Phường Tân Thành (Dương Kinh): Phấn đấu thành điểm sáng về phòng chống ma túy

16:06 25/09/2014

 

Nằm trên địa bàn ven biển phía đông quận Dương Kinh, tiếp giáp với quận Đồ Sơn, phường Tân Thành có diện tích tự nhiên trên 1.000 héc-ta, 1.299 hộ dân và 4.660 nhân khẩu phân bố đều ở 3 tổ dân phố: Tân Tiến, Tân Hợp và Tân Lập. Theo ông Đỗ Trọng Toản, Chủ tịch UBND phường, đây là vùng kinh tế mới, được hình thành từ năm 1982, phần lớn là dân nghèo đến từ các xã của huyện Kiến Thụy (cũ). Đặc thù này cũng là một trong những yếu tố tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về ANTT.

Ông Toản nhớ lại, những năm 80 của thế kỷ trước, Tân Thành có bãi cát Đầu Gồ là tâm điểm xuất phát của nhiều vụ xuất cảnh trái phép và tệ nạn xã hội. Được sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của CATP, công an địa phương đã đấu tranh quyết liệt, qua đó ANTT trở lại ổn định. Tuy nhiên, từ khi trở thành một phường của quận Dương Kinh, quá trình đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cùng với việc hình thành KCN Đồ Sơn liền với địa giới phường, tạo cho Tân Thành nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, đặc biệt là tệ nạn ma túy.

Điều đáng nói là, tệ nạn ma túy không những gây nhức nhối về mặt văn hóa, xã hội, mà còn là nguyên nhân dẫn tới nhiều dạng tội phạm. Đây là mối trăn trở lớn của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, đòi hỏi phải có giải pháp cấp bách và triệt để giải quyết. Do vậy, từ tháng 5-2009, phường đã triển khai kế hoạch xây dựng mô hình “địa bàn trắng về ma túy”, đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy (BCĐ 138), huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó lực lượng công an phường phát huy vai trò chủ công trong đấu tranh và phối hợp với các tổ chức đoàn thể, phát động quần chúng tích cực tham gia.

...

BCĐ 138 phường Tân Thành kiểm tra địa bàn tiềm ẩn tệ nạn ma túy

Trung tá Phạm Quang Đặng, Trưởng CAP Tân Thành cho biết, đơn vị đã tập trung lực lượng, nắm chắc tình hình, tăng cường công tác QLHC về TTXH, chủ động tham mưu cho BCĐ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với MTTQVN phường và các đoàn thể, tổ dân phố, lấy phòng ngừa làm chính yếu, tập trung tuyên truyền vận động và phát động toàn dân tham gia. Các hoạt động này đã giúp tạo ra một hệ thống kết nối vững chắc, để mỗi người dân, từ các cụ già đến các em học sinh, đều hiểu rõ tác hại của ma túy, tự nâng cao trách nhiệm phòng ngừa và giáo dục, vận động người thân noi theo.

Nhờ thực hiện đúng các giải pháp đề ra, chỉ trong 3 năm kể từ khi triển khai mô hình, phường đã đạt được những kết quả tích cực. Riêng về nhiệm vụ đấu tranh với các hành vi phạm tội, trong 3 năm (2009, 2010 và 2011), lực lượng CAP đã trực tiếp và phối hợp bắt giữ 6 vụ với 12 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Cũng trong thời gian này, CAP đã tiến hành lập hồ sơ đưa 14 người đi cai nghiện ma túy bắt buộc, phối hợp vận động cai nghiện tại cộng đồng 17 người khác; tăng cường các biện pháp chống phát sinh người nghiện và hạn chế người tái nghiện. Mặt khác, Công an phường triển khai đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm về ma túy. Do vậy, từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn phường không có tội phạm về ma túy.

Đánh giá 5 năm triển khai mô hình, ông Nguyễn Quân Hòa, Bí thư Đảng ủy phường Tân Thành, nhận xét: Nguyên nhân thành công mấu chốt chính là phong trào đã được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - UBND phường, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương... Trong đó, điều quan trọng là vai trò tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên đã được phát huy, nhận thức về tác hại của ma túy trong mỗi người dân đã được nâng cao, xác định được trách nhiệm bản thân đối với cộng đồng, cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn.

Mặc dù vẫn còn khó khăn và một số hạn chế nhưng có thể khẳng định, 5 năm triển khai thực hiện, mô hình “địa bàn trắng về ma túy” đã góp phần quan trọng vào ổn định tình hình ANTT-TTATXH trên địa bàn và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào toàn dân BVANTQ, tạo tiền đề để phường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu xây dựng Tân Thành là điểm sáng trong công tác phòng chống ma túy của quận Dương Kinh.

Lê Minh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông