Phường Minh Khai (Hồng Bàng): Tự hào trang sử 35 năm xây dựng, phát triển

09:52 30/08/2016

 

Nhân dân, cán bộ phường Minh Khai đón nhận Hương chương Lao động hạng nhì năm 2013
Nhân dân, cán bộ phường Minh Khai đón nhận Hương chương Lao động hạng nhì năm 2013

Minh Khai là 1 trong 9 phường đầu tiên của quận Hồng Bàng được thành lập từ năm 1981. 35 năm qua, quân và dân phường Minh Khai luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, đưa địa phương phát triển vững mạnh về mọi mặt...

Là phường trung tâm, giữ vị trí chiến lược trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế - văn hoá - xã hội, AN-QP của quận, thành phố, từ ngày thành lập đến nay, nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền phường Minh Khai hết sức nặng nề trên mọi lĩnh vực công tác.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, phường đã chú trọng xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ vào sản xuất.

Là địa phương có tới 2/5 cửa ô, nhiều tuyến giao thông thuỷ bộ huyết mạch của quận, thành phố, là địa bàn đóng quân của hơn 130 cơ quan đơn vị, trường học, doanh nghiệp TW và địa phương. Phường có những ưu thế nhất định trong phát triển công nghiệp, dịch vụ, công tác quản lý, xây dựng, phát triển đô thị luôn được phường xác định là một trong những nhiệm vụ then chốt, trọng điểm được đưa vào chủ đề hành động hàng năm.

Nhờ đó, diện mạo đô thị phường có bước chuyển mình mạnh mẽ, khoác lên mình một sinh khí mới của sự văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị thế sẵn có của địa phương. Minh Khai là một trong những địa phương đi đầu của quận Hồng Bàng thực hiện hiệu quả “Đề án cho thuê vỉa hè ngoài mục đích giao thông”. Các phong trào, mô hình góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị như: “Tổ dân phố 3 không, nhà 2 sạch”, “Tổ phụ nữ thu gom rác tái chế”, “Xóa quảng cáo, rao vặt”, “3 sạch”; “3 xây, 5 chống”... không ngừng được các tổ dân phố, tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường xây dựng, triển khai nhân rộng.

Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, phường Minh Khai đã vận động nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn phường đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng đầu tư, nâng cấp cải tạo 8 ngõ, 2 đường, xây 350 bồn trồng hoa trên các tuyến đường kiểu mẫu. Hiện toàn phường đã xây dựng được 6 tuyến đường mẫu theo hướng đô thị xanh, văn minh, hiện đại; 54 tuyến đường, ngõ phố tự quản…

Hàng năm, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do chính quyền, các tổ chức, đoàn thể xã hội phát động đều thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các mô hình dân vận khéo được xây dựng và triển khai có hiệu quả, được thành phố và quận đánh giá cao, nhân rộng ra các địa phương khác, tiêu biểu như các mô hình: “Tổ phụ nữ thu gom rác tái chế”, “Sống xanh tiêu dùng xanh”, “Bảo đảm ANTT tại ngõ phố qua hệ thống camera”…

Trong lĩnh vực GD&ĐT, toàn phường đã dấy lên phong trào thi đua “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” với sự xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương học sinh giỏi các cấp. Công tác phổ cập giáo dục được triển khai hiệu quả. Hiện phường không có trẻ em bỏ học, duy trì 14/14 tổ dân phố văn hóa cấp quận, hơn 98% gia đình văn hóa.

    Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Trung bình hàng năm, phường đã vận động xã hội hóa được hàng trăm triệu đồng hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở, thăm, tặng quà cho 500 đến 600 lượt gia đình chính sách, người có công, trẻ mồ côi...; giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động.

      Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. “Lòng dân theo ý Đảng”, khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố, tăng cường đã giúp Đảng bộ phường huy động được tối đa các nguồn lực phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, tổng thu ngân sách của phường tăng cao theo từng năm. Năm 2015 đạt 3,47 tỉ đồng, tăng 65% so với năm 2010; tổng thu thường xuyên bình quân vượt 9,8%/năm. Và từ năm 2011, phường Minh Khai đã không còn hộ nghèo...

Với những thành tựu to lớn đã đạt được trong suốt 35 xây dựng, phát triển, nhân dân và cán bộ phường Minh Khai đã vinh dự được trung ương, thành phố, quận ghi nhận, tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng ba, Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì; Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua xuất sắc của Thành ủy, UBND thành phố và rất nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp.

Trần Thị Lan (Bí thư Đảng ủy phường Minh Khai)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông