Phường Quang Trung (Hồng Bàng): Qua 5 năm triển khai mô hình “Toàn dân phòng, chống trộm cắp xe máy”

17:12 23/10/2013

Căn cứ vào đặc thù của địa bàn trong công tác đảm bảo ANTT, tháng 8-2008, CAP Quang Trung (Hồng Bàng) đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng mô hình “Toàn dân phòng chống trộm cắp xe máy”. Sau 5 năm đi vào hoạt động, đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ vững TTATXH của địa phương và đang được nhân rộng…

CAP và Ban BVDP trao đổi thông tin về tình hình ANTT
CAP và Ban BVDP trao đổi thông tin về tình hình ANTT

Một mô hình hợp lòng dân

Việc triển khai mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống trộm cắp xe máy” nhằm chặn đứng tình trạng trộm cắp xe máy đang rộ lên trong thời điểm đó, gây mất ANTT và bức xúc trong nhân dân. Vì thế mô hình đã được bà con đồng tình ủng hộ. Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện, các lực lượng chức năng đã tổ chức triển khai quyết liệt với nhiều biện pháp như: tổ chức quán triệt, triển khai cụ thể, sâu rộng đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; nêu rõ biện pháp phòng chống; tổ chức lực lượng triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh…

Phát huy vai trò nòng cốt, công an phường đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự và cảnh sát khu vực nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng trọng điểm; tổng rà soát 90 điểm đã xảy ra mất xe máy hoặc có nguy cơ cao, lắp 90 biển cảnh báo, treo 34 panô, áp phích tuyên truyền phòng chống trộm cắp xe máy, phối hợp tổ chức 4.800 ca tuần tra chốt điểm với 12.310 lượt cán bộ, chiến sỹ công an, bảo vệ dân phố, tổ xe ôm tự quản và quần chúng tham gia.

Chú trọng công tác phòng ngừa xã hội, trong thời gian qua, phường đã tổ chức vận động 1.865 hộ gia đình (chiếm 92,4% hộ trên địa bàn phường) tự nguyện cam kết tham gia phòng chống trộm cắp xe máy, kiên quyết không chuộc xe nếu bị mất trộm. Các tổ dân phố đã vận động 3 hiệu cầm đồ, 3 điểm rửa xe máy, 7 cửa hàng sửa chữa, buôn bán phụ tùng xe máy cam kết không cầm cố tài sản không rõ nguồn gốc và báo tin ngay cho cơ quan công an nếu phát hiện tài sản liên quan đến tội phạm. Nhờ vậy, công an phường đã phát hiện, ngăn chặn 9 vụ trộm cắp xe máy.

Cùng với các biện pháp phòng ngừa, CAP Quang Trung còn chú trọng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP và CAQ Hồng Bàng dựa vào dân, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành điều tra, khám phá 6 vụ với 15 đối tượng, thu hồi 9 xe máy trả người bị hại. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, những người bị mất xe trên địa bàn phường đều đến trình báo với cơ quan công an, chấm dứt tình trạng liên hệ với bọn tội phạm để chuộc xe.

Tạo thế trận ANND

Có thể khẳng định, việc triển khai mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống trộm cắp xe máy” của phường Quang Trung đã thành công. Thiếu tá Trần Anh Tuấn, Trưởng CAP Quang Trung, vui mừng cho biết: Trước khi triển khai mô hình, tình hình tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy rồi đòi tiền chuộc trên địa bàn phường diễn ra hết sức phức tạp, gây nhức nhối trong cộng đồng dân cư.

Chỉ trong hai năm 2006, 2007 và 6 tháng đầu năm 2008, trên địa bàn phường Quang Trung đã mất 54 chiếc xe máy các loại (chiếm 55% tổng số vụ việc về ANTT toàn phường). Qua 5 năm triển khai mô hình, tình trạng trộm cắp xe máy bị chặn đứng, TTATXH của phường cũng được đảm bảo, lòng tin của nhân dân vào chính quyền và công an được nâng lên rõ rệt. Điều đó cũng chứng minh sự nghiệp bảo vệ ANTT là của toàn dân và vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Do vậy, phong trào nào, mô hình nào bám sát cuộc sống, vì lợi ích thiết thực của dân sẽ được quần chúng ủng hộ và tích cực tham gia.

Thực tế cho thấy, mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống trộm cắp xe máy” của phường Quang Trung đã huy động được cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn tham gia và điều đạt được lớn hơn, đó là tạo được một thế trận lòng dân trong công tác phòng chống tội phạm ở một địa bàn trọng điểm về ANTT của quận Hồng Bàng và thành phố, làm nên một điểm tựa vững vàng để xây dựng phường trở thành phường “an toàn về ANTT”, góp phần quan trọng để địa phương hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu KT-XH.



Thuỷ Chung - Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông