Phòng chống tội phạm những tháng cuối năm: Trách nhiệm lớn từ người đứng đầu công an các đơn vị, địa phương

09:41 11/08/2017

Theo đánh giá của Tổng cục CSND, 6 tháng đầu của năm 2017, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn cả nước, trong đó có Hải Phòng giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, diễn biến của tội phạm vẫn hết sức phức tạp.

Theo đó, tội phạm giết người tăng 3,98% với 95% số vụ do nguyên nhân xã hội; tình trạng xâm hại trẻ em xảy ra ở nhiều địa phương, một số vụ thời gian dài mới bị phát hiện, xử lý; tội phạm hoạt động theo kiểu băng, ổ nhóm có dấu hiệu bùng phát trở lại nhất là loại núp bóng doanh nghiệp phạm tội, bảo kê, “tín dụng đen”, cầm đồ, xiết nợ, đòi nợ thuê, lấn chiếm đất đai, tổ chức đánh bạc…

Tội phạm và các vi phạm pháp luật về kinh tế cũng diễn ra ngày càng khó lường chủ yếu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với các hành vi tham ô, cố ý làm trái, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lừa đảo, vi phạm các quy định về cho vay tín dụng; mua bán, sử dụng hóa đơn GTGT để trốn thuế…

Cùng với đó, loại tội phạm sử dụng công nghệ cao đang trở thành vấn nạn thực sự, hoạt động có tính chất xuyên quốc gia. Nổi lên là các vụ trộm cắp thông tin, tài khoản ngân hàng; giả danh cơ quan pháp luật lừa gạt chiếm đoạt tiền trong ngân hàng của công dân; tổ chức đánh bạc qua internet, huy động vốn trái phép và bán hàng đa cấp… Đặc biệt, tội phạm và vi phạm về pháp luật bảo vệ môi trường, khoáng sản tăng 9,8% số vụ cùng kỳ năm 2016.

Riêng tội phạm về ma túy - nhất là loại sử dụng vũ khí “nóng” tiếp tục gia tăng. Thống kê của Tổng cục CSND cho thấy, so với 6 tháng đầu năm trước trước, số vụ bị bắt giữ nhiều hơn 13,8% và 13,48% số đối tượng; thu giữ nhiều hơn 44,7% heroin, nhiều hơn 43,94% số kg ma túy tổng hợp  và 75,77% số viên ma túy tổng hợp.

Dự báo, từ nay đến cuối năm 2017, tình hình hoạt động của tội phạm các loại trên phạm vi cả nước cũng như trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ còn có những động thái diễn biến mới, không thể xem nhẹ, với chủ yếu là các loại tội phạm liên quan đến bạo lực, chiếm đoạt tài sản, tội phạm có tổ chức manh nha bùng phát trở lại…

Để thực hiện nghiêm chỉ  đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an và Thường trực Ban chỉ đạo 138 Chính phủ, Giám đốc CATP vừa có công văn yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng loạt nhiều biện pháp, giải pháp “nóng” và quyết liệt trong chủ động phòng ngừa, tích cực tấn công, trấn áp đẩy lùi tội phạm, giữ vững ANCT, TTAT xã hội trên toàn địa bàn thành phố trong suốt những tháng còn lại của năm 2017.

Theo tinh thần chỉ đạo của Giám đốc CATP, ngay từ những ngày đầu của tháng 8 này, toàn lực lượng Công an Hải Phòng phải tập trung cao, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả những nội dung công tác trọng tâm sau:

- Cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an các đơn vị, địa phương phải hết sức quan tâm làm tốt công tác XDLL, phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ cương trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong công văn nêu trên của Giám đốc CATP; chủ động phòng, chống tiêu cực và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, dung túng bao che tội phạm.

- Thủ trưởng các đơn vị, trưởng Công an các quận, huyện… phải tăng cường tham mưu để xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể… tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các giải pháp cụ thể trong công tác phòng ngừa xã hội, quản lý chặt và giáo dục, cảm hóa hiệu quả để ngăn chặn đối tượng có nguy cơ phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Chú trọng thực hiện tốt chỉ đạo của Giám đốc CATP về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định để trong sạch địa bàn.

- Tập trung trấn áp các loại tội phạm, xử lý dứt điểm, kịp thời những vấn đề liên quan đến ANTT nổi lên trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Triển khai các phương án, biện pháp mạnh chặn tay, làm tan rã các băng, ổ nhóm tội phạm. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các đợt cao điểm tấn công tội phạm trên địa bàn thành phố theo các kế hoạch đã được thông báo.

- Bên cạnh phòng ngừa xã hội, người đứng đầu, cán bộ chỉ huy phải đặc biệt quan tâm, triển khai tốt, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ theo chủ đề “Năm công tác nghiệp vụ cơ bản” của lực lượng CSND tại đơn vị mình. Trong đó, yêu cầu then chốt là tăng cường công tác hồ sơ, kỹ thuật nghiệp vụ, khám nghiệm hiện trường các vụ án; củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kỹ thuật hình sự ở cấp quận, huyện phục vụ kịp thời yêu cầu đấu tranh chống tội phạm.

- Công an các quận, huyện, phường tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của lực lượng CSKV và Công an phụ trách xã, Công an xã…; thường xuyên, liên tục mở các đợt tuyên truyền, kiểm tra thu hồi và vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tăng cường công tác quản lý cư trú, vây ráp, kiểm tra hành chính, chốt điểm, tuần tra vũ trang, mật phục tại các địa bàn trọng điểm; kiểm soát chặt việc tuân thủ pháp luật tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Các đơn vị: CSGT - CSHS - CSCĐ phải đẩy mạnh hoạt động của các Tổ công tác 119 trong tuần tra bảo đảm ANTT, TTAT giao thông trên các tuyến, khu vực trọng điểm đã được phân công…

Một điểm hết sức quan trọng xuyên suốt các nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ của công văn này - đó là các đồng chí Trưởng Công an các đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức quán triệt, thực hiện tốt những công tác trọng tâm nêu trên tại đơn vị mình. Nơi nào triển khai kém hiệu quả, để tình hình tội phạm “lộng hành” mà không có biện pháp mạnh cần thiết để đẩy lùi, không xử lý được, Giám đốc CATP sẽ xem xét trách nhiệm của đồng chí thủ trưởng trực tiếp phụ trách công an các đơn vị, địa phương đó tùy theo mức độ cụ thể.

Có thể thấy, đây là một động thái thể hiện quyết tâm rất lớn của lãnh đạo CATP trong một nỗ lực tạo bước phát triển mới tích cực về ANTT trên địa bàn Hải Phòng từ nay đến cuối năm 2017. Và cùng với thế, đó còn là biểu hiện của sự nỗ lực, nghiêm túc của cả tập thể CBCS - CATP Cảng trong cao trào thi đua thực hiện Cuộc vận động lớn “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động những ngày đầu năm với những hướng dẫn sâu sát, cụ thể về trách nhiệm của những người đứng đầu các đơn vị.

Như vậy, trọng trách của Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương - theo chỉ đạo của Giám đốc CATP từ nay chắc chắn sẽ càng nặng nề. Song cũng lại chính từ đó, trí tuệ, mưu lược của người giữ vai trò đầu tầu sẽ càng được phát huy hơn bao giờ hết để hòa cùng sức mạnh tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị: Giữ vững ANTT trên địa bàn thành phố trong bất cứ tình huống nào.

ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông