Phụ nữ Afghanistan bị bỏ đói nếu không “chiều chồng”

16:45 20/08/2009

Quốc hội Afghanistan vừa âm thầm thông qua một dự luật cho phép ngườichồng được quyền bỏ đói vợ nếu người vợ từ chối quan hệ tình dục.
Quốc hội Afghanistan vừa âm thầm thông qua một dự luật cho phép ngườichồng được quyền bỏ đói vợ nếu người vợ từ chối quan hệ tình dục.

Phụ nữ trên đường phố Afghanistan
Phụ nữ trên đường phố Afghanistan

Dự luật gây tranh cãi này từng vấp phải phản ứng gay gắt của các tổ chức nhân quyền quốc tế hồi đầu năm, buộc tổng thống Hamid Karzai phải thu hồi nó. Bản gốc của nó viết rằng những người phụ nữ dòng Shia sẽ phải “sex” với chồng tối thiểu là 4 ngày/1 lần và hành động chồng cưỡng hiếp vợ được chấp nhận.

Đầu năm nay, các nhà lãnh đạo phương Tây và các nhóm phụ nữ Afghanistan đã đoàn kết với nhau trong việc lên án dự luật được xem là đi ngược lại hoàn toàn đối với những gì mà họ đạt được trong phong trào giải phóng phụ nữ kể từ sau sự sụp đổ của Taliban. Tổng thống Hamid Karzai đã hứa sẽ xem xét lại dự luật và bỏ đi một số quy định quá hà khắc.

Tuy nhiên, dự luật đã được Quốc hội Afghanistan âm thầm thông qua hồi tuần trước. Mặc dù nhiều ngôn từ đa được sửa chữa, bộ luật vẫn đầy rẫy những hình phạt hà khắc, nó mâu thuẫn với hiến pháp Afghanistan cũng như các công ước quốc tế khi chứa đựng nhiều điều khoản đáng báo động đối với quyền của phụ nữ, như "người vợ phải sẵn sàng tham gia thú vui tình dục hợp lý với chồng mình. Nếu người vợ vi phạm điều khoản nào trên đây, cô ta bị coi là bất phục tùng".

Luật quy định phụ nữ Afghanistan phải quan hệ tình dục với chồng tối thiểu 4 lần/tuần. Nếu từ chối, người vợ sẽ bị chồng bỏ đói. Luật cũng hợp thức hóa hành vi cưỡng bức trong hôn nhân, bằng cách xóa bỏ yêu cầu về sự ưng thuận quan hệ tình dục. Ngoài ra, luật này còn bắt phụ nữ phải xin phép chồng mới được đi làm; đồng thời, người cha và ông được đặc quyền nuôi dưỡng con cháu…

Các nhóm nhân quyền Afghanistan ngay lập tức buộc tội Tổng thống Karzai đã “bán” phụ nữ nước này để đổi lấy sự ủng hộ của người Shia bảo thủ. Họ cho rằng việc thông qua dự luật ngay trước cuộc bầu cử tổng thống vào hôm nay (20-8) là một dụng ý của ông Karzai. Nhà lãnh đạo này muốn giành được sự ủng hộ của những người theo dòng Hồi giáo chính thống nên đã thông qua dự luật. Trên thực tế, luật được sự tán thưởng của giáo chủ dòng Shia Ayatollah Mohseni, người được cho là có ảnh hưởng đến quyết định bỏ phiếu của người Shia chiếm 20% dân số Afghanistan.


THÁI VÂN (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông