PHÒNG CẢNH SÁT HÌNH SỰ-CÔNG AN THÀNH PHỐ Đánh sập ổ “tín dụng đen”

08:57 02/01/2022

Qua công tác nắm tình hình, thời gian gần đây trinh sát địa bàn Đội CSHS Đặc nhiệm-Phòng Cảnh sát hình sự CATP (PC02) phát hiện tại cơ sở cho vay Khang Thịnh nằm trên đường 359 thuộc thôn An Thắng, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên thường tụ tập nhiều đối tượng thanh thiếu niên vô công rỗi nghề. Đi sâu tìm hiểu, trinh sát xác định Khang Thịnh là quán cầm đồ do Trần Văn Dũng, sinh 1994, ở thôn An Lợi, cùng xã An Lư làm chủ. Dũng còn thuê hai địa điểm khác cùng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên cũng treo biển cơ sở Khang Thịnh để hoạt động kinh doanh.
Các đối tượng trong ổ nhóm “tín dụng đen” và số hung khí thu tại các cơ sở kinh doanh Khang Thịnh

Nhìn cơ ngơi làm ăn, đông vui nhộn nhịp ở cả 3 điểm của Khang Thịnh, ai cũng nắc nỏm khen ông chủ tuổi trẻ tài cao. Song với các trinh sát lại đặt nhiều dấu hỏi về gã thanh niên to béo này có những mờ ám, bất thường. Nếu chỉ đơn thuần là cho vay cầm đồ thôi sao Dũng có thể  giàu có phất nhanh như một doanh nhân thành đạt, đi ô-tô đắt tiền, nhà mấy tầng to đẹp? Tập trung xác minh đối tượng, trinh sát làm rõ các cơ sở cầm đồ Khang Thịnh chỉ là cái vỏ bề ngoài, núp bóng sau những từ ngữ mỹ miều “Hỗ trợ tài chính”, “Cho thuê xe tự lái” nhưng thực chất bên trong là một ổ nhóm hoạt động cho vay lãi nặng với quy mô lớn trải rộng trên khắp địa bàn các xã An Lư, Thủy Triều, Thủy Đường, thị trấn Minh Đức...

Bắt đầu từ năm 2018, Trần Văn Dũng sử dụng tiền cá nhân để tổ chức cho vay lãi qua hai hình thức: cho vay họ góp (trả lãi theo ngày) và cho vay lãi nằm (trả theo tháng). Dũng thuê 3 địa điểm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, treo biển cơ sở Khang Thịnh để tiến hành hoạt động trái pháp luật.

Tại cơ sở kinh doanh ở thôn An Thắng, xã An Lư, Dũng giao cho Trần Văn Tùng, sinh 1999, ở thôn Sanh Soi, xã Thủy Đường và Phạm Văn Việt, sinh 1994, ở thôn An Hồ, xã An Lư quản lý; Nguyễn Văn Nam, sinh 1995, ở thôn An Lợi và Trần Văn Ha, ở thôn An Hồ, cùng xã An Lư làm nhiệm vụ thu tiền lãi hằng ngày. Danh sách người vay, số liệu tiền cho vay, tiền thu lãi hằng ngày được các đối tượng quản lý chung trên ứng dụng quản lý cầm đồ Mecash.

Công cụ, hung khí để các đối tượng sử dụng đi đòi nợ

Tại cơ sở kinh doanh Khang Thịnh ở thôn 8, xã Thủy Triều, Dũng giao cho Nguyễn Hoàng Hải, sinh 1986, ở Tổ dân phố Quyết Hùng, thị trấn Minh Đức làm quản lý; Nguyễn Văn Hiển, sinh 2002 ở thôn An Hòa, xã An Lư là người giúp sức.

Tại cơ sở kinh doanh Khang Thịnh tại thôn Đầu Cầu, xã Lập Lễ, Dũng giao cho Đào Văn Mạnh, sinh 1993, ở thôn Sanh Soi, xã Thủy Đường làm quản lý; Vũ Văn Tú, sinh 1992, ở thôn An Lợi, xã An Lư là người giúp sức.

Hằng ngày, theo nhiệm vụ phân công, các đối tượng đến 3 địa điểm trên tiến hành hoạt động cho vay. Và cứ tầm 3 giờ chiều, Dũng chia quân thành từng nhóm đi khắp các địa bàn tiến hành thu tiền lãi. Đến chiều tối cùng ngày, các đối tượng mang số tiền đã thu được giao lại cho Dũng để tổng hợp. Tại mỗi địa điểm, gã để lại một vài đối tượng thu tiền người đến “đóng” lãi ngày, lãi tháng rồi nhập vào máy trên ứng dụng cầm đồ Mecash. Tiền lãi thu hằng ngày lên đến hàng trăm triệu đồng.

Dữ liệu trên ứng dụng Mecash của điểm kinh doanh Khang Thịnh tại thôn An Thắng, xã An Lư tính đến ngày 23-12-2021, thể hiện cơ sở này đang có 9 khoản vay lãi nằm, 180 khoản vay họ góp với tổng số tiền cho vay là 5.305.700.000 đồng, lãi suất trung bình là 121,6%/năm. Tổng số tiền lãi đã thu được là 451.044.500 đồng.

Danh sách người vay, số liệu tiền cho vay, tiền thu lãi hằng ngày được các đối tượng ở cơ sở kinh doanh Khang Thịnh tại thôn 8, xã Thủy Triều quản lý trong 5 sổ ghi chép. Dữ liệu ghi nhận trong 5 sổ xác định, các đối tượng đã cho vay 164 khoản với lãi suất trung bình trên 100%/năm. Tổng số tiền đã cho vay khoảng 4,8 tỷ đồng, tiền lãi thu được khoảng trên 600 triệu đồng.

Riêng cơ sở kinh doanh Khang Thịnh tại thôn Đầu Cầu, xã Lập Lễ được Dũng giao nhiệm vụ chỉ cho vay lãi nằm. Danh sách người vay, số liệu tiền cho vay, tiền thu lãi hằng ngày được các đối tượng quản lý chung trên ứng dụng quản lý cầm đồ Mecash. Dữ liệu thể hiện, cơ sở này đang có 106 khoản vay lãi nằm với lãi suất trung bình trên 100%/năm. Tổng số tiền cho vay là 3.514.000.000 đồng, tiền lãi đã thu là 166.679.000 đồng.

Theo thỏa thuận, các đối tượng làm việc cho Dũng được gã trả công từ 7 đến 8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, một số đối tượng còn được Dũng thưởng dựa trên phần trăm số tiền lãi đã thu được trong tháng, gồm: Tùng được 5%, Nam được 3%, Việt được 5%, Mạnh được 5%. Đồng thời, Dũng cũng khuyến khích đàn em, thậm chí cho in các-vi-dít phân phát đi khắp hang cùng ngõ hẻm quảng cáo nếu ai giới thiệu được khách đến cơ sở của gã vay tiền thì sẽ được hưởng hoa hồng cao. Cụ thể: Khách vay từ 10-20 triệu thì được hưởng từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng, từ 25-50 triệu được hưởng từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng, từ 55 triệu đến 100 triệu được từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Đối với việc thu tiền lãi, để thu dóc, thu đủ, đúng hẹn, nhóm “tín dụng đen” này không ngần ngại dùng vũ lực, hung khí, các “chiêu bẩn” đe dọa khủng bố tinh thần con nợ. Lo sợ bị trả thù, nhiều người tìm mọi cách xoay xở để trả nợ. Do vậy, ổ “tín dụng đen” núp bóng cơ sở kinh doanh Khang Thịnh hoạt động một thời gian dài vẫn chưa bị phát hiện. Với quy trình hoạt động khép kín, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng, có cả người làm nhiệm vụ nấu cơm, dọn dẹp, chúng gây nhiều khó khăn cho lực lượng Công an trong quá trình đấu tranh phá án. Tuy nhiên, bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm đã kiên trì, từng bước thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, nắm chắc quy luật, hành vi của từng đối tượng.

Trên cơ sở đó, Phòng Cảnh sát hình sự CATP đã báo cáo Ban Giám đốc CATP chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 1221-V quyết tâm triệt phá ổ nhóm tội phạm do Trần Văn Dũng cầm đầu. Hồi 18 giờ ngày 23-12-2021, thời cơ vàng đã đến. Khi từng nhóm đối tượng đi thu nợ khắp nơi về các cơ sở kinh doanh Khang Thịnh, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự chia làm 3 mũi nhanh chóng áp sát 3 quán cầm đồ của Dũng. Mũi đột kích tại quán ở thôn An Thắng, xã An Lư đã bắt gọn 10 đối tượng đang cộng sổ, đếm tiền vừa thu về. Ngoài Dũng, lực lượng phá án đã tiến hành bắt giữ Trần Văn Tùng, Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Hoàng Hải, Đào Văn Mạnh, Nguyễn Văn Hiển, Trần Văn Ha, Vũ Văn Tú, Nguyễn Văn Linh, sinh 1994 và Bùi Văn Nhanh, sinh 1995, cùng ở xã An Lư. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và các địa điểm kinh doanh của các đối tượng, Cơ quan CSĐT-CATP thu giữ trên 56 triệu đồng, nhiều điện thoại di động cùng các sổ sách ghi số liệu cho vay lãi, nhiều đao, kiếm, giáo.

 Với những tài liệu chứng cứ đã thu thập được, Cơ quan CSĐT-CATP đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự của Trần Văn Dũng và đồng bọn.

Xuân Ngọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích