Quận Dương Kinh đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, hướng đến phát triển đô thị thông minh

11:17 17/11/2023

Được thành lập năm 2007 từ một số xã vùng xa của huyện Kiến Thụy, Dương Kinh là quận có xuất phát điểm thấp với kết cấu hạ tầng đô thị chưa hoàn chỉnh, diện tích không lớn, quy mô kinh tế và dân số đều nhỏ. Đến nay, nhờ tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thực hiện tốt công tác quy hoạch, thu hút đầu tư trọng tâm, đúng hướng, Dương Kinh đã trở thành một trong những quận có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thành phố. Quận xác định đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, hướng đến phát triển đô thị thông minh theo đúng lộ trình phát triển quận là trọng điểm phát triển kinh tế phía Đông Nam của thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Thời gian qua, quận Dương Kinh chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Trong đó, quận tập trung phát triển chính quyền số nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, hoạt động hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quận.

Triển khai nhiệm vụ này, từ đầu năm 2023 đến nay, các phòng, cơ quan chuyên môn, trường học, đơn vị thuộc quận phối hợp với các ngành thành phố tập trung số hóa dữ liệu thuộc lĩnh vực phụ trách. Trong đó, quận triển khai thực hiện số hóa văn bản chỉ đạo điều hành, quản lý, lưu trữ, hồ sơ của các cơ quan Đảng, nhà nước, tổ chức, đoàn thể theo hướng dẫn của thành phố. Với đặc thù quận mới thành lập, lượng hồ sơ cần số hóa không quá lớn cũng là thuận lợi đối với quận. Tại các phường, công tác số hóa, phát triển cơ sở dữ liệu đang được tập trung triển khai. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận có 51 tổ công nghệ số cộng đồng, hoạt động trên địa bàn 6 phường trong toàn quận.

Những năm qua, quận Dương Kinh đã dành nhiều nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử

Hiện, 100% các trường học trên địa bàn quận sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành chuẩn hóa dữ liệu về dân cư, cập nhật thông tin theo số định danh, khai báo dữ liệu về quy mô, đội ngũ, đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên, báo cáo chất lượng giáo dục, khai báo cơ sở vật chất, đồng bộ dữ liệu của thành phố với dữ liệu quốc gia. Các trường chú trọng đầu tư hạ tầng thông tin, đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm hỗ trợ dạy và học trực tuyến; sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử… Đoàn Thanh niên quận triển khai ứng dụng quét mã QR thông tin quảng bá các điểm di tích lịch sử - văn hóa. Trước mắt, quận hoàn thành lắp đặt ứng dụng quét mã QR tại Đền Vọng Hải, phường Anh Dũng. Đồng thời, thí điểm mô hình “Chợ 4.0” hạn chế dùng tiền mặt tại chợ Hải Thành và Đa Phúc; xây dựng khu phố chuyển đổi số thông minh tại phường Tân Thành.

Phó chủ tịch UBND quận Dương Kinh Nguyễn Trí Nhân cho biết, thực hiện kế hoạch chuyển đổi số năm 2023, quận xác định xây dựng cơ sở dữ liệu là một trong nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Bởi đây là điều kiện tiên quyết, có ý nghĩa quan trọng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các cấp chính quyền quận. Qua đó, quận cũng chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tích cực triển khai số hóa dữ liệu, hình thành các trường dữ liệu phục vụ xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu dùng chung tại quận; đồng thời, kết nối đồng bộ với dữ liệu ngành và kho dữ liệu dùng chung của thành phố.

 Cùng với phát triển hệ thống cơ sở dùng chung, để xây dựng chính quyền số, quận Dương Kinh từng bước chuyển đổi mô hình quản lý bằng văn bản giấy sang văn bản điện tử; điều hành trên môi trường số. Quận Dương Kinh là một trong những địa phương đi đầu thành phố trong xây dựng phòng họp số, tổ chức kỳ họp không giấy tờ. Đến nay, quận phối hợp với VNPT Hải Phòng xây dựng và tổ chức các kỳ họp số của cả 3 cơ quan: Quận ủy, UBND và HĐND quận. Quận quan tâm đầu tư hệ thống thiết bị, ứng dụng các phần mềm công nghệ hiện đại từ quận đến các phường, phục vụ công tác quản lý, điều hành trực tuyến và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Quận đoàn Dương Kinh phối hợp với Ngân hàng Viettinbank chi nhánh Hải Phòng mở tài khoản miễn phí cho gần 30 tiểu thương tại chợ Đa Phúc (phường Đa Phúc, quận Dương Kinh)

 Đồng chí Nguyễn Minh Phương - Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh chia sẻ, tại các kỳ họp HĐND trước đây ở quận Dương Kinh, công tác chuẩn bị cũng như in ấn tài liệu được thực hiện thủ công mất rất nhiều thời gian, tốn kém mà còn dễ bị nhầm lẫn văn bản trong quá trình sắp xếp tài liệu. Việc ứng dụng mô hình “Kỳ họp không giấy tờ” đã góp phần giảm được một lượng lớn thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường; sắp xếp hợp lý nội dung, chương trình của các phiên họp; dành nhiều thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận tại hội trường, thảo luận tại tổ... Bên cạnh đó, quá trình triển khai mô hình này cũng giúp văn phòng bố trí hợp lý và linh hoạt các cuộc họp, làm việc cả về nội dung, thời gian và địa điểm, bảo đảm xử lý công việc nhanh, tập trung được vào những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Đến nay, các kỳ họp tại quận Dương Kinh không giấy tờ được triển khai đều đặn, giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả từng cuộc họp, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp và giảm trên 90% giấy tờ.

Theo ông Hoàng Văn Thành (phường Đa Phúc, Dương Kinh), các kỳ họp HĐND ngày càng đổi mới theo hướng hiện đại, công khai. Việc áp dụng họp không giấy tờ, tài liệu kỳ họp và các dự thảo nghị quyết được đăng tải công khai đã giúp cử tri, nhân dân nắm được những nội dung liên quan đến các vấn đề. Đồng thời, cơ quan của HĐND, UBND quận có thể trả lời trực tiếp các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua môi trường mạng, nâng cao sự tương tác và tính kết nối giữa các cấp chính quyền và cử tri, nhân dân…

Trên địa bàn quận Dương Kinh có 51 tổ công nghệ số cộng đồng, hoạt động trên địa bàn 6 phường trong toàn quận

Cùng với đó, quận cũng thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Quận nâng cấp, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến tại 6 phường thuộc quận, tích hợp liên thông dữ liệu quận - phường với trục liên thông dữ liệu của thành phố.

Trong năm 2023, quận xác định 23 nhiệm vụ về chuyển đổi số. Trong đó, 10 tháng năm 2023, quận hoàn thành 12 nhiệm vụ, 11 nhiệm vụ còn lại đều bảo đảm tiến độ hoàn thành trong 3 tháng cuối năm 2023. Cùng với nỗ lực của chính quyền các cấp, quận đẩy mạnh hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ công tác Đề án 06 nhằm phổ cập kỹ năng số, dần thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, để người dân tham gia và là đối tượng hưởng lợi.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông