Phường Đằng Lâm (Hải An): Hiệu quả từ mô hình Bục gác an ninh

16:32 25/08/2016

 

Lãnh đạo Công an quận Hải An kiểm tra, động viên lực lượng chốt gác tại “Bục gác an ninh”
Lãnh đạo Công an quận Hải An kiểm tra, động viên lực lượng chốt gác tại “Bục gác an ninh”

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, mô hình “Bục gác an ninh” trên địa bàn phường Đằng Lâm, quận Hải An, đã huy động sự chung tay giữ gìn ANTT của quần chúng nhân dân trong từng ngõ phố, góp phần đẩy lùi các loại tội phạm và TNXH. Mô hình thực sự là “điểm sáng” trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn...

“Trắng đêm” với bục gác

Cứ 22h hàng đêm, khi mọi người chìm trong giấc ngủ thì cũng là lúc ông Nguyễn Tiến Dũng, ở tổ dân phố Thư Trung 2, phường Đằng Lâm, lại chuẩn bị triển khai các hoạt động của bục gác bảo đảm ANTT địa bàn. Đều đặn từ đó cho đến sáng, ông Dũng cùng các tổ viên phân ca, “trắng đêm” chốt gác để kịp thời phát hiện, phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần canh giữ bình yên cho tổ dân phố.

Rảo bước trên đường tuần tra, Trưởng công an phường, trung tá Tăng Văn Liêm cho biết: Phường Đằng Lâm được xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT. Những năm trước đây, trên địa bàn thường xảy ra các loại tội phạm như: trộm cắp đêm, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, cướp giật... Trước tình hình trên, từ cuối năm 2014, BCH Công an phường Đằng Lâm đã báo cáo Đảng ủy, UBND phường đề xuất tổ chức thực hiện mô hình “Bục gác an ninh” tại 3 tổ dân phố ban đầu gồm: Thư Trung 1, Thư Trung 2 và Lực Hành. Đây là các tổ dân phố có gần 1.200 hộ dân cư trú tập trung trên đường Ngô Gia Tự, Trung Lực và ngõ 333 Văn Cao.

Ngay sau đó, trên cơ sở khảo sát địa bàn, các bục gác an ninh tổ chức các điểm chốt gác tại các đầu ngõ từ 22h đêm đến 5h sáng. Với nguồn kinh phí xã hội hóa, UBND phường Đằng Lâm làm 11 bục gác di động chắc chắn, trang bị 11 bộ đàm để các chốt liên hệ với nhau, thông tin về tình hình người, phương tiện ra vào địa bàn ban đêm. Vậy là chỉ sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện, tình hình tội phạm và TNXH các tổ dân phố trên giảm rõ rệt; số vụ phạm pháp hình sự giảm 21/35 vụ so với trước khi triển khai, trong đó trộm cắp tài sản giảm 8 vụ và tình trạng trộm cắp ban đêm bị chặn đứng.

Điều đáng nói, để mô hình đạt hiệu quả cao, các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đã chỉ đạo, tham gia triển khai mô hình tại các tổ dân phố để mỗi gia đình, người dân hiểu rõ và cùng tham gia, qua đó tạo sự đồng thuận cao. Riêng Công an quận Hải An, mà trực tiếp là Công an phường Đằng Lâm, đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động làm tốt công tác tham mưu, thường xuyên hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc thực hiện mô hình.

Đến nay, được sự đồng ý của Ban chỉ đạo 138 quận, mô hình “Bục gác an ninh” đã tiếp tục được nhân rộng ở các tổ dân phố còn lại như: An Khê 1, Kiều Sơn, Trung Hành 6, Trung Hành 7, Trung Hành 8... Trong quá trình thực hiện, vị trí các bục gác được thay đổi, đảo linh hoạt theo đặc thù địa bàn và thời gian, tạo nên một thế trận an ninh “gọng  kìm” khép kín trên toàn phường.

Đẩy lùi tội phạm

Có thể nói, việc huy động nhân dân tích cực tham gia thực hiện mô hình “Bục gác an ninh” trên địa bàn phường Đằng Lâm đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm. Chỉ tính từ ngày 30-1 đến 15-3-2015, phường đã huy động 120 cán bộ của các ban, ngành đoàn thể và lực lượng BVDP; thực hiện 660 ca chốt tại các “Bục gác an ninh”. Riêng 3 tổ dân phố trọng điểm về ANTT (Thư Trung 1, Thư Trung 2, Lực Hành) đã không xảy ra các vụ việc về trộm cắp tài sản vào ban đêm và các loại tội phạm nguy hiểm như: cướp, cướp giật hay tụ tập đánh nhau gây mất ANTT.

Do được trang bị phương tiện thông tin liên lạc, “Bục gác an ninh” đã tạo ra sự phối hợp liên hoàn, khép kín giữa các tổ dân phố với BVDP và lực lượng công an trên toàn địa bàn phường Đằng Lâm; qua đó kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đơn cử như đêm 5-2-2016, “Bục gác an ninh” ở đường Kiều Sơn kịp thời phát hiện Phạm Vân Trường, sinh 1985, ở Cầu Tre, Ngô Quyền, mang theo các dụng cụ với ý định trộm cắp tài sản.

Tiếp đó, vào 3h ngày 7-4, “Bục gác an ninh” ở ngã 4 đường Lực Hành - Trung Hành phát hiện Nguyễn Hoài Linh, sinh 1981, ở Đằng Giang và Nguyễn Việt Anh, sinh 1994, ở Đông Khê, Ngô Quyền, mang theo túi dụng cụ chuyên dùng để phá khóa đã nhanh chóng thông tin cho tổ tuần tra Công an phường kiểm tra. Qua đấu tranh, các đối tượng trên khai nhận đi “tăm tia” để trộm cắp tài sản, trong đó đối tượng Nguyễn Hoài Linh đang có lệnh bắt khẩn cấp của Công an quận Ngô Quyền.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Đào Kỳ Phong, Phó trưởng Công an quận Hải An khẳng định: Mô hình “Bục gác an ninh” là một điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Đằng Lâm. Thành công của mô hình chính là việc người dân trực tiếp ủng hộ, tích cực vào cuộc để cùng chung tay giữ bình yên từng căn nhà, ngõ phố. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH của địa phương…

Từ hiệu quả thực tế của mô hình, được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo 799 thành phố, Giám đốc CATP và Quận ủy - UBND quận, thời gian tới quận Hải An tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình trên toàn quận.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích