Qua chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc của Đoàn công tác thành phố: Rộng mở nhiều cơ hội hợp tác, thu hút dòng vốn FDI

16:38 26/06/2023

Từ ngày 11 đến ngày 18-6, Đoàn công tác thành phố do đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy dẫn đầu thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Chuyến đi đạt nhiều kết quả nổi bật và thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút dòng vốn FDI vào Hải Phòng trong thời gian tới.

                                                                                  Tăng cường kết nối, hợp tác

          Trong chuyến công tác, đoàn cán bộ thành phố Hải Phòng làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc; thăm và kết nối hợp tác với một số địa phương và đặc biệt là dành nhiều thời gian làm việc với các Hiệp hội doanh nghiệp, Cơ quan xúc tiến đầu tư và nhiều doanh nghiệp lớn, hàng đầu của Nhật Bản, Hàn Quốc. Đi tới đâu, đoàn công tác thành phố Hải Phòng cũng được phía bạn đón tiếp nồng hậu, trọng thị; thể hiện rõ tình cảm, sự yêu mến đối với đất nước, nhân dân Việt Nam nói chung và Hải Phòng  nói riêng. Đồng thời rất mong muốn được hợp tác, đầu tư tại Hải Phòng trong thời gian tới.

Điểm nhấn của chuyến đi là các hội nghị xúc tiến đầu tư và thương mại Hải Phòng - Hàn Quốc; Hải Phòng- Nhật Bản năm 2023. Các hội nghị thu hút sự quan tâm, chú ý của các Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư; các tổ chức tư vấn đầu tư tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C ký kết các thỏa thuận hợp tác về việc đầu tư và mở rộng dự án đầu tư với nhà đầu tư IHI, IBM Nhật Bản.

Tại các hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, với những thế mạnh nổi trội, Hải Phòng luôn ưu tiên thu hút đầu tư, sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc  đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà thành phố có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt, nhất là dịch vụ tổng hợp hiện đại; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh; kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển; nông nghiệp sinh thái; các nhóm ngành thúc đẩy kinh tế xanh như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió; xây dựng thành phố thông minh, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển hạ tầng và đô thị, xây dựng bệnh viện và trường học... 

                                                 Lãnh đạo thành phố làm việc với lãnh đạoTập đoàn Aeon (Nhật Bản)

Điều đáng nói là các doanh nghiệp, nhà đầu tư đặc biệt quan tâm tới thành phố Hải Phòng và luôn khẳng định đây là một trong những điểm đến quan trọng đầu tiên của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng về môi trường đầu tư thuận lợi của thành phố; bày tỏ sự kỳ vọng lớn lao về  phương hướng phát triển thành phố trong tương lai cũng như các chính sách, cơ chế hỗ trợ, đồng hành cùng nhà đầu tư thực hiện dự án.

Ông Christopher Koo, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc (KITA) nhận định Hải Phòng là một trong những địa điểm vàng trong việc đầu tư tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á thông qua những đánh giá tích cực của các nhà đầu tư đang đầu tư tại Hải Phòng và cũng là những thành viên quan trọng của KITA là LS Metal, LS Vina… Do đó, KITA cam kết sẽ tích cực trong việc kết nối các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư tại Hải Phòng, đồng thời đề xuất một số doanh nghiệp thành viên đang nghiên cứu đầu tư một số dự án kinh doanh, tồn trữ khí LNG, LPG, đề nghị thành phố quan tâm, hỗ trợ để các dự án sớm hoàn thiện thủ tục, đi vào triển khai hoạt động.

          Ông Park Woncheol, Tổng Giám đốc SKC (Hàn Quốc) đánh giá cao môi trường đầu tư đầy tiềm năng của Hải Phòng và ghi nhận sự chủ động, tích cực và những cam kết mạnh mẽ của các đồng chí lãnh đạo thành phố về việc đồng hành cùng SKC trong việc nghiên cứu và tìm hiểu đầu tư tại thành phố. Qua chuyến thăm, các lãnh đạo cấp cao của SKC hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư của thành phố Hải Phòng, qua đó đẩy mạnh các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu và sớm tiến tới việc đưa ra các quyết định đầu tư trong tương lai.

                                                            Những con số ấn tượng

Chuyến công tác đã mang lại những kết quả rất ấn tượng và thành công tốt đẹp. Theo đó, tại Hàn Quốc, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án cấp mới và  điều chỉnh tăng vốn đến các nhà đầu tư: dự án Bumhan Vina Heavy Industries - Nam Dinh Vu, Công ty TNHH Haewon Vina, Công ty TNHH Hala Electronics Vina, Công ty TNHH EST Vina HaiPhong, tổng số vốn đầu tư đạt 230 triệu USD. Đồng thời ký kết các thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới với số vốn đầu tư cam kết lên đến 1,5 tỷ USD.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hải Phòng và Tập đoàn SKC (Hàn Quốc)

          Đồng thời, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa SKC và thành phố Hải Phòng. SKC là một công ty con của Tập đoàn SK, thành lập từ năm 1976, chuyên sản xuất các loại pin thứ cấp, vật liệu bán dẫn, vật liệu thân thiện môi trường. Tháng 2-2023, SKC đã có chuyến thăm, khảo sát thực tế các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án sản xuất - một trong những dự án đầu tư trực tiếp đầu tiên của SK Group tại Việt Nam.

SK Group là một tập đoàn đa ngành lớn thứ 2 tại Hàn Quốc với các lĩnh vực hoạt động như công nghệ viễn thông, sản xuất chất bán dẫn, điều chế dược phẩm, sản xuất hóa chất, khai thác dầu khí, kinh doanh bất động sản, khách sạn và trung tâm thương mại,… SK Group có 95 công ty con, đặt tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Trung Quốc và các nước châu Á. SK Group đã và đang mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ góp vốn, mua cổ phần. Các công ty con của SK Group đã đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp nội địa như Vingroup, Masan group, Imexpharm, PV Oil… Với việc ký kết này, Hải Phòng sẽ có thêm nhà đầu tư đầy tiềm năng.

Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án cấp mới và  điều chỉnh tăng vốn đến các nhà đầu tư Hàn Quốc

          Đối với nhà đầu tư lớn từ Hàn Quốc là Tập đoàn LG đã đăng ký đầu tư hơn 8 tỷ USD vào Hải Phòng, đoàn công tác thành phố có cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn và các doanh nghiệp trực thuộc. Các doanh nghiệp đều khẳng định sẽ đẩy mạnh hơn nữa quá trình đầu tư vào Hải Phòng. Trong đó, Công ty LG Innotek đã  ký biên bản ghi nhớ hợp tác với thành phố Hải Phòng về việc mở rộng đầu tư dự án.

          Tại Nhật Bản, đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Soijtz vốn đã có hơn 30 năm kinh nghiệm đầu tư trong các lĩnh vực như đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, phân bón, chuỗi cửa hàng tiện lợi, phát triển năng lượng,…với 20 công ty thành viên và liên kết. Trong kế hoạch phát triển, nhận thấy những tiềm năng vượt trội của thành phố Hải Phòng, Sojitz đang có sự quan tâm đặc biệt đối với Hải Phòng và mong muốn  đặt nền móng cho sự hợp tác mật thiết trong tương lai gần. Đối với Tập đoàn Aeon Mall, Hải Phòng cũng đã đề xuất thúc đẩy xây dựng Trung tâm Thương mại Aeon Mall thứ hai tại thành phố. Ngoài ra, Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C đã ký kết các thỏa thuận hợp tác về việc đầu tư và mở rộng dự án đầu tưvới nhà đầu tư IHI, IBM Nhật Bản.

          Hải Phòng cũng  đề nghị JICA xem xét việc hỗ trợ hai dự án: Dự án “Phát triển bền vững khu vực Đông Nam thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu”  gồm 3 hợp phần:  Làm đường kết nối đến Cảng nước sâu Lạch Huyện; Hệ thống thoát nước mưa nước thải ở hai quận Đồ Sơn, Dương Kinh;  Nâng cấp hệ thống kè biển ở khu vực Đồ Sơn để thích ứng biến đổi khí hậu và Dự án “Đầu tư xây mới, nâng cấp trạm y tế cơ sở tại các quận,huyện: Đồ Sơn, An Lão, An Dương, Tiên Lãng, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo”.

Trong chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản lần này, đoàn công tác thành phố đã kết nối, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước và làm việc với một số địa phương. Cụ thể, tại tỉnh Chiba (Nhật Bản), hai bên chia sẻ các kinh nghiệm trong việc phát triển, quản lý, khai thác và vận hành hiệu quả cảng biển; cùng bàn bạc và kết nối để có thể sớm ký kết các thoả thuận hợp tác, phát triển trong tương lai gần.

Đoàn công tác thành phố  thăm biểu tượng Hải Phòng – Incheon, biểu tượng kết nghĩa được đặt tại Công viên trung tâm thành phố Incheon ngày 14-10-2005.

          Với thành phố Incheon kết nghĩa, hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh. Đồng thời, thống nhất xây dựng kế hoạch, kết nối, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác – kết nghĩa đi vào thực chất trong các lĩnh vực như: y tế; giáo dục – đào tạo; giao lưu văn hóa nghệ thuật; tăng cường trao đổi thông tin quảng bá về thành phố Hải Phòng tại Incheon và ngược lại; giao lưu nhân dân...

          Như vậy, có thể thấy, với thành công và hiệu quả của đoàn công tác xúc tiến đầu tư của thành phố tại Nhật Bản, Hàn Quốc, nhiều cơ hội hợp tác lớn được mở ra, trong đó có thêm nhiều nhà đầu tư lớn đầy tiềm năng. Đáng chú ý, ngoài các KCN hiện có, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã gợi mở cho phía bạn về khả năng phát triển Khu Kinh tế thứ hai tại Hải Phòng cũng như về việc triển khai xây dựng Cảng nam Đồ Sơn; phát triển các KCN mới… Từ đó, phía bạn có cách nhìn tổng thể về xu hướng đầu tư tại thành phố Hải Phòng nhằm thực hiện các kế hoạch đầu tư, góp phần quan trọng để Hải Phòng đón các làn sóng đầu tư mới, hoàn thành vượt mức kế hoạch thu hút vốn FDI cũng như thu hút vốn đầu tư toàn xã hội tới năm 2025 mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16 đã đề ra./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông