Phòng chống nạn cờ bạc, số đề: Bài học từ phường Hạ Lý

17:45 12/10/2013

Ông Phạm Văn Lương, Chủ tịch UBND phường Hạ Lý (Hồng Bàng) cho biết: Vài năm trước, tệ nạn cờ bạc, số đề ở phường diễn ra khá phức tạp, gây nhiều hệ lụy và bức xúc trong đời sống nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình ANTT. Nhiệm vụ dẹp tệ nạn cờ bạc, số đề vì thế trở nên cấp bách. Lấy công an phường làm lực lượng nòng cốt, cùng sự phối hợp của đoàn thanh niên, hội phụ nữ, cựu chiến binh và đặc biệt là lực lượng bảo vệ dân phố, phường Hạ Lý đã triển khai đồng loạt các biện pháp đấu tranh với tệ nạn này dưới mọi hình thức…

Công an phường Hạ Lý vận động nhân dân không tham gia vào tệ nạn cờ bạc
Công an phường Hạ Lý vận động nhân dân không tham gia vào tệ nạn cờ bạc

Khống chế nạn cờ bạc, số đề

Theo trung tá Nguyễn Thành Thuyến, Trưởng công an phường Hạ Lý, thì tội phạm đánh bạc luôn tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, không theo một quy luật nhất định. Người tham gia đánh bạc cũng đa dạng về lứa tuổi, trình độ học vấn, thành phần xã hộị. Hậu quả của tội phạm đánh bạc kéo theo nhiều tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp tài sản, thậm chí giết người… Còn ở phường Hạ Lý thì không có những ổ bạc lớn, mà thường ở dạng “cò con”, người đánh bạc chủ yếu là lao động nhàn rỗi, xe ôm, bốc vác…, họ tụm năm, tụm bảy ở vỉa hè, hoặc nhà dân để chơi ù, chắn, và thua thắng chỉ đôi ba trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, với những lao động nghèo, cuộc sống còn rất khó khăn thì số tiền mấy trăm nghìn đồng là không hề nhỏ. Đáng nói là khi tham gia sát phạt nhau, người ta thường bỏ bê công việc, cùng với đó, nếu bị thua thì lại về “rút lõi” tiền nhà.

Đã thế, sau khi sát phạt lẫn nhau, người thắng thì mang “tiền chùa” lao vào ăn uống, rượu chè, khi quá chén dễ nảy sinh mâu thuẫn; còn kẻ thua lại vay mượn, bán đồ dùng trong nhà, trộm cắp… để lấy tiền gỡ gạc. Hậu quả là tan gia bại sản, hủy hoại hạnh phúc gia đình, khiến con cái hư hỏng theo. Còn đối với sinh viên, thanh niên sa vào có thể mất cả tương lai vì nợ nần, bỏ bê việc học, có thể dẫn đến phạm tội.

Trước những diễn biến phức tạp của tệ nạn cờ bạc, số đề, phường Hạ Lý đặt ra yêu cầu phải có giải pháp đấu tranh quyết liệt để mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống tệ nạn. Trong đó, công an là lực lượng đóng vai trò nòng cốt, tập trung lực lượng nắm chắc các ổ nhóm, tụ điểm cờ bạc số đề, qua đó nhanh chóng xử  lý nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục, nhất là đối với những đối tượng cầm đầu, giữ vai trò tổ chức, chứa chấp. Mặt khác, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân viên có ý thức cảnh giác, nhất là quản lý chặt chẽ, không để cán bộ cơ quan mình tham gia vào tệ nạn này.

Cùng với đó, các đoàn thể vận động hội viên hưởng ứng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cuộc sống văn hóa khu dân cư; phòng, chống các tệ nạn… Thống kê năm 2012, lực lượng Công an phường Hạ Lý đã bắt 15 vụ cờ bạc, số đề (tăng 3 vụ so cùng kỳ) với 21 đối tượng, xử phạt hành chính hơn 20 triệu đồng. Đầu năm 2013, công an phường cũng đã bắt 15 vụ với 28 đối tượng, xử phạt hành chính 32 triệu đồng.

                 

            Biểu dương các đồng chí công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Kể lại quá trình đấu tranh với tệ nạn cờ bạc, thiếu úy CSKV Nguyễn Thanh Tùng cho biết, trước đây ở khu gầm cầu Thượng Lý có khá nhiều đối tượng vô công rồi nghề thường xuyên tổ chức đánh bạc ăn tiền, tuy không đánh lớn nhưng cũng gây mất ANTT. Đáng nói là các đối tượng đánh bạc rất ranh ma, đang đánh mà thoáng thấy bóng lực lượng công an là lập tức hô biến, giải tán nhanh chóng, sau khi công an đi lại tiếp tục tụ họp. Cho nên anh em công an sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, áp sát thì mới bắt được quả tang đánh bạc. Như vụ mới đây, công an phường phối hợp với Phòng PC68 bắt 4 đối tượng tổ chức đánh bạc (đánh lốc) dưới gầm cầu Thượng Lý…

Đấu tranh với tệ nạn cờ bạc đòi hỏi chiến sỹ công an phải thật bản lĩnh và khôn khéo. Đã có lần Trưởng công an phường Nguyễn Thành Thuyến và thiếu úy Tùng tham gia vận động một gia đình từ bỏ chứa chấp cờ bạc. Đó là trường hợp một cụ bà năm nay cũng đã gần 70 tuổi, thường xuyên tổ chức đánh bài trong nhà để lấy “tiền hồ”. Mặc dù đích thân Trưởng công an phường đến nhà phân tích lý lẽ cho bà cụ rõ nhưng thay vì nghe theo, bà cụ vẫn một mực đề nghị công an để cho bà “kiếm ăn”, rằng sẽ giành một phần “tiền hồ” bồi dưỡng cho các đồng chí… Trước tình huống này, trung tá Thuyến đành phải mời bà về trụ sở, lập biên bản phạt vi phạm hành chính. Sau đó bà cụ cũng viết cam kết sẽ không tổ chức đánh bạc ở nhà nữa. Và đến nay thì bà cụ đã thực hiện theo đúng cam kết.

Giữ vững an ninh trật tự

Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch hội phụ nữ phường chia sẻ, trước đây nhiều chị em của phường Hạ Lý đến khổ vì nạn cờ bạc. Mặc dù không phải là người tham gia nhưng hậu quả của tệ nạn này thì họ lĩnh đủ. Nhiều gia đình có cả chồng và con trai nghiện trò đỏ đen đến mức quên rằng họ là trụ cột của gia đình, cần phải đi làm kiếm tiền về giúp vợ. Thay vì đi lao động kiếm những đồng tiền chân chính, đằng này họ lại muốn kiếm tiền trên chiếu bạc. Rốt cuộc, tiền đưa về nhà đâu chẳng thấy, chỉ thấy nợ nần chồng chất, để rồi những người phụ nữ phải nai lưng trả nợ cho chồng con.

Từ đây gây ra những mối đổ vỡ trong quan hệ gia đình, vợ chồng đánh đập, chửi bới lẫn nhau, thậm chí không ít cặp vợ chồng dắt nhau ra tòa ly hôn vì cờ bạc. Còn hiện nay, mọi chuyện đã khác, tình trạng sát phạt nhau ăn tiền ở phường Hạ Lý hầu như không còn, chị em phụ nữ cảm thấy yên tâm mỗi khi các đức lang quân vắng nhà. Kết quả này có được là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an và hội phụ nữ phường trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân cam kết không tham gia tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc.

Chị Lê Thị H., 45 tuổi, ở tổ dân phố Hạ Lý 1, người từng chịu quá nhiều đau khổ và thấm thía nhất câu nói “đánh đề ra đê mà ở”, bởi có một người chồng đam mê số đề khiến tán gia bại sản, đến mức phải bán nhà đi ở trọ. Chồng chị trót sa chân vào đề đóm, lúc đầu chỉ đánh dăm ba chục “giải trí”, song được thì ít mà thua thì nhiều. Tiền chạy xe ôm không bù lại được, phải đi vay mượn, đã thế càng ngày anh ta càng đánh to hơn, những mong trúng để gỡ lại.

Cứ thế số nợ tăng lên theo cấp số nhân, lần lữa không trả được khiến các chủ nợ buộc kéo nhau đến nhà xiết nợ. Với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, chị H. không biết chạy vạy đâu để trả, đành phải bán nhà… Sau khi gây họa lớn, những tưởng chồng chị sẽ rút ra được bài học xương máu nhưng không, anh ta vẫn thậm thụt… đi gỡ.

Bất lực trước một người chồng bị “ma đề” ám, chị H. đành phải cầu cứu cơ quan chức năng. Rồi được sự vận động, răn đe của các đồng chí công an phường, chồng chị H. bây giờ đã giác ngộ, anh không chỉ “cai” được số đề mà còn trở thành một tuyên truyền viên tích cực phòng chống tệ nạn cờ bạc, số đề ở phường Hạ Lý.

Có thể nói, mặc dù đã thu được nhiều thành công, nhưng để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn cờ bạc, phường Hạ Lý vẫn tiếp tục xây dựng chương trình hành động, ký cam kết, giao ước thi đua phát động phong trào đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc, xây dựng tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học không có tệ nạn cờ bạc, giúp mọi người, mọi nhà nhận thức rõ hơn tác hại của tệ nạn cờ bạc và có trách nhiệm đấu tranh, ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ tệ nạn cờ bạc ra khỏi đời sống xã hội.

Mặt khác, Công an phường phối hợp với các cơ quan pháp luật nhanh chóng đưa ra xét xử điểm và xét xử lưu động các vụ án liên quan đến cờ bạc, số đề; đưa đối tượng ra kiểm điểm trước nhân dân phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa, giáo dục tuyên truyền, răn đe các đối tượng khác…



ĐỨC TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích