Phường Quán Toan, quận Hồng Bàng: Điểm sáng trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

08:56 28/12/2020

Là địa bàn có bề dày thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, trong những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” luôn được cấp ủy, chính quyền phường Quán Toan, quận Hồng Bàng chú trọng và triển khai quyết liệt, hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

CAP Quán Toan phối hợp với Ban BVDP thường xuyên phối hợp chặt chẽ bảo đảm ANTT

Phường Quán Toan là địa bàn cửa ngõ của quận Hồng Bàng và thành phố, là đầu mối giao thông lớn có tầm chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Đây cũng là địa bàn có đặc điểm giao thông đa dạng gồm: 2 tuyến đường quốc lộ đi qua gồm tuyến đường 10 dài 1,2km, tuyến đường 5 cũ dài 2km; tuyến sông Cấm giáp với huyện Thủy Nguyên, tuyến đường sắt dài hơn 1km, 1cảng lớn và 4 cảng tư nhân thường xuyên bốc xếp hàng hóa và nhiều công nhân lao động tự do. Đồng thời, trên địa bàn có trên 90 cơ quan, doanh nghiệp và nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, 6 trường học. Với những lợi thế vốn có về địa lý đã tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, song cũng đã đặt ra cho công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn nhiều yêu cầu cần phải tập trung giải quyết.

Trước yêu cầu nảy sinh từ thực tế, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Quán Toan đã triển khai đồng bộ, quyết liệt trên mọi mặt trận, quyết tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT và trước hết phải xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn thật vững chắc. Nhiều giải pháp đã được được Ban chỉ đạo 799 phường triển khai thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đưa nội dung phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ lồng ghép vào các cuộc họp của đoàn thể, cơ quan doanh nghiệp, tổ dân phố, trường học,… Là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 2020, lực lượng CAP đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều mô hình liên kết bảo đảm ANTT đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa rộng rãi.

Có thể nói, một trong những thành tích nổi bật nhất của phường Quán Toan trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm vừa qua là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân sinh sống trên địa bàn tích cực hưởng ứng tham gia mô hình "Chung tay xây dựng hệ thống Camera an ninh”. Được triển khai từ năm 2019, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, các vụ việc về ANTT nhanh chóng được giải quyết thông qua trích xuất hệ thống camera. Hiện trên địa bàn phường, 100% các ngõ đã lắp đặt hệ thống Camera giám sát; 87 cơ quan, nhà hàng đã kết nối về hệ thống quản lý của Công an phường. Toàn địa bàn phường hiện có 150 mắt Camera giám sát, tiến tới giai đoạn II lắp xong 250 mắt Camera phủ kín toàn địa bàn trước tháng 1-2021.

 

CAP Quán Toan phối hợp với các lực lượng nhắc nhở các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định về ANTT, TTATGT

Hay như mô hình “Liên kết đảm bảo ANTT giữ phường Quán Toan với 4 xã giáp danh An Hồng, Nam Sơn, Tân Tiến, An Hưng của huyện An Dương". Qua 3 năm triển khai mô hình, CAP Quán Toan và Công an các xã: An Hồng, Tân Tiến, Nam Sơn, An Hưng (huyện An Dương) đã thường xuyên trao đổi thông tin về bảo đảm ANTT và công tác phòng ngừa tội phạm. Đồng thời, xây dựng và triển khai phương án phối hợp tổ chức hơn 650 lượt tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn nhiều vụ trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng. Từ thực tiễn mô hình, tình hình ANTT tại 5 phường, xã được duy trì ổn định, không xảy ra đột xuất bất ngờ, không có ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ANTT.

Cùng với đó là mô hình “Hành trình khởi nghiệp trên con đường hoàn lương”. Sau một thời gian triển khai, với vai trò nòng cốt, CAP đã phối hợp với ban văn hóa thông tin phường tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền trên loa truyền thanh cùng nhiều hội nghị, cuộc họp tổ dân phố, các đoàn thể, xã hội vận động nhân dân tích cực tham gia mô hình và giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù. Theo đó, Ban chỉ đạo thực hiện mô hình đã vận động kinh phí, giúp đỡ tạo việc làm cho nhiều trường hợp, cảm hóa giáo dục hơn 10 trường hợp; CAP tổ chức nhập khẩu trở lại và hướng dẫn làm căn cước công dân cho các trường hợp có quá khứ lầm lỗi trở về địa phương.

Phát huy hiệu quả của các mô hình liên kết, vừa qua, phường Quán Toan tiếp tục triển khai mô hình “Liên kết các tổ dân phố bảo đảm ANTT, tự quản về PCCC và CNCH với chợ Quán Toan”. Ngay khi mô hình đi vào hoạt động, Ban chỉ đạo mô hình đã triển khai lắp đặt tại 20 tổ dân phố và các điểm quan trọng 20 hộp PCCC với gần 100 bình chữa cháy với mục đích phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC, tích cực chủ động phòng ngừa, hạn chế mức thấp nhất các vụ cháy, nổ, thiệt hại do cháy nổ gây ra.

 Chủ tịch UBND phường Quán Toan Mai Văn Tuyên cho biết, địa bàn phường Quán Toan là địa bàn xa trung tâm, có diện tích 245ha được chia làm 20 tổ dân phố với hơn 10 nghìn nhân khẩu. Trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND phường và các ban, ngành đoàn thể, địa phương đã tập trung xây dựng, đảm bảo tốt công tác ANTT. Đặc biệt, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong những năm qua đã góp phần cùng lực lượng chuyên trách đảm bảo tốt các mặt công tác. Nhiều mô hình được tổ chức thực hiện và nhận được sự ủng hộ từ quần chúng nhân dân. Các vụ việc về ANTT, TTATXH đã giảm đáng kể, đảm bảo 90% các vụ việc được giải quyết kịp thời. Để nâng cao hiệu quả của phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền tới quần chúng nhân dân tích cực tham gia, xây dựng thành công các mô hình phong trào. Từ đó tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân, phấn đấu đưa các mô hình trở thành điểm sáng và được nhân rộng trên toàn thành phố.

Cùng với việc triển khai có hiệu quả các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác tuyên truyền cũng được địa phương hết sức chú trọng. Trong năm qua, phường Quán Toan đã tổ chức tuyên truyền hơn 175 buổi trên hệ thống loa truyền thanh về các bản tin chuyên đề về kinh tế- xã hội, ANTT đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid 19; tổ chức 120 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với hơn 2.974 lượt người tham gia; tổ chức nói chuyện chuyên đề về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy trong trường học. Lực lượng CAP tổ chức phát tờ rơi thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm mới đến từng cơ quan doanh nghiệp, trường học, các hộ dân, người làm nghề xe ôm...về tội phạm lừa đảo qua mạng và cách phòng chống tội phạm; tổ chức tập huấn tuyên truyền cho lực lượng bảo vệ của các cơ quan doanh nghiệp về phương pháp cách thức bảo vệ mục tiêu và kết nối hệ thống Camera giám sát về Công an phường; tham mưu cho các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các đơn vị trên địa bàn xây dựng các nội quy bảo vệ cơ quan, tổ chức ký giao ước về phối hợp đảm bảo ANTT…

Trung tá Hoàng Xuân Hiển, Trưởng CAP Đồng Quốc Bình cho biết, quần chúng nhân dân năm vừa qua đã cung cấp cho CAP 148 nguồn tin; trong đó có 43 giá trị, qua đó đã giúp CAP điều tra khám phá 16/18 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 88,8%), bắt 1 đối tượng truy nã; lập hồ sơ đưa 4 người đi cai nghiện bắt buộc, lập hồ sơ đưa 6 đối tượng vào diện QLGD tại phường; vận động nhân dân và thu giữ 12 kg thuốc nổ, 19 kíp nổ, 2 hộp pháo Trung Quốc, 5 quả pháo tròn, 75 dao, kiếm tự tạo, 6 tuýp sắt, 5 viên đạn cũ.

Đặc biệt, do làm tốt công tác tuyên truyền nên quần chúng đã hiểu rõ trách nhiệm bảo vệ ANTQ là trách nhiệm của chung cả cộng đồng và có liên quan trực tiếp đến bản thân. Từ đó nhân dân đã tự giác, tích cực tham gia phong trào, giữ gìn ANCT và TTATXH trên địa bàn phường.

Có thể khẳng định, bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Quán Toan đã gặt hái được nhiều thành công, trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, góp phần giữ vững ANTT và tạo môi trường lành mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông