Phương án thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019: Đổi mới hướng tới giảm tải thi cử

    14:18 01/12/2017

    Tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hải Phòng, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 (THPT) và tuyển sinh vào trường THPT chuyên Trần Phú năm học 2018-2019 tiếp tục có những đổi mới. Theo đó, các thí sinh thi vào lớp 10 THPT sẽ tham gia thi tuyển, với 3 bài thi trong đó có một bài thi tổ hợp. Đáng chú ý, nhằm nỗ lực giảm tải thi cử, thành phố quyết định bài thi tổ hợp thay vì 7 môn như năm trước, sẽ chỉ gồm hai môn: Anh văn và một môn dự kiến được chỉ định vào đầu tháng 4-2018...

    Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

    Đổi mới mạnh mẽ

    Thực hiện kế hoạch đổi mới giáo dục toàn diện, công tác đổi mới thi được chú trọng trong những năm gần đây. Thông qua đó, 3 năm liên tiếp, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng có những thay đổi căn bản nhằm đánh giá đúng năng lực thí sinh, chống “học tủ”, “học lệch”, và đặc biệt là nỗ lực hướng tới giảm tải thi cử.

    Nếu như kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017 đổi mới ở khâu thu, nộp hồ sơ, thay đổi nguyện vọng đăng ký dự thi thì năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT Hải Phòng đổi mới mạnh mẽ hơn từ phương thức thi tuyển đến số lượng bài thi và hình thức thi. Theo đó, hình thức xét tuyển kết quả 4 năm học bậc THCS bị xóa bỏ, chỉ thực hiện thi tuyển với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và bài thi tổ hợp gồm 7 môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và tiếng Anh). Trong đó, hai môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm. Việc bỏ xét tuyển kết quả học tập và rèn luyện 4 năm học THCS của học sinh trong tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học 2017-2018 được kỳ vọng hướng tới mục tiêu công bằng cho mọi học sinh, tránh bệnh “thành tích” trong kiểm tra, đánh giá học sinh của ngành GD-ĐT.

    Đối với tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Trần Phú, Sở GD-ĐT quy định mỗi thí sinh được đăng ký dự thi từ 1 đến 2 môn chuyên và đăng ký không quá 5 nguyện vọng xét tuyển tương ứng với môn chuyên đã đăng ký dự thi; các nguyện vọng này được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Quy định này giúp công tác tuyển sinh của nhà trường chủ động hơn, hạn chế tình trạng thí sinh “ảo” như những năm trước. Việc xét tuyển thẳng vào lớp 10 đối với những học sinh giành từ giải ba cấp quốc gia trở lên cũng có một số đổi mới và chặt chẽ hơn so với những năm học trước. Theo đó, các trường THPT chỉ được xét tuyển thẳng không quá 5%  số học sinh so với chỉ tiêu được giao của năm học này.

    Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017-2018 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Tuy nhiên, việc đổi mới được xem là có phần “mạnh tay” của Sở GD-ĐT Hải Phòng đã có những mặt hạn chế, như: Kì thi tổ chức vào đầu tháng 7 làm kéo dài thời gian ôn tập, dạy thêm học thêm gây bức xúc trong nhân dân, mệt mỏi trong học sinh, giáo viên. Một vài trường THPT tổ chức thi thử đề thi không bám sát cấu trúc đề thi đã công bố gây hoang mang trong nhân dân, học sinh. Năm đầu tiên triển khai bài tổ hợp 7 môn trong 1 bài thi trong khi thi THPT quốc gia cho học sinh lựa chọn bài thi tổ hợp chỉ có 3 môn...

    Hướng tới giảm tải thi cử

    Ngày 21-11-2017, UBND thành phố Hải Phòng ban hành công văn số 8362/VP-VX phê duyệt phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2018-2019. Sở GD-ĐT Hải Phòng đã ra thông báo phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào trường THPT chuyên Trần Phú năm học 2018-2019, cụ thể như sau: Tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Trần Phú theo Quy chế trường chuyên. Tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập theo phương thức thi tuyển, gồm 3 bài thi: Toán (120 phút), Ngữ văn (120 phút) và bài thi tổ hợp (90 phút). Trong đó, quy định rõ, bài thi tổ hợp là tổ hợp kiến thức 2 môn, gồm môn tiếng Anh và một môn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (môn này được bốc thăm và công bố vào đầu tháng 4-2018). Bài thi môn Ngữ văn, Toán thi theo hình thức tự luận, bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, được chấm bằng máy.

    Đối với bài thi hai môn Toán và Ngữ văn, nội dung thi nằm trong chương trình trung học cơ sở hiện hành; đề thi đảm bảo độ phân hóa, tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng gắn với thực tiễn. Đối với bài thi tổ hợp, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 9 THCS hiện hành; câu hỏi của đề thi ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng, đảm bảo kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng, gắn với thực tế cuộc sống. Đề thi được tạo lập từ ngân hàng câu hỏi thi của Sở GD-ĐT. Bài thi môn Toán và Ngữ văn được chấm theo thang điểm 10, tính điểm hệ số 2; bài thi Tổ hợp được chấm theo thang điểm 20, tính điểm hệ số 1. Điểm xét tuyển tính theo công thức: (Điểm môn Ngữ Văn + điểm môn Toán) x 2 + điểm bài 3 + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

    Chú ý, chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm Quy chế thi, điểm mỗi bài thi đạt trên 1 điểm. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn thí sinh theo thứ tự ưu tiên sau: có điểm trung bình các môn cả năm lớp 9 cao hơn; có tổng điểm trung bình cả năm lớp 9 của 2 môn Ngữ văn và Toán cao hơn...

    Từ năm học 2018-2019, các trường THPT thuộc huyện Cát Hải không còn hình thức xét tuyển mà tổ chức thi tuyển như các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố. Các trường THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả điểm thi vào lớp 10 trường THPT công lập (không có bài thi bị điểm không) hoặc xét tuyển dựa trên kết quả học lực và hạnh kiểm 4 năm học THCS. Phương thức xét tuyển cụ thể đối với từng trường được thực hiện sau khi trường THPT ngoài công lập báo cáo Sở GD&ĐT và được thông báo công khai.

     

    HẢI HẬU

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông