Phường Phạm Hồng Thái (Hồng Bàng): Nhân rộng mô hình “Tổ liên gia tự quản về ANTT”

16:40 15/10/2013

Là một phường trọng điểm của quận Hồng Bàng và thành phố, do vậy trong nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Phạm Hồng Thái (Hồng Bàng) luôn chú trọng đến công tác đảm bảo ANTT. Và một trong những biện pháp để đảm bảo ổn định ngay tại cơ sở của phường là tập trung xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT, trong đó mô hình “Tổ liên gia tự quản về ANTT” được triển khai xây dựng từ tháng 8-2011.

Đại diện tổ liên gia tự quản phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra công tác đảm bảo TTĐH, VSMT tại khu chợ Sắt
Đại diện tổ liên gia tự quản phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra công tác đảm bảo TTĐH, VSMT tại khu chợ Sắt

Sau 2 năm đi vào hoạt động, đến nay, 51 “Tổ liên gia tự quản về ANTT” của phường ở 34 tổ dân phố, 17 tổ ngành hàng tại các chợ trên địa bàn phường đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Lực lượng nòng cốt của các tổ liên gia tự quản thường xuyên phối hợp với CAP, ban bảo vệ tổ dân phố và dân phòng trong công tác tuần tra, kiểm soát từ 22h hôm trước đến 5h ngày hôm sau.

Do vậy, tình hình trộm cắp đêm trên địa bàn phường giảm rõ rệt; các vụ việc gây rối trật tự công cộng được phát hiện, xử lý kịp thời. Cũng qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an 121 tin về ANTT, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội và đấu tranh với các loại tội phạm, TNXH và ma túy, góp phần làm giảm 40,5% số vụ phạm pháp hình sự.

Trong quá trình thực hiện mô hình, cấp ủy, chính quyền phường đã chỉ đạo các ban ngành, tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; quy định của địa phương; nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm, TNXH, củng cố khối đoàn kết… Từ đó ANTT được giữ vững ngay từ cơ sở, quần chúng tham gia công tác hoà giải, cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi hoàn lương; phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hoá khu dân cư.

Trong thời gian qua, các tổ liên gia đã vận động được 11 người nghiện ma tuý tự nguyện đi cai nghiện tại các trung tâm, giúp đỡ 8 người cai nghiện tại gia đình; vận động các gia đình giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội, không để phát sinh người nghiện mới; hỗ trợ vay vốn ổn định kinh tế cho 7 người có quá khứ lầm lỗi hoàn lương và đề nghị rút ngắn thời hạn thử thách cho 1 đối tượng chấp hành hình phạt tù cho hưởng án treo...

Nhiều đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội đã được các thành viên trong tổ liên gia cảm hoá, giáo dục từ bỏ được ý định phạm pháp; 30 vụ mâu thuẫn, xô xát trong nội bộ nhân dân đã được tổ liên gia phát hiện, kịp thời báo tin và phối hợp cùng CAP hoà giải thành công, không để phát sinh phức tạp, khiếu kiện kéo dài...

Bên cạnh đó, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, thu nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và xây dựng nếp sống VMĐT, đảm bảo TTATGT, TTĐH, VSMT cũng được các tổ liên gia thực hiện hiệu quả. Cụ thể, trong 2 năm, các tổ liên gia đã tổ chức quyên góp, thăm, tặng trên 685 suất quà giúp đỡ các hộ khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; 170 phần quà cho các gia đình chính sách, người có công với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Vận động người dân giao nộp 1 quả lựu đạn, 2 khẩu súng tự tạo, 1 súng hơi bắn đạn chì, 36 viên đạn và hàng trăm dao, lê, kiếm các loại; tháo dỡ 21 bạt, 27 mái che, mái vẩy, đảm bảo mỹ quan đô thị...

Ông Nguyễn Duy Hưng, tổ trưởng tổ dân phố Tôn Đản, tổ trưởng tổ liên gia tự quản số 1 vui mừng chia sẻ: Tổ liên gia tự quản về ANTT chúng tôi là tổ chức tự nguyện của quần chúng gồm các gia đình sinh sống trong cùng một ngõ, phố, tổ dân phố, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, quản lý điều hành của chính quyền cơ sở và hướng dẫn nghiệp vụ của lực lượng công an để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Trước khi triển khai mô hình, trên địa bàn tổ dân phố chúng tôi, các vấn nạn xã hội, đặc biệt là nạn trộm cắp đêm, tình trạng thanh niên tụ tập đánh bạc dưới đường, tại các quán nước vỉa hè và các vụ việc xô xát nhau trong kinh doanh, buôn bán còn diễn ra khá phức tạp, gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Từ ngày triển khai mô hình đến nay, ý thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lực lượng thanh niên đã được nâng cao, có sự chuyển biến rõ rệt.

Các tụ điểm cờ bạc bên quán nước đã tự triệt tiêu, tình trạng trộm cắp đêm cơ bản được đẩy lùi. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước, địa phương khi triển khai đến tổ dân phố chúng tôi đều được bà con đồng tình, tích cực tham gia hưởng ứng, ANCT - TTATXH của tổ dân phố được giữ vững từ mỗi gia đình, xóm ngõ...

Có thể khẳng định, qua 2 năm xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia tự quản về ANTT”, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Phạm Hồng Thái đã có bước chuyển biến về chất. Vai trò chủ động, sáng tạo của quần chúng đã được phát huy, tạo nên thế trận lòng dân, tạo điểm tựa vững vàng trong công tác bảo vệ ANTT, góp phần quan trọng việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH của địa phương.



Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông