Phường Sở Dầu (Hồng Bàng) siết chặt quản lý VK-VLN-CCHT

19:47 11/01/2018

Là địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều địa phương, có nhiều kho tàng, bến bãi, cầu cảng, lại có nhiều đầu mối giao thông thủy, bộ chạy qua nên những năm trước đây tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT trên địa bàn phường Sở Dầu (Hồng Bàng) diễn biến rất phức tạp, các loại tội phạm thường lợi dụng để gây án. Thêm vào đó là nạn ma túy, mại dâm “hoành hành” gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng dân cư. Trước thực trạng đó, việc phát động, duy trì hiệu quả phong trào “Vận động nhân dân giao nộp VK-VLN-CCHT” và mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống ma túy, mại dâm”mấy năm qua đã trở thành giải pháp hữu hiệu giúp địa phương nâng cao hiệu quả công tác quản lý VL-VLN-CCHT, từng bước làm trong sạch địa bàn...

CAP phối hợp với BVDP tuần tra, kiểm soát tình hình ANTT

Đáp ứng yêu cầu bức thiết

Ông Vũ Thế Hùng - Chủ tịch UBND phường Sở Dầu chia sẻ: Phường Sở Dầu rộng 3.3km2, chia làm 27 tổ dân phố với 4.327 hộ, 17.205 nhân khẩu. Toàn phường có192 đối tượng các loại, trong đó có 2 đối tượng chính trị. Đáng chú ý, là địa phương đang có tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ với hàng loạt các dự án phát triển đô thị trọng điểm của quận, thành phố nên tình hình biến động về nhân, hộ khẩu rất lớn.

Kéo theo đó là hàng loạt các vấn nạn phát sinh gây nhũng nhiễu trong dân. Nào là các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiếp đến là tội phạm sử dụng VK-CCHT, nạn ma túy, mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp.

Trước thực trạng đó, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, Công an phường Sở Dầu đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Pháp lệnh, các Chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về quản lý VK-VLN-CCHT bằng phong trào “Vân động nhân dân giao nộp VK-VLN-CCHT”.

Để mô hình nhanh chóng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả tích cực, Chủ tịch UBND phường đã trực tiếp đứng ra làm Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh, Trưởng Công an phường làm phó ban thường trực, chỉ đạo các đoàn thể, các tổ dân phố, các cơ quan doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn phường mở các đợt vận động nhân dân giao nộp VK-VLN-CCHT.

Song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, địa phương đã phát huy tốt hiệu quả mô hình “tự quản”, “liên kết” trong quản lý và vận động nhân dân, công nhân viên chức, học sinh tích cực tham gia giao nộp VK-VLN-CCHT. Đồng thời, tiến hành tổng kiểm tra, rà soát công tác quản lý VK-VLN-CCHT một cách bài bản.

Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu xót trong công tác quản lý, bảo dưỡng, sử dụng VK-VLN-CCHT. Từ đó cũng kiến nghị, yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp các VK-VLN-CCHT, súng săn khi không được gia hạn giấy phép sử dụng.

Nhờ đó mà trong 5 năm thực hiện Pháp lệnh số 16/2011/PL-QH ngày 30-6-2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT”, địa phương không phát hiện các vi phạm về sản xuất, buôn bán VK-VLN-CCHT. Toàn phường chỉ xảy ra 1 vụ cháy, không có vụ việc đối tượng sử dụng súng, vật liệu nổ để gây án.

Đặc biệt, trong 5 năm, quần chúng nhân dân đã tự nguyện giao nộp: 11 khẩu súng, trên 100 viên đạn các loại, 1 đầu đạn pháo cũ, 2 lựu đạn mỏ vịt, 1 quả lựu đạn quả dứa,1 rìu và 118 dao, kiếm, giáo, mác các loại..., góp phần tích cực vào công tác quản lý VK-VLN-CCHT của địa phương.

CAP phối hợp với BVDP tuần tra, kiểm soát tình hình ANTT

Làm trong sạch địa bàn

Cùng với đó, năm 2014, xác định công tác phòng, chống ma tuý, mại dâm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển KT-XH của địa phương, phường Sở Dầu đã cho xây dựng, triển khai mô hình “Phát động toàn dân phòng, chống ma tuý, mại dâm”.

Nhờ nhận thức rõ được vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình đối với cuộc sống, sinh hoạt, học tập, lao động, sản xuất của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, tổ dân phố và từng nếp nhà; ngay sau khi được triển khai, mô hình đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

100% các tổ dân phố cam kết tăng cường đấu tranh phòng, chống ma tuý, mại dâm; không để ma tuý, mại dâm xâm nhập vào cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, trường học, các tổ dân phố và từng gia đình; không để phát sinh người nghiện ma tuý, mại dâm, phấn đấu làm giảm số người nghiện hiện có, không có điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, mại dâm.

Chỉ trong 3 năm, nhân dân địa phương đã cung cấp cho lực lượng chức năng 69 nguồn tin về tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, giúp xóa phá 10 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, truy tố 25 đối tượng. Phối hợp tuyên truyền, vận động đưa 4 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện, 5 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 27 đối tượng nghiện ma túy vào diện giáo dục tại phường.

Đáng chú ý, nhờ kiên trì đấu tranh, Công an phường đã xóa sổ thành công 4 điểm nghi hoạt động mại dâm trá hình, kiểm soát được tối đa tình trạng gái mại dâm “ngang nhiên” đứng đường tại khu vực ngã tư Tôn Đức Thắng, không để cho chúng có điều kiện mở rộng phạm vi hoạt động.

Qua đó, góp phần làm trong sạch địa bàn, tạo môi trường sống lành mạnh giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông