Phòng chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp, khu kinh tế: Chủ động ngăn chặn nguồn xâm nhập cả trong-ngoài

09:42 19/02/2021

Chào đón năm mới Tân Sửu 2021, song với nhận thức về hệ luỵ khôn lường của dịch bệnh tác động tới nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng nên từ cán bộ quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đến lãnh đạo các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố và hàng trăm nghìn công nhân lao động đều thường trực tinh thần phòng chống dịch.

Đồng chí Lê Trung Kiên-Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế kiểm tra công tác phòng chống dịch và chăm lo đời sống người lao động trước thềm năm mới tại Khu công nghiệp DEEP C

Những ngày trước thềm năm mới cũng là thời điểm phát sinh hai ổ dịch tại hai địa phương tiếp giáp với Hải Phòng là tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố về việc kiểm soát hiệu quả bên trong, chủ động ngăn chặn các nguồn lây nhiễm xâm nhập từ bên ngoài, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã khẩn trương cụ thể hoá, hướng dẫn các doanh nghiệp, người lao động phòng chống dịch phù hợp với diễn biến thực tế.

Đơn cử, song song với việc chi trả lương, thưởng để người lao động vui xuân, đón tết thì Ban quản lý cũng yêu cầu các doanh nghiệp gồm cả doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp, dự án đang triển khai trong các khu công nghiệp, khu kinh tế phải bố trí lực lượng phòng chống dịch 24/24, sẵn sàng ứng phó khi có các tình huống khẩn cấp. Đối với hơn 3.000 người lao động đến từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh, các doanh nghiệp lập danh sách để thường xuyên theo dõi, giám sát, cập nhật tình hình di biến động, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động người lao động ở lại Hải Phòng đón tết. Trường hợp người lao động về quê là vùng dịch thì sẽ phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc, khai báo trung thực nhật trình đi lại, khuyến khích xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở đủ điều kiện, tuân thủ quy định về giám sát y tế hoặc cách ly…

Để công nhân lao động là người địa phương có dịch được động viên đón tết khi xa quê, lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế cũng chỉ đạo các doanh nghiệp có các chính sách hỗ trợ, khích lệ kịp thời. 

 Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế tặng quà, mừng tuổi công nhân lao động là người vùng dịch ở lại doanh nghiệp làm việc, đón tết

Cụ thể như tại hai doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là Công ty TNHH Đông Đô Electronics và Heesung Electronics trong khu công nghiệp Tràng Duệ, có gần 200 lao động là người Hải Dương, Quảng Ninh ở lại làm việc và đón tết. Lãnh đạo các doanh nghiệp đã vận dụng các chính sách, kịp thời động viên người lao động với mức thu nhập khoảng 1 triệu đồng/người/ ngày, áp dụng cho 3 ngày tết. 

Anh Nguyễn Văn Thu-một công nhân là người Hải Dương cho biết: Nếu về quê đón tết, khi quay trở lại sẽ phải thực hiện các biện pháp phòng dịch như giám sát y tế hoặc cách ly sẽ rất phiền phức và ảnh hưởng tới công việc. Ở lại nhà máy, chúng tôi vẫn được đón tết, lại có thêm thu nhập và đảm bảo an toàn cho mọi người.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, đồng chí Lê Trung Kiên, ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch và quản lý, kiểm soát người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố. Mới đây tại khu công nghiệp Nomura và An Dương, đồng chí Lê Trung Kiên nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh đang có diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là ở tỉnh Hải Dương, địa phương giáp ranh với Hải Phòng nên nguy cơ xâm nhiễm vào địa bàn thành phố là rất cao. Trong những ngày đầu khi lao động ngoại tỉnh quay trở lại làm việc, lãnh đạo các khu công nghiệp, các doanh nghiệp không được chủ quan và phải cam kết về việc không sử dụng lao động của tỉnh Hải Dương cũng như không làm việc với người từ các địa phương có dịch về Hải Phòng. 

Đồng chí Lê Trung Kiên-Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại doanh nghiệp

Tiếp đến, trong quá trình hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm việc giãn cách người làm việc trong doanh nghiệp, đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa người với người là 1m. Đồng chí cũng yêu cầu toàn bộ đội ngũ chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại thành phố khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời tiến hành xét nghiệm xác xuất cho số công nhân, lao động đang làm việc thường xuyên tại khu công nghiệp. Đối với các địa phương đang có ca dương tính ngoài cộng đồng, chỉ tiếp nhận người lao động khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 bằng phương pháp PCR. Ban quản lý Khu kinh tế tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch. Các doanh nghiệp, chủ dự án phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của thành phố, Ban quản lý Khu kinh tế và các cấp chính quyền địa phương. 

Năm 2021, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đặt mục tiêu thu hút từ 2,5 đến 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Trong ấm thì ngoài êm, hy vọng rằng việc kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh sẽ là tiền đề thuận lợi để thực hiện mục tiêu trên.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích