Phường Phạm Hồng Thái (quận Hồng Bàng): Giúp người có quá khứ lầm lỗi hòa nhập cuộc sống

10:10 25/05/2017

Với mục tiêu từng bước xóa đi tâm lý mặc cảm, tự ti, giúp những người chấp hành xong án phạt tù nhanh chóng lấy lại thăng bằng, sớm ổn định cuộc sống trong vòng tay của cộng đồng, hôm nay (ngày 25-5) phường Phạm Hồng Thái (quận Hồng Bàng) chính thức cho ra mắt mô hình “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù tại địa phương”.

Hóa giải mặc cảm, tự ti

Trung tá Nguyễn Hồng Hải - Trưởng CAP Phạm Hồng Thái chia sẻ: Hiện, trên địa bàn phường có 97 đối tượng mang tiền án, tiền sự (trong đó có 17 người chấp hành xong án phạt tù), 12 đối tượng nghiện ma túy.

Là 1 trong những trung tâm thương mại của quận, thành phố, những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường luôn xác định công tác quản lý, cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng cho những người chấp hành xong án phạt tù, người mắc TNXH có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANCT, TTATXH, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Quán triệt quan điểm đó, từ năm 2011 đến nay, thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ về việc bảo đảm các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng cho những người chấp hành xong án phạt tù, CAP đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, áp dụng đồng bộ các giải pháp giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sớm thoát ra khỏi tâm lý tự ti, mặc cảm của bản thân và sự kỳ thị của xã hội để ổn định cuộc sống, nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, lao động, sản xuất trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội.

Theo đó, tất cả những người sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đều được lực lượng CAP Phạm Hồng Thái phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đến gặp gỡ, động viên, hướng dẫn làm thủ tục quản lý nhân hộ khẩu. Song song với việc thường xuyên kết phối hợp cùng gia đình trong công tác giáo dục, uốn nắn người có quá khứ lầm lỗi nhận thức rõ những sai phạm trước đây, đồng thời động viên họ nghiêm chỉnh chấp hành mọi đường lối, chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương; CAP còn luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, tình cảm, cả những khó khăn, trở ngại của từng trường hợp trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, kịp thời đề xuất, đưa ra các biện pháp quản lý, giúp đỡ phù hợp để khích lệ họ tự tin vươn lên, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Anh Chu Ngọc Đức  (người thứ 3 từ phải sang) tham gia tuần tra cùng CAP

Trường hợp của anh Chu Ngọc Đức, sinh 1975 là một minh chứng điển hình. Anh Đức cho biết, từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xử 36 tháng tù giam vì tội tàng trữ trái phép chất ma túy; năm 2003, mãn hạn tù, anh trở về cuộc sống đời thường với biết bao mặc cảm.

Nhưng được sự động viên, cảm hóa, tạo mọi điều kiện giúp đỡ về công việc, nguồn vốn của chính quyền địa phương, nhất là lực lượng CAP và các ban ngành, đoàn thể, tổ dân phố, anh Đức đã nhanh chóng có được việc làm ổn định, được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất. Thế là với sự nỗ lực, ý chí vươn lên của bản thân và sự trợ giúp của gia đình, cộng đồng xã hội, từ một thợ làm vàng mã thuê, đến nay anh Đức đã trở thành chủ cửa hàng vàng mã lớn, uy tín của địa phương, tạo việc làm thường xuyên cho 3 công nhân khác.

 Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Đức còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Là thành viên trong Ban BVDP của phường, anh thường xuyên phối hợp với CAP tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin về ANTT, các đối tượng hình sự có dấu hiệu vi phạm pháp luật để giúp CAP có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Đối với những người đồng cảnh ngộ, anh Đức chẳng quản thời gian, công sức, kiên trì động viên, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, làm lại cuộc đời.

Phấn đấu không còn trường hợp tái phạm

Nhờ những nỗ lực trên, từ năm 2011 đến nay, trong số 7/17 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, trên địa bàn phường Phạm Hồng Thái chỉ có 1 người tái phạm; 4 người đã có công ăn, việc làm ổn định, gia đình êm ấm, góp phần tích cực vào ổn định tình hình ANTT địa phương.

Tuy nhiên, theo nhận định, thời gian tới công tác quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại do nhiều yếu tố chủ quan, khách quan đan xen tác động. Chính vì thế, để đạt được mục tiêu phấn đấu không còn trường hợp nào tái phạm, phường Phạm Hồng Thái đang quyết tâm đưa mô hình “Chung tay cảm hóa, hướng nghiệp, tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương” nhanh chóng đi vào thực tiễn, phát huy hiệu quả thiết thực nhất.

Và để hiện thực hóa quyết tâm đó, ngay sau hội nghị này, UBND và CAP Phạm Hồng Thái sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân về các quan điểm, chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với những người chấp hành xong án phạt tù, thi hành án hình sự, mắc TNXH; nhất là các chính sách nhân đạo, khoan dung, đề cao quyền con người.

Qua đó, dần xóa bỏ tư tưởng kỳ thị, phân biệt đối xử, xa lánh của xã hội và tâm lý mặc cảm, tự ti của các chủ thể chấp hành xong án phạt tù, giúp họ tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế cho những người có quá khứ lầm lỗi cũng được địa phương đặc biệt chú trọng.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông