Phương án tiếp nhận và tổ chức tiêm 500 nghìn liều vắc xin Sinopharm phòng, chống Covid-19

13:38 06/09/2021

Sáng 6-9, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị nghe báo cáo phương án tiếp nhận và tổ chức tiêm 500 nghìn liều vắc xin Vero Cell. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng- Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị

Phát biểu chủ trì hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, thành phố đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc tìm kiếm các nguồn vắc xin phòng Covid-19.

Đến nay, Bộ Y tế cấp khoảng gần 100 nghìn liều vắc xin phòng Covid-19 cho Hải Phòng, đạt tỷ lệ khoảng 6% số dân trong diện tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên.

Hiện, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm, khai thác các loại vắc xin để triển khai tiêm phòng cho người dân, trong đó có 500 nghìn liều vắc xin Vero Cell từ thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh tại Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế báo cáo về kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm 500 nghìn liều vắc xin Vero Cell phòng Covid-19 năm 2021, với mục tiêu hoàn thành việc tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng bệnh Covid-19 Vero Cell cho 250.000 người trong thời gian 1 tháng, là các đối tượng người lao động trong khu công nghiệp, lái xe, người dân sinh sống tại thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Trần Anh Cường- Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại hội nghị

Triển khai các nhóm ưu tiên gồm: Lái xe, phụ xe đường dài; Công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố; Người dân đồng ý tiêm chủng vắc xin. Sở Y tế bố trí 3 điểm tiêm chính tại 3 quận Hải An, Ngô Quyền, Hồng Bàng để tiêm cho đối tượng lái xe, phụ xe đường dài.

Bố trí các điểm tiêm tại khu, cụm công nghiệp cho đối tượng là công nhân, người lao động các khu, cụm công nghiệp. Bố trí các điểm tiêm tại các quận huyện để tiêm cho người dân và các đối tượng trên (nếu có). Số lượng điểm tiêm, bàn tiêm, thời gian tiêm sẽ tương ứng với số lượng đối tượng tiêm, để công tác tiêm chủng diễn ra nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. Đồng thời, Sở Y tế bố trí nhân lực tiêm chủng là cán bộ y tế tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế các xã, phường, Trung tâm tiêm chủng, phòng tiêm ... trên địa bàn đã được tập huấn về công tác tiêm chủng.

Chủ tịch UBND quận Hải An báo cáo tại Hội nghị
Đại tá Lê Nguyên, Phó chủ nhiệm hậu cần, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân Khu 3 báo cáo tại hội nghị

Sau khi nghe các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố kết luận, sau khi triển khai tiêm đợt 1 là 3.400 mũi vắc xin Vero Cell của hãng Shinopharm cho chuyên gia, công dân Trung Quốc đang làm việc, sinh sống tại Hải Phòng, ngành Y tế và các cơ quan liên quan đánh giá kết quả tiêm khá tốt. Cũng theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ “ Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, bởi vậy, thành phố tập trung tìm kiếm các loại vắc xin, trong đó có vắc xin Shinopharm. Về việc cung ứng vắc xin, thành phố thống nhất tiêm đủ 500 nghìn liều vắc xin Vero Cell mũi 1 cho các đối tượng ưu tiên đợt này. Dự kiến giữa tháng 9, thành phố sẽ có đủ số lượng để triển khai tiêm tiếp mũi 2. Thời gian tiêm, bắt đầu triển khai từ 8-9, phấn đấu từ 10 đến 15 ngày hoàn thành đợt tiêm.

Đồng chí Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tại báo cáo tại Hội nghị
Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng báo cáo tại hội nghị
Ông Đoàn Minh Chung, đại diện công ty Nipro báo cáo tại hội nghị

Đồng chí Chủ tịch chỉ đạo điều chỉnh đối tượng ưu tiên tiêm cho tất cả lái, phụ xe các loại xe, sau đó đến tiểu thương các chợ, nhân viên trung tâm thương mại; người làm việc tại các cảng, các thuyền viên, người có bệnh lý nền; các nhân viên tại nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm như cắt tóc, gội đầu; đội ngũ giáo viên ở các cơ sở giáo dục và sinh viên đang lưu trú ở khu tập thể cũng như nhà trọ; các cán bộ quận, huyện, xã, phường, tổ dân phố; công nhân ở trong và ngoài các khu công nghiệp và người dân tự nguyện, ưu tiên những người cao tuổi.

Đồng chí Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tô phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 thành phố báo cáo tại hội nghị

Để thực hiện nội dung này, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương rà soát lại tất cả trường hợp đăng ký tiêm, báo cáo lại UBND thành phố. Để triển khai tiêm chủng an toàn, hiệu quả cao, Chủ tịch UBND thành phố giao ngành Y tế phối hợp các ban, ngành, địa phương, đơn vị bảo đảm trong an toàn trong quá trình tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển vắc xin. Trong ngày đầu tổ chức tiêm phải thận trọng, bảo đảm kỹ thuật tiêm tuyệt đối an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ, sẵn sàng ứng trực lực lượng cấp cứu cũng như hướng dẫn người đến tiêm giữ khoảng cách. Ngành Y tế tiếp tục đề xuất thành phố kinh phí hỗ trợ với đội ngũ nhân lực tham gia quá trình tiêm chủng.

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố báo cáo tại hội nghị
Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy báo cáo tại hội nghị

Về công tác tuyên truyền, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: các cơ quan, như: Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, Báo Hải Phòng, Đài PTTH Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng và các cơ quan báo chí Trung ương đóng chân trên địa bàn thành phố tập trung hỗ trợ thành phố tuyên truyền đến đông đảo nhân dân về chủ trương, kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin Vero Cell.

Trong đó, thành phố sẽ ưu tiên nới lỏng hơn với những người đã tiêm vắc xin. Để bảo đảm tình hình an ninh trật tự trong suốt đợt tiêm chủng, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các ngành Công an, quân sự vào cuộc tích cực, tăng cường xử lý thông tin trái chiều, xấu độc liên quan đến việc thành phố tổ chức tiêm vắc xin Shinopharm.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch HĐND, UBND thành phố  tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tiêm vắc xin tại các địa phương, cơ sở để nắm bắt tình hình, động viên các lực lượng và người đến tiêm chủng. Lãnh đạo thành phố cảm ơn và đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu Ba và Công ty TNHH Nipro Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thành phố trong vận chuyển, bảo quản vắc xin an toàn.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông