Quận Dương Kinh: Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với phát triển kinh tế, xã hội

15:03 11/11/2023

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn quận Dương Kinh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận. Cơ chế chính sách tiếp tục được hoàn thiện; thủ tục hành chính được đơn giản hóa, công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí thực hiện, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

 Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh Nguyễn Trí Nhân cho biết, xác định công tác CCHC là điều kiện để thay đổi diện mạo hành chính của quận, trong thời gian qua, tập thể lãnh đạo quận đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường triển khai các nhiệm vụ CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính với nhiều giải pháp cụ thể, gắn trách nhiệm người đứng đầu, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ công chức với kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ CCHC. Từ đó, chỉ số CCHC của quận trong những năm 2021, 2022 đã đạt kết quả đáng khích lệ.    

Với mục tiêu tạo chuyển biến thực chất, hiệu quả cao, UBND quận ban hành kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ về CCHC năm 2023 với tổng số 19 nhiệm vụ. 100% cán bộ, công chức hành chính quận, phường, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND quận ký cam kết không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực.

Tại bộ phận “một cửa” UBND quận và 6 phường đều được trang bị các trang thiết bị, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CCHC

Thực hiện Kế hoạch 274 của UBND thành phố về tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu công tác CCHC trong cán bộ, công chức thành phố năm 2023, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ công chức từ phường đến quận tham gia Hội thi. Kết thúc đợt I, toàn quận đã có gần 40% cán bộ công chức tham gia và tiếp tục tuyên truyền, triển khai để cán bộ công chức tham gia các đợt tiếp theo của Hội thi, phấn đấu đạt kết quả cao trong Hội thi. Đồng thời, khuyến khích các đơn vị nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, giải pháp cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ người dân.

Bên cạnh việc nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua hình thức trực tuyến, quận tiếp tục triển khai áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2015, duy trì việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản HpNet. Về thực hiện chữ ký số cơ quan, lãnh đạo ký số các văn bản của UBND quận và các phòng chuyên môn đạt hơn 97%, ở cấp phường đạt hơn 99%.

Cán bộ Bộ phận hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại  nộ phận "Một cửa"

Tại bộ phận “một cửa” UBND quận và 6 phường đều được trang bị các trang thiết bị, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CCHC. Đơn cử, bộ phận “một cửa” UBND quận được trang bị 13 máy vi tính, 6 máy in và kios lấy số xếp hàng tự động, bố trí màn hình hiển thị lịch công tác của UBND quận, màn hình tra cứu thông tin, tạo thuận lợi cho người dân khi tới làm thủ tục.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, phường Hưng Đạo cho biết, trước đó anh tìm hiểu thông tin về thủ tục, hồ sơ trên cổng thông tin điện tử của quận, khi anh tới bộ phận “một cửa”, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình nên mọi thủ tục hành chính của anh được giải quyết theo đúng quy định. Đồng thời, bộ phận “một cửa” tiếp tục thực hiện mô hình hỗ trợ các thủ tục hành chính; mô hình hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt trong tất cả các lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính.

Từ đầu năm đến nay, 2 mô hình này hỗ trợ người dân mở hơn 4.200 tài khoản dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính tính đến ngày 18-9, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 2.003 hồ sơ, trong đó 81 hồ sơ tồn, 1.922 hồ sơ tiếp nhận trong kỳ. Riêng với số hồ sơ tiếp nhận trong kỳ có 1.680 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3,4, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt hơn 98%.

Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh Nguyễn Trí Nhân cũng cho biết thêm, việc thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số là để mang lại giá trị minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí của tổ chức, Nhân dân và cơ quan Nhà nước. Vì vậy cần sự chung tay góp sức của toàn thể cán bộ, công chức trong quận, sự quan tâm thiết thực hàng ngày của từng đồng chí lãnh đạo các đơn vị trong triển khai thực hiện một cách thực tế và có hiệu quả, tránh việc làm hình thức, đối phó, chỉ làm khi có đoàn đi đánh giá, kiểm tra hay làm vì thứ hạng chỉ số.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích