Phường Hàng Kênh (Lê Chân): Toàn dân phòng, chống ma túy tại cộng đồng

16:26 11/03/2017

Hai năm qua, mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống ma túy tại cộng đồng dân cư” do MTTQ VN phường Hàng Kênh, quận Lê Chân chủ trì đã phát huy tốt hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT, TTATXH đáp ứng nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường...

Xuất phát từ đặc điểm riêng của địa phương, phường Hàng Kênh có gần 60 đối tượng liên quan đến ma túy rải rác ở 25 tổ dân phố - nguyên nhân nảy sinh các loại tội phạm, gây bức xúc trong dân. Được sự tham mưu đắc lực của lực lượng CAP, từ năm 2014, MTTQ phường Hàng Kênh đã đưa vào hoạt động mô hình trên.

Với mục tiêu không để hình thành tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn và đặc biệt là không để phát sinh đối tượng nghiện mới, ngăn chặn nạn ma túy xâm nhập học đường, kịp thời giúp đỡ người nghiện sau cai hòa nhập cộng đồng, ngay sau khi triển khai mô hình, Ban chỉ đạo do Chủ tịch MTTQ phường làm Trưởng ban; đồng chí Phó chủ tịch UBND và Phó trưởng CAP làm phó ban đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương bắt tay vào việc.

Hàng trăm bản tin về các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của từng người dân về phường “không ma túy” đã được biên soạn, phát trên hệ thống loa truyền thanh của phường liên tục 2 lần/ngày. Cùng với đó là hàng trăm khẩu hiệu, pa-nô, áp phích tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước về phòng chống ma túy, hậu quả, tác hại của ma túy, cách nhận biết cũng như biểu hiện của người nghiện ma túy, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy…

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo kết hợp với các tổ chức, đoàn thể đặt hòm thư tố giác tội phạm ở 25 tổ dân phố, thông báo các số điện thoại “nóng” của Trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng Công an phường và thành viên bảo vệ dân phố để tiếp nhận thông tin; duy trì thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, giải quyết các vấn đề có liên quan đến tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Hơn thế nữa, các cán bộ MTTQ phường còn kết hợp với Hội PN, Hội CCB phường tìm đến tận gia đình người nghiện ma túy để vận động, thuyết phục thân nhân cai nghiện; đặc biệt động viên thăm hỏi lúc ốm đau cũng như tạo điều kiện vay vốn, giới thiệu việc làm để họ ổn định cuộc sống…

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong 2 năm triển khai mô hình (2014-2016), hiện nay số người nghiện ma túy trên địa bàn phường đã giảm đáng kể (20 người). Toàn phường cũng chưa phát hiện người nghiện mới. Ban chỉ đạo cũng đã vận động 40 người tham gia điều trị bằng Methadol tại nhà, hỗ trợ cai nghiện thành công cho 3 trường hợp, đặc biệt đã có những người đoạn tuyệt hẳn với ma túy như anh Nguyễn Anh Tuấn, ở tổ dân phố số 12.

Nhiều người sau cai nghiện đã được giao cho công an phường, các ngành, đoàn thể và gia đình tiếp tục quản lý để họ không tái nghiện. Cũng thông qua mô hình, quần chúng nhân dân đã cung cấp 112 nguồn tin về tội phạm và tệ nạn ma túy giúp CAP điều tra khám phá nhiều vụ án, góp phần giữ vững ANTT thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Với những hiệu quả thiết thực mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống ma túy tại cộng đồng dân cư” mang lại, đầu năm 2017, UB MTTQ Việt Nam thành phố đã chọn đây là một trong những mô hình điểm cần nhân rộng.

Thái Bình


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích