Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – CATP Hải Phòng: Hiệu quả thiết thực thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng.

08:25 03/10/2022

Trong những năm qua, tập thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực sự là điểm tựa đáng tin cậy cho hàng nghìn người nước ngoài đang sống và làm việc tại Hải Phòng, cũng như những công dân Việt Nam có nhu cầu xuất nhập cảnh.
Bộ phận tiếp dân Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP Hải Phòng.

Đảng bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP hiện có 3 Chi bộ với 62 đảng viên, được giao chức năng, nhiệm vụ: lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tổ chức thực hiện các quy định của Nhà nước, Bộ Công an, Đảng ủy Giám đốc CATP về quản lý xuất nhập cảnh; cư trú người nước ngoài.

Đồng thời phòng, chống các loại tội phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh; quản lý xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và các nhiệm vụ khác.

Có thể khẳng định, công tác quản lý xuất nhập cảnh do CATP đảm nhiệm đã đạt được những kết quả tích cực, hệ thống tổ chức được kiện toàn, trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao, đáp ứng kịp thời yêu cầu đối ngoại, góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND. Qua đó, thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng tại đơn vị.

Lực lượng Công an Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP hướng dẫn người dân làm thủ tục xin cấp đổi hộ chiếu.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam – Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, hoạt động xuất nhập cảnh là phạm trù rất rộng, luôn thay đổi, đồng thời phát sinh không ít những vấn đề phức tạp.

Đặc biệt thời gian gần đây, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 cũng như những yếu tố khác ở bên ngoài Việt Nam đã làm thay đổi kết cấu mang tính truyền thống, trực tiếp tác động vào nhiệm vụ của đơn vị.

Trong khi Hải Phòng là một trong những địa phương hội nhập sâu, có độ mở lớn nhất nước, các nội dung liên quan càng rõ nét, đòi hỏi vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ này càng cần thích ứng phù hợp.

Nhận thức rõ điều đó, trong nhiệm kỳ 2020-2025, trên cơ sở đánh giá làm rõ những bài học kinh nghiệm trước đó, Đảng bộ Phòng đã xác định những nhiệm vụ, giải pháp hết sức rõ nét, cụ thể hóa chủ trương Nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATP lần thứ XVI về công tác quản lý xuất nhập cảnh.

Trong Chương trình hành động, Đảng ủy Phòng xác định rõ mục tiêu: “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy ý chí, khát vọng, sức mạnh đoàn kết của lực lượng xuất nhập cảnh bản lĩnh, văn minh, vì nhân dân phục vụ; góp phần bảo đảm ANTT, xây dựng thành phố Cảng thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp”.

Trên cơ sở đó, với tinh thần chủ động và tính thực tiễn sâu sắc, Đảng ủy Phòng Quản lý XNC đã làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.

Thực sự là tiền đề cơ sở củng cố niềm tin, để tập thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu giữ vững các danh hiệu thi đua trong giai đoạn mới.

Người dân làm thủ tục xin cấp đổi hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP

Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ đơn vị đều xác định rõ trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, tinh nhuệ và vững mạnh.

Một trong những kết quả ấn tượng mà tập thể Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đạt được có lẽ là công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục, hướng tới vì Nhân dân phục vụ.

Trong đó phòng là đơn vị nằm trong số ít các đơn vị Xuất nhập cảnh công an địa phương được lựa chọn tiên phong ứng dụng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Đồng thời triển khai thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; quản lý khai báo tạm trú, tiếp nhận và xử lý tờ khai điện tử xin cấp hộ chiếu trên nền Internet... Đảm bảo việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục cấp phát hộ chiếu qua đường bưu điện đến nơi cư trú của công dân nhanh chóng, thuận tiện.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên Phòng quản lý xuất nhập cảnh - CATP luôn hết lòng, hết sức vì Nhân dân phục vụ.

Theo Trung tá Phùng Thu Hằng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng phòng, công tác quản lý xuất nhập cảnh gồm nhiều chức năng tích hợp. Chỉ riêng đối với người nước ngoài cư trú trên địa bàn, ngoài các thủ tục theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài, công tác quản lý phải làm những việc rất cụ thể.

Một mặt nắm chắc, quản lý người nước ngoài tại các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, cử cán bộ có kinh nghiệm đến từng doanh nghiệp hướng dẫn nghiệp vụ, một mặt quản lý tốt số người nước ngoài vào Việt Nam với mục đích khác như du lịch, thăm thân..., đặc biệt là số người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam, đối tượng nhập cảnh trái phép, đối tượng truy nã quốc tế.

Chính vì vậy, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh thực sự là những người đồng hành, là điểm tựa đáng tin cậy cho hàng nghìn người nước ngoài đang sống và làm việc tại Hải Phòng thời gian qua.

Thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát, kiến thức về dịch bệnh còn mới mẻ, nhận thức của xã hội còn hạn chế. Nhưng ngay từ đầu, Đảng ủy đơn vị đã chủ động rà soát, đánh giá tình hình liên quan, kịp thời hỗ trợ thành phố xây dựng biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện cách ly, giám sát y tế.

Do diễn biến nhanh của dịch bệnh, trang thiết bị chuyên dùng thiếu thốn, để xung kích kịp thời tại các điểm nóng, nhiều cán bộ, đảng viên trong đơn vị phải mua áo mưa dùng băng keo dán lại tự chế đồ bảo hộ để thực thi nhiệm vụ ở cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Hình ảnh đem lại rất nhiều cảm xúc trong cộng đồng, thể hiện tinh thần chiến đấu cao và nhiệt huyết cống hiến của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh CATP.

Cho đến thời điểm này, khi dịch bệnh covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, hoạt động xã hội trở lại bình thường trong trạng thái mới, cũng là lúc mật độ xuất nhập cảnh của người dân tăng cao đột biến.

Trước tình hình này, Đảng ủy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã đề ra các giải pháp thiết thực, chủ động lãnh đạo đơn vị thích ứng với tình hình nhiệm vụ mới. Thêm một lần vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên được nêu cao, để từ đó tập thể cán bộ chiến sỹ đơn vị đã không quản ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, phục vụ nhu cầu của người dân.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - CATP trao hộ chiếu và kinh phí vận động hỗ trợ công dân Nguyễn Thị Thu Phương (huyện Vĩnh Bảo-đứng giữa) đưa con đi điều trị tại SIngapore.

Trong đó, nổi lên nhiều hình ảnh đẹp, như trường hợp cháu Nguyễn Thanh Nga, sinh năm 2019, con gái chị Nguyễn Thị Thu Phương ở huyện Vĩnh Bảo bị U nguyên bào thần kinh, phải kịp thời sang Singapore điều trị.

Cán bộ Phòng đã tận tình hướng dẫn, khẩn trương hoàn thành thủ tục và đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cấp sớm hộ chiếu cho cháu. Đồng thời, vận động doanh nghiệp và các nhà hảo tâm quyên góp kinh phí hỗ trợ cháu Nga đi nước ngoài chữa bệnh.

          Mới đây, ngày 2/8/2022, chị Đoàn Thị Thu Phương (địa chỉ 163 Trung Lực, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng) đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh trình bày nguyện vọng được giúp đỡ cấp hộ chiếu cho chồng là Phan Văn Sen (1963) bị tai biến, đã nằm liệt 7 năm nay để ra nước ngoài chữa bệnh.

          Sau khi nhận được thông tin trên, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã khẩn trương cử tổ công tác xuống tận nhà anh Phan Văn Sen, tiến hành chụp ảnh, khai tờ khai và tiếp nhận hồ sơ cho đương sự.

          Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đầy nhân văn, hết lòng tận tụy vì Nhân dân phục vụ của tập thể cán bộ, đảng viên chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – CATP Hải Phòng, góp phần thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an Nhân dân trong mắt người dân.

Tin tưởng rằng trong giai đoạn phát triển mới, với vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng được củng cố, lực lượng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, vì bình yên hạnh phúc của Nhân dân, vì công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển Tổ quốc XHCN mà Đảng, Bác Hồ, Nhà nước và Nhân dân ta đã lựa chọn.

./.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông