Phụ huynh ủng hộ bỏ môn thi thứ 4 để giảm tải áp lực thi vào lớp 10 THPT

    17:50 21/02/2024

    UBND thành phố vừa ra Công văn số 478 ngày 20/2/2024 khảo sát phương án thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, trong đó đưa ra hai phương thức là thi tuyển với 3 môn bắt buộc: Toán, Văn, Ngoại ngữ hoặc thi tuyển với 4 môn bắt buộc: Toán, Văn, môn Tổ hợp (gồm phần thi Ngoại ngữ và phần thi bắt thăm từ các môn còn lại) đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Phần lớn phụ huynh không đồng tình với phương án thi 4 môn bắt buộc bởi sẽ khiến gia tăng áp lực thi cử cho học sinh trong khi thời gian ôn tập chỉ còn vỏn vẹn 3 tháng.
    Phụ huynh và học sinh lớp 9 tại Hải Phòng mong muốn chỉ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới

    Ngay từ đầu năm học mới 2023 - 2024, các nhà trường đã nhanh chóng triển khai chương trình giáo dục cho học sinh khối 9, trong đó tập trung ôn luyện theo hướng sẽ thi 3 môn bắt buộc của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Nhưng việc chưa hề có thông báo chính thức nào công bố kỳ thi sắp tới có thi thêm môn thứ 4 hay không; nếu có thì lựa chọn môn nào; trong khi chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là diễn ra kỳ thi chính thức, khiến tâm lý các em học sinh trở nên hoang mang, lo lắng, còn các bậc phụ huynh cũng thấp thỏm nghe ngóng với nhiều nỗi trăn trở.

    Tuy nhiên, công văn mới nhất của thành phố liên quan tới Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT mới chỉ đề cập việc  tiến hành khảo sát 2 phương án thi, là thi 3 môn bắt buộc hoặc 4 môn bắt buộc. Việc câu trả lời quan tâm bấy lâu vẫn tiếp tục bỏ ngỏ lại chưa rõ khi nào mới được công bố chính thức đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều, nhưng phần lớn phụ huynh và học sinh đều đồng tình ủng hộ quan điểm chỉ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và nên bỏ môn thi thứ 4 để giảm tải áp lực ôn tập trong thời gian gấp rút cũng như bảo đảm chất lượng thi cho học sinh.

    Chị B.P.M., có con đang theo học tại Trường THCS Chu Văn An cho rằng, lứa học sinh lớp 9 hiện nay đã trải qua nhiều năm học online triền miên do đại dịch Covid-19 dẫn tới chất lượng học tập ít, nhiều không được bảo đảm, phải rất vất vả để bù đắp kiến thức mà tỷ lệ chọi vào các trường top đầu của quận, huyện, thành phố thì vẫn căng thẳng như mọi năm. Sẽ là rất thiệt thòi nếu các em phải thi thêm một môn trong khi thời gian ôn tập quá gấp rút. Vì vậy, cá nhân tôi đề xuất bỏ môn thi thứ 4, chỉ thi Toán, Văn, Ngoại ngữ và thành phố cần sớm công bố chính thức để giảm tải áp lực thi vào lớp 10 cho học sinh, giúp các em ôn thi có bài bản, thống nhất mới có thể đạt được kết quả như nguyện vọng đề ra.

    Đồng tình với quan điểm chỉ nên thi 3 môn bắt buộc, chị Thu Hà, phụ huynh Trường THCS Lương Khánh Thiện, quận Kiến An, cho rằng, chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là diễn ra kỳ thi chính thức, việc ôn tập 3 môn đối với các học sinh có học lực trung bình đã là rất vất vả trong khi đến giờ vẫn chưa biết liệu có phải luyện thêm môn nào, nếu không phải một môn thế mạnh sẽ là càng gia tăng áp lực. Kể cả đối với các em có học lực khá, giỏi, đang dự định thi vào Trường THPT Chuyên Trần Phú, nếu giả sử môn thi chuyên không trùng với môn thi thứ 4, nghĩa là các em này phải ôn tập tổng cộng là 5 môn. Vậy nên tôi mong rằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới sẽ chỉ thi 3 môn và cần thông báo trong thời gian sớm nhất để học sinh chuẩn bị ôn tập cho tốt, tránh ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của các em do môn thi thêm có thể không phải môn thế mạnh.

    Từ đầu năm học, em Thu Hương, học sinh lớp 9, Trường THCS Tràng Cát thông qua các hội nhóm, mạng xã hội rồi người quen để ngóng tin tức về kỳ thi lớp 10 sắp tới. “Học lực của em không thực sự tốt, nhất là phải cố gắng bù đắp kiến thức sau thời gian dài học online. Do không có thế mạnh ở các môn Khoa học tự nhiên nên em rất lo là môn thi thứ 4 lại rơi vào Lý, Hoá, Sinh. Em cảm thấy việc ôn thi 3 môn chính thức đã rất áp lực nên em mong rằng sẽ không có môn thi thứ 4 để em có cơ hội thi đỗ vào một trường THPT công lập”, nữ sinh bày tỏ.

    Hay như trường hợp em Mai Phương, học sinh lớp 9 ở một trường THCS quận Ngô Quyền chia sẻ: “Năm tới em đặt mục tiêu thi đỗ vào Trường THPT Thái Phiên và Trường THPT Chuyên Trần Phú, đây là các trường có tỷ lệ chọi cao, luôn đứng top đầu của thành phố nên em rất căng thẳng. Ngoài lịch học trên lớp, học ôn các buổi tối 3 môn thi bắt buộc thì mỗi cuối tuần, em đều dành thời gian luyện tập bổ sung những môn học khác có thể được lựa chọn làm môn thi thứ 4 vào lớp 10 cộng thêm một môn thi chuyên, vì lo lắng rằng khi có thông báo chính thức sẽ không kịp ôn tập do em học không đều các môn nên khiến em cảm thấy quá tải. Em mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ xem xét bỏ môn thi thứ 4 để giảm bớt áp lực thi vào lớp 10 cho chúng em, để chúng em có thể tập trung ôn luyện thay vì học dàn trải như bây giờ.

    Còn đối với các em học sinh lớp 9A10, Trường THCS Hồng Bàng, là lớp Song ngữ tiếng Pháp, trước đây, các em sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp Song ngữ bậc THCS, sau đó xét điểm điều kiện để chuyển tiếp lên lớp 10 Song ngữ của Trường THPT Chuyên Trần Phú. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm học 2023 - 2024, theo Thông tư 05 của Bộ GD&ĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT Chuyên sẽ chính thức xoá bỏ các lớp không chuyên, trong đó có lớp “Song ngữ tiếng Pháp”, đồng nghĩa sẽ không còn kỳ thi tốt nghiệp Song ngữ bậc THCS và các em chỉ còn mấy tháng để chuyển sang chế độ ôn tập khác cho kỳ thi chung vào lớp 10 THPT công lập của thành phố với 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh điều kiện trong bối cảnh 9 năm học không được đào tạo môn ngoại ngữ này. Việc phải học mới, ôn mới môn tiếng Anh từ đầu đã tạo ra vô vàn áp lực nên nếu phải học thêm một môn thứ 4 nữa sẽ tác động không nhỏ đến quá trình ôn tập và chất lượng thi của các em học sinh hệ này.

    Việc bỏ môn thi thứ 4, chỉ thi 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ là nguyện vọng chính đáng của phụ huynh, học sinh trong bối cảnh thời gian ôn tập còn lại không nhiều. Mong rằng, Sở GD&ĐT sẽ tiếp thu những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhà trường, thầy trò cũng như các bậc cha mẹ để tham mưu UBND thành phố sớm đưa ra thông báo chính thức về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, giúp các em học sinh yên tâm ôn tập, bảo đảm chất lượng thi cử, đạt được mục tiêu đề ra.

    Thanh Thanh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích