Quản lý cư trú người nước ngoài trên nền internet: Đột phá mới trong cải cách thủ tục hành chính

08:24 30/06/2017

Hướng dẫn cơ sở lưu trú khai báo trên hệ thống mới tại huyện Cát Hải

Ngày 15-6 vừa qua, Hệ thống tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin tạm trú của người nước ngoài (NNN) trên nền Internet do Bộ Công an thống nhất xây dựng đã bắt đầu đưa vào áp dụng, triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn thành phố Hải Phòng. Đây được hứa hẹn là hệ thống mang tính ưu việt cao, góp phần giúp các địa phương, trong đó có Hải Phòng, thực hiện thống nhất quy trình quản lý cư trú của NNN ngay từ cơ sở.

Thách thức trong nhiệm vụ quản lý

Là thành phố trọng điểm ở khu vực Bắc Bộ và nằm trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vừa có cảng biển và cảng hàng không quốc tế, những năm qua, Hải Phòng luôn là điểm đến đầu tư, làm việc, du lịch của lượng lớn NNN.

Trước tình hình đó, để công tác quản lý xuất nhập cảnh với NNN tại địa phương đạt hiệu quả cao, Bộ Công an và CATP Hải Phòng đã triển khai nhiều phương án mới trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho mọi tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, CATP đã bố trí lực lượng chuyên trách, chỉ đạo Công an các quận, huyện bố trí cán bộ an ninh có năng lực phụ trách Chuyên đề quản lý cư trú đối với NNN tại địa phương; giao Công an các xã, phường, thị trấn là đầu mối tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú của NNN trên địa bàn mình phụ trách... 

Cùng với đó, để nâng cao năng lực quản lý, giảm bớt phiền hà cho các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú có NNN tạm trú, từ năm 2009, Phòng Xuất nhập cảnh (PA72) - CATP đã tham mưu cho Giám đốc CATP triển khai mô hình “Tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú cho NNN qua mạng internet”. Qua đó, số liệu về NNN cư trú tại Hải Phòng luôn được phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác, góp phần bảo đảm an toàn cho hơn 1 triệu lượt NNN tạm trú tại thành phố.

Tuy nhiên, ngoài những hiệu quả thiết thực mà mô hình trên đem lại, vẫn không tránh khỏi một số vướng mắc. Nhất là thời gian trước đây, cơ sở pháp lý cho quá trình quản lý, tra cứu dữ liệu tạm trú của NNN qua mạng Internet còn chưa đầy đủ, rõ ràng, khiến việc chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị địa phương còn nhiều khó khăn. Cơ sở lưu trú có thể khai báo thông tin qua mạng máy tính trực tiếp tới Phòng PA72-CATP nhưng vẫn phải dùng phiếu Khai báo tạm trú đến tận Công an xã, phường để nộp…

Cách làm mới

Khắc phục những khó khăn trên, thực hiện Đề án 36a của Chính phủ, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 53/2016/TT-BCA, thống nhất xây dựng Hệ thống tiếp nhận, quản lý, khai thác thông tin tạm trú của NNN trên nền Internet. Theo Trung tá Trần Thành Trung, Đội trưởng Đội quản lý cư trú của NNN và kiểm tra xuất nhập cảnh (Phòng PA72-CATP), hệ thống này không chỉ góp phần nâng cao khả năng khai thác, chia sẻ thông tin tạm trú của NNN đến các đơn vị nghiệp vụ có liên quan và công an cấp xã, phường, thị trấn mà còn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, cơ sở lưu trú và người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, cơ sở lưu trú không cần trực tiếp đến công an xã, phường nộp phiếu khai báo mà có thể khai báo ở bất cứ địa điểm nào, bất cứ thời gian nào chỉ với thiết bị có kết nối internet. Cách làm mới này vừa tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, giao dịch, vừa giúp các cơ quan, ban ngành chức năng truy cập nhanh và thuận tiện, không cần phải trao đổi văn bản, không cần giấy tờ để lấy số liệu.

Tiện ích đem lại

Tại huyện Cát Hải, theo thống kê năm 2016, huyện đón gần 160.000 khách nước ngoài, chủ yếu tập trung ở khu du lịch Cát Bà. Trong khi cả địa bàn huyện có 237 tới cơ sở lưu trú, 32 tàu du lịch cho lưu trú qua đêm, công tác quản lý cư trú với NNN trong những năm qua gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, tại chương trình tập huấn, triển khai Hệ thống mới tại huyện Cát Hải do Phòng PA72-CATP và Cục A72 - Bộ Công an phối hợp tổ chức mới đây, đại diện đông đảo cơ sở lưu trú trên địa bàn bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những tính năng, tiện ích mà hệ thống mới đem lại. Anh Quang Anh, chủ một cơ sở lưu trú tại huyện tâm đắc: “Từ việc lập tài khoản đến việc khai báo thông tin khách nước ngoài đều được rút gọn, chúng tôi có thể thao tác rất nhanh trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, không tốn thời gian, chi phí đi lại, không cần các loại giấy tờ phức tạp. Sau này khi lực lượng chức năng tới kiểm tra, yêu cầu báo cáo, chúng tôi trích xuất, chia sẻ dữ liệu từ hệ thống cũng dễ dàng hơn”.

Theo CAH Cát Hải, 2 tuần sau khi hệ thống mới được triển khai, đã có gần 80 cơ sở lưu trú trên địa bàn đăng ký tài khoản, chuyển đổi theo công nghệ mới.

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng PA72 cho biết: Việc triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho NNN trên Internet là một bước đột phá trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn và từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú người nước ngoài đi vào nề nếp, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh - quốc phòng địa phương.

Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc CATP, Phòng PA72 tiếp tục xây dựng kế hoạch để hướng dẫn nghiệp vụ cho các lực lượng có liên quan, đặc biệt là công an cấp cơ sở trong việc quản lý, tiếp nhận, khai thác thông tin khai báo tạm trú của NNN cũng như hướng dẫn cơ sở lưu trú, khách sạn, doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi từ hệ thống tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú cũ sang hệ thống mới.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích