đây, mọi di biến động của Kiểm được trinh sát giám sát chặt chẽ.

Ngày 24-12, Kiểm điều khiển xe ô-tô chở vợ con về nhà bố mẹ vợ ở thôn Phần Lâm, xã Đào Dương, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên sau đó một mình quay về Hải Phòng. Nhận định, sói đã rời khỏi hang, chuẩn bị cho phi vụ làm ăn mới, lực lượng trinh sát tiến hành triển khai phương án theo kế hoạch. Trưa hôm sau, Kiểm trở lại quê vợ, đến cuối giờ chiều thì phóng xe ô-tô đi đâu đó. Đến sáng 26-12, Kiểm chở vợ con về Hải Phòng…

Tang vật vụ án

   

Vẫn phương thức thủ đoạn sau mỗi lần “ăn hàng”, lần này quá trình di chuyển của Kiểm cũng vậy, cứ cho xe chạy lòng vòng, lúc ngoài phố thì túc tắc, khi vào đường làng có đoạn hắn phóng tới cả trăm cây số 1 giờ. Suốt từ 6 giờ sáng đến 10h40’, Kiểm mới cho xe chạy  về gần nhà, đến khu vực nhà số 134 Phủ Thượng Đoạn thì cho xe dừng và cùng vợ con đi xuống. Nhận định thời cơ phá án đã đến, các mũi trinh sát của Phòng PC04 phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của CATP và lực lượng trinh sát Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 đã đồng loạt xuất kích, nhanh chóng khống chế bắt giữ Đỗ Đức Kiểm và vợ là Nguyễn Thị Hằng, sinh 1984.

Lực lượng chức năng thu trên tay Hằng 1 túi nilon màu xanh bên trong có 3 túi nilon chứa các viên nén hình ngũ giác màu xanh, trên một mặt dập hình logo màu xanh (nặng 974,45 gam, là ma túy thuốc lắc), 1 túi xách có 33 triệu đồng; thu trong xe ô-tô do Kiểm điều khiển 58,5 triệu đồng. Ngay khi ma túy bị phát hiện, mặt Kiểm hơi tái đi song sau đó hắn thừa nhận đó là hơn 2 nghìn viên thuốc lắc. Test nước tiểu của cả hai vợ chồng Kiểm, Hằng đều dương tính với ma túy.

Tại Cơ quan Công an, Kiểm khai nhận: Ngày 23-12-2021, Kiểm gọi điện cho P. là người quen ở tỉnh Sơn La hỏi mua 2.000 viên thuốc lắc. P. đồng ý bán với giá 180 triệu đồng. Sau  khi đưa vợ con về quê, chiều 25-12, Kiểm một mình đi xe ô-tô lên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng gặp P. và hai bên tiến hành trao đổi tiền – hàng. P. đưa cho Kiểm 1 túi nilon màu xanh, bảo bên trong có 2.200 viên thuốc lắc (số dư 200 viên thuốc lắc, P. cho Kiểm). Kiểm đưa cho P. số tiền 180 triệu đồng. Sáng hôm sau chở vợ con về Hải Phòng, khi đến khu vực nhà số 134 Phủ Thượng Đoạn, Kiểm dừng xe đưa túi nilon màu xanh đựng thuốc lắc (trong có túi xách của vợ) bảo Hằng cầm về trước, còn hắn đi gửi ô-tô. Ngay lúc đó, cơ quan Công an đến kiểm tra phát hiện và thu giữ số ma túy trên. Hằng không biết số ma túy trên và không biết việc mua bán ma túy của Kiểm.

Hiện, Cơ quan CSĐT-CATP đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Đỗ Đức Kiểm để làm rõ thêm hành vi Mua bán trái phép chất ma túy của hắn.

      XUÂN NGỌC-KHÁNH CHI

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông