Phường Nam Sơn (Kiến An): Xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”

15:51 07/10/2022

Phường Nam Sơn (quận Kiến An) có làng nghề mộc truyền thống với hơn 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán đồ gỗ, nội thất tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Trước thực tế trên, được sự tham mưu đắc lực của Công an phường, UBND Phường Nam Sơn vừa cho ra mắt mô hình :“Tổ liên gia an toàn PCCC” trên toàn địa bàn.
Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” phường Nam Sơn

Đối mặt với nguy cơ cháy, nổ

Với 2.802 hộ, gần 10.000 nhân khẩu, chia thành 9 tổ dân phố, phường Nam Sơn nằm trên tuyến giao thông quan trọng của quận Kiến An và thành phố. Trên địa bàn có 32 cơ quan, 5 trường học, 3 đơn vị quân đội đóng quân; 3 chùa, 1 đình, 1 đền và nhiều cơ sở thờ tự khác.

Đáng chú ý, Nam Sơn còn có làng nghề mộc truyền thống với hơn 40 cơ sở sản xuất đồ gỗ, nội thất cùng 60 cửa hàng kinh doanh. Hàng ngày, có hàng chục lượt xe vận chuyển buôn bán đồ gỗ của địa phương đi giao bán ở các nơi trên cả nước. Tình hình đó cho thấy, nguy cơ cháy nổ trên địa bàn phường là rất cao, nhất là đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó, ý thức và kỹ năng PCCC, CNCH của các tầng lớp nhân dân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn còn rất hạn chế.

Các đại biểu tham quan mô hình tại TDP Kha Lâm 5, phường Nam Sơn

 

4 tiêu chí xây dựng mô hình

Trước thực tế đó, nhằm triển khai hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25-6-2015 của Ban Bí thư TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC”; Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 ngày 1-6-2007 của Bộ Công an; các văn bản chỉ đạo của UBND TP, CATP, Quận ủy, UBND quận, Công an quận Kiến An, Công an phường Nam Sơn đã nghiên cứu, đề xuất Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết chỉ đạo UBND phường và các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường, các hộ gia đình, công dân trên địa bàn triển khai xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Trung tá Quách Xuân Thuỷ - Trưởng Công an phường Nam Sơn cho biết: Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” được xây dựng theo đúng 4 tiêu chí: Tạo sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trực tiếp của cấp ủy, chính quyền trong bảo đảm ANTT, PCCC - CNCH; nâng cao nhận thức về PCCC - CNCH cho cán bộ, Đảng viên, hộ gia đình, người dân; chủ động nắm vững tình huống, cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ, kịp thời triển khai hiệu quả các biện pháp tại chỗ; kiểm soát tối đa về số vụ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hai về người, tài sản khi cháy nổ xảy ra.

Các đại biểu tham quan mô hình tại TDP Kha Lâm 5, phường Nam Sơn

Mô hình thí điểm được xây dựng với sự tham gia của 8 hộ  liền kề nhau từ số nhà 819 đến 833 Trần Nhân Tông, thuộc TDP Kha Lâm 5.

Tham gia mô hình, mỗi hộ được trang bị phương tiện chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ như xà beng, kìm động lực, búa, rìu…, để ở nơi dễ lấy, dễ thấy.

Đồng thời, mỗi hộ được lắp đặt 1 chuông báo cháy có 2 nút ấn báo cháy trong và ngoài nhà, đặt tại vị trí phù hợp. Đáng chú ý, nút ấn và chuông báo cháy được liên kết với nhau để các hộ cùng nhận được tín hiệu báo cháy khi có bất kỳ nút ấn nào đó khởi động.

Ngoài ra, các hộ còn được lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC, tập huấn kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy, CNCH và kỹ năng thoát nạn khi có biến

 Hướng dẫn kỹ năng sử dụng bình chữa cháy cho hộ dân

Nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi người, mọi nhà

Phó Chủ tịch UBND quận Kiến An - Phan Lương Thụy phấn khởi chia sẻ: Mô hình nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ lẫn nhau giữa các gia đình trong cùng một khu dân cư, phát huy hiệu quả phương châm “Bốn tại chỗ” góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm, giúp đỡ lẫn nhau giữa các hộ dân những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Ngoài mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” ở phường Nam Sơn quận Kiến An còn có 2 “Điểm chữa cháy công cộng” được xây dựng tại ngõ số 8 và 64 Trần Nhân Tông, thuộc TDP Trần Nhân Tông 1, phường Quán Trữ.

Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình về PCCC, CNCH nói trên đangphát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân chung sức tham gia PCCC; chủ động ngăn ngừa, đấu tranh hiệu quả trước sự cố tai nạn cháy, nổ, góp phần quan trọng giữ gìn ANTT, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

 

Các đại biểu tham quan mô hình tại TDP Trần Nhân Tông 1, phường Quán Trữ

Để phát huy được hiệu quả thiết thực các mô hình PCCC, CNCH mang lại, phường Nam Sơn nói riêng, toàn quận Kiến An nói chung đang tập trung đẩy mạnh  tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức thực hiện Luật PCCC và xác định đây là trách nhiệm, nghĩa vụ chung của toàn xã hội, của mọi nhà, mọi người, không phải là nhiệm vụ của riêng lực lượng chức năng.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông