Quận Dương Kinh: Kinh tế giữ nhịp tăng trưởng trong bối cảnh dịch Covid-19

09:05 29/09/2021

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng rất lớn của dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ, quận Dương Kinh đã duy trì được sự ổn định toàn diện các mặt, kinh tế giữ nhịp tăng trưởng tương đương với cùng kỳ năm 2020, thu ngân sách trên địa bàn đạt kết quả cao, lần đầu trong nhiều năm đã đạt vượt kế hoạch cả năm (đạt 168,08% kế hoạch).

Giữ vững đà tăng trưởng

9 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã tác động ảnh hưởng trực tiếp, gây khó khăn rất lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai các mặt công tác, nhất là thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà quận đã đề ra cho năm 2021.

Tuy nhiên với sự quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ cùng sự chung sức, đồng lòng  của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân, đến thời điểm này quận Dương Kinh vẫn thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, tiếp tục giữ vững được sự ổn định toàn diện các mặt, kinh tế giữ nhịp tăng trưởng tương đương với cùng kỳ năm 2020.

Trung tâm hành chính quận Dương Kinh

9 tháng qua, phát triển kinh tế quận có tín hiệu tích cực, Tổng giá trị sản xuất ước thực hiện là 9.092,6 tỷ đồng, đạt 76,47% kế hoạch, tăng 17,88% so với cùng kỳ; Giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng ước thực hiện là 5.512 tỷ đồng, đạt 78,18% kế hoạch, tăng 22,35% so với cùng kỳ. Giá trị công nghiệp do quận quản lý ước thực hiện là 573,9 tỷ đồng, đạt 72,1% kế hoạch, tăng 17,36% so với cùng kỳ; Giá trị thương mại - dịch vụ ước thực hiện là 3.207 tỷ đồng, đạt 73,72% kế hoạch, tăng 13,04% so với cùng kỳ; Giá trị nông, lâm, thuỷ sản ước thực hiện là 373,6 tỷ đồng, đạt 76,24% kế hoạch, bằng 100,58% so với cùng kỳ. Diện tích lúa cấy cả năm đạt 78% ; Đàn gia súc, gia cầm, nuôi trồng, khai thác thủy sản tiếp tục duy trì ổn định.

Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện là 552,329 tỷ đồng, đạt 115,08% kế hoạch. Trong đó thu trên địa bàn ước thực hiện là 358,185 tỷ đồng, đạt 168,08% kế hoạch. Một số chỉ tiêu đạt cao như: Thu tiền sử dụng đất ước đạt 583,46% kế hoạch, phí và lệ phí ước đạt 177,06%, lệ phí trước bạ ước đạt 119,99% kế hoạch; Tổng chi ngân sách nhà nước ước thực hiện là 260,457 tỷ đồng, đạt 71,35% kế hoạch.

Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được quan tâm chỉ đạo. Lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường tiếp tục được tập trung thực hiện đạt hiệu quả tốt. Đã có nhiều sáng kiến, mô hình liên kết giữa các cấp, các ngành, đoàn thể và Nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè, vệ sinh môi trường. Công tác giải phóng mặt bằng được quan tâm, chỉ đạo.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội được chỉ đạo thực hiện hiệu quả, các đối tượng chính sách nhận được mức quan tâm hỗ trợ của thành phố và quận bằng và cao hơn những năm trước.

Giáo dục và đào tạo tiếp tục duy trì được thành tích đừng đầu thành phố cả về giáo dục đại trà và giáo dục phổ thông. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị của cử tri, không để tồn tại trường hợp đơn thư phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Công tác quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn được đảm bảo…

Quyết tâm thực hiện mục tiêu kép

Thực hiện mục tiêu kép vừa ổn định, phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những giải pháp được quận Dương Kinh chú trọng,  ưu tiên thực hiện. Ngay từ đầu năm 2021, quận Dương Kinh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quận ủy, Hội đồng nhân dân quận về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh năm 2021; xây dựng và ban hành Chương trình công tác năm 2021, Kế hoạch hành động thực hiện Chủ đề năm 2021 của thành phố và quận, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quận ủy, Hội đồng nhân dân quận về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 2021; triển khai các hoạt động đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo chu đáo, tiết kiệm, hiệu quả và an toàn...

Song song với đó, mục tiêu thứ 2 về phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã và đang được quận tăng cường chỉ đạo thực hiện. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, tùy vào đặc điểm tình hình của địa phương cũng như trên cả nước trong từng thời điểm, Quận Dương Kinh đã ban hành nhiều văn bản tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, quận xác định rõ nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn hiện nay; quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thuộc địa bàn, lĩnh vực mình phụ trách, quản lý.

Trên tinh thần đó, cả hệ thống chính trị quận đã cùng vào cuộc. Công tác tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện thường xuyên, rộng khắp và dưới nhiều hình thức đã góp phần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng của người dân; chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền cùng các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn, phòng, chống dịch theo các tiêu chí của Bộ Y tế đồng thời tập trung kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, tăng cường sàng lọc, rà soát, nắm chắc từng đối tượng có nguy cơ mắc bệnh; giám sát chặt chẽ các đối tượng cách ly. Đặc biệt, quận cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” trong phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đến thời điểm này, trên địa bàn không có bệnh nhân nào chẩn đoán nhiễm Covid-19. Sau kiểm soát tốt dịch, quận đang tích cực thực hiện  nhiệm vụ kép trong phát triển kinh tế - xã hội. Đó vẫn là hướng đi mà quận xây dựng trong giai đoạn tới nhằm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu đã đề ra.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích