Phường Bắc Sơn (Kiến An): Phấn đấu hết năm 2025 không có tội phạm về ma tuý

11:02 06/09/2024

Ngày 15/8/2024, phường Bắc Sơn (Kiến An) tổ chức hội nghị ký quy chế phối hợp triển khai kế hoạch “Xây dựng phường Bắc Sơn không có tội phạm về ma túy” giữa Công an, các ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cơ sở kinh doanh, tổ dân phố trên địa bàn phường. Đây là địa phương đầu tiên của Hải Phòng tiên phong trong việc triển khai chủ trương lớn của lãnh đạo Bộ Công an, thành phố, CATP, về việc từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không có ma tuý…

Các đại biểu ký quy chế phối hợp thực hiện mô hình “Nâng cao công tác giáo dục, phổ biến pháp luật phòng chống tội phạm và tệ nạn về ma túy”

Chỉ tiêu phấn đấu

Triển khai kế hoạch này, địa phương phấn đấu huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy; quyết tâm xây dựng đến hết năm 2025 trên địa bàn phường không có tội phạm về ma túy. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; chủ động nắm chắc tình hình, lĩnh vực, địa bàn quản lý để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy.

Để việc xây dựng, triển khai kế hoạch này bảo đảm hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn, ngay từ cuối tháng 4/2024, Công an phường Bắc Sơn đã chủ động làm tốt công tác rà soát địa bàn, đối tượng, phân tích, dự báo tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về ma tuý cũng như tình hình người nghiện ma tuý tại địa phương.

Trên cơ sở đó đề ra phương án triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn ma tuý; báo cáo xin ý kiến lãnh đạo Công an quận và Giám đốc CATP, thường trực Quận ủy Kiến An, về chủ trương xây dựng phường Bắc Sơn hết năm 2025 không có tội phạm về ma túy.

Ngay sau khi được lãnh đạo CATP, Quận uỷ Kiến An và Công an quận đồng ý về mặt chủ trương, phát huy vai trò nòng cốt trong triển khai kế hoạch này, CAP Bắc Sơn đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát, dán tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma tuý tại những nơi tập trung đông người, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như: nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, các tòa chung cư; vận động, tổ chức ký cam kết đến 100% các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và mở hội nghị triển khai kế hoạch.

Theo đó, để đạt được mục tiêu đến hết năm 2025, trên địa bàn phường không có tội phạm về ma túy, Bắc Sơn phấn đấu đạt một số chỉ tiêu sau: Trên địa bàn phường không có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; không có đối tượng, ổ nhóm, đường dây có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn.

Không để phát sinh đối tượng nghiện mới; 100% người nghiện ma túy trên địa bàn có hồ sơ quản lý; 100% người nghiện ma túy có mặt tại địa bàn được lập hồ sơ áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp, 100% người sau cai nghiện được lập hồ sơ quản lý theo quy định.

100% người nghiện ma túy trên địa bàn tham gia chương trình điều trị Methadone trên 12 tháng không sử dụng các chất ma túy khác, chấp hành tốt nội quy của cơ sở điều trị, địa phương. 100% các thành viên trong hộ gia đình từ đủ 14 tuổi trở lên, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn ký cam kết không phạm tội, không tham gia tệ nạn ma túy và tự nguyện hợp tác với các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống ma túy.

100% tổ dân phố có hòm thư tố giác tội phạm, có bảng niêm yết công khai số điện thoại của Trưởng Công an phường, phó trưởng Công an phường phụ trách công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm...

Và để đạt được mục tiêu đề ra, địa phương đã xác định rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện. Theo đó, song song với việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác “Xây dựng phường Bắc Sơn không có tội phạm về ma túy”, địa phương chú trọng tập trung cao vào công tác đấu tranh, trấn áp mạnh tội phạm, tệ nạn ma túy; triển khai nghiêm túc, hiệu quả giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nhằm “cắt cầu”, “chặn cung” về ma túy.

Mặt khác, thực hiện hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng tại phường; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về ANTT, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động. Đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp cho công tác phòng, chống ma túy…

           Các đại biểu ký quy chế phối hợp triển khai kế hoạch “Xây dựng phường Bắc Sơn không có tội phạm về ma túy”

Sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Với vai trò là đơn vị chủ trì triển khai kế hoạch này, CAP Bắc Sơn có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy.

Rà soát, xác định các điểm, tụ điểm phức tạp; ổ nhóm, đường dây nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy để tập trung đấu tranh triệt phá, chủ động phòng ngừa không để phức tạp trở lại. Mặt khác, thường xuyên rà soát, thống kê, đánh giá chính xác tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, củng cố hồ sơ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Đáng chú ý, thực hiện quy chế phối hợp, Công an phường cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, tăng cường công tác phối hợp với các tổ dân phố, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch “Xây dựng phường Bắc Sơn không có tội phạm về ma túy”; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, giúp các tầng lớp Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm và năng lực trong việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Chú trọng huy động mọi lực lượng giữa cấp uỷ, chính quyền địa phương, các nhà trường, gia đình và toàn xã hội tham gia phối hợp tuyên truyền, quản lý, giáo dục con em mình tránh xa tệ nạn ma tuý.

Các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và tổ dân phố trên địa bàn phường có trách nhiệm chủ động phối hợp với Công an phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức, trách nhiệm và năng lực trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đến toàn thể cán bộ, đảng viên, cơ quan, doanh nghiệp, người lao động và quần chúng Nhân dân.

Qua đó, giúp họ nhận thức rõ những nguy cơ tiềm ẩn và sự cần thiết trong việc hiểu biết, chấp hành pháp luật liên quan đến công tác phòng chống ma tuý trong giai đoạn hiện nay; tích cực tham gia, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm và tệ nạn ma túy nói riêng…

Trong quá trình thực hiện, Công an phường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ dân phố thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời nắm bắt các vấn đề bất cập liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của ma túy, báo cáo về Ban Chỉ đạo.

Căn cứ vào tình hình cụ thể để thống nhất nội dung tuyên truyền sao cho phù hợp, sát với tình hình thực tiễn. Sau mỗi đợt tuyên truyền sẽ tiến hành họp đánh giá kết quả và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo…

Hi vọng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, xác định rõ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phân công rõ vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an, các ban, ngành, đoàn thể phường cho đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cơ sở kinh doanh, tổ dân phố, phường Bắc Sơn sẽ từng bước đạt được mục tiêu theo đúng lộ trình đã đặt ra là đến hết năm 2025 trên địa bàn phường không có tội phạm về ma tuý. Trên cơ sở đó, trở thành một trong những hạt nhân quan trọng cùng với toàn quận và thành phố đẩy mạnh tiến trình xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma tuý….

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông