Quận Ngô Quyền và các ngành thành phố Phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

15:44 11/07/2022

Sáng 11-7, đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy làm việc với một số sở, ban, ngành thành phố và quận Ngô Quyền về công tác GPMB các dự án trên địa bàn quận.

                                              

             Bí thư Quận ủy Phạm Văn Hà nhấn mạnh một số giải pháp thể hiện sự lãnh đạo của Quận ủy trong GPMB

            Theo UBND quận Ngô Quyền, hiện trên địa bàn có 13 dự án (12 dự án chuyển tiếp từ năm 2021 và 1 dự án mới); trong đó có 8 dự án cần GPMB. Trong đó, có 3 dự án đang được tập trung rất cao nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

                                    

                 Chủ tịch UBND quận Đinh Minh Tuấn nêu một số vấn đề cần có sự phối hợp của các ngành trong GPMB

       Cụ thể, đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray, có 43 hộ gia đình, cá nhân thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước thuộc diện thu hồi có nhu cầu bố trí tái thuê, tái định cư. Quận Ngô Quyền đề nghị Sở Xây dựng; Công ty Kinh doanh nhà báo cáo thành phố đồng ý chủ trương cho các hộ được tái thuê, tái định cư tại các khu chung cư trên địa bàn thành phố và  có giải pháp để thu hồi đảm bảo quy định của pháp luật đối với phần diện tích của các căn nhà thuộc sở hữu nhà nước ngoài chỉ giới thu hồi.

                           

                           Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Lê Chưởng báo cáo về công tác GPMB trên địa bàn quận

       Dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình (giai đoạn 1) do nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm phức tạp dẫn đến chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ trong cùng một khu vực khác nhau, khó khăn trong tuyên truyền, vận động các hộ đồng thuận.

      Ngoài ra, UBND thành phố không xem xét hỗ trợ khác đối với các trường hợp sử dụng đất có sai phạm về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và đất hành lang giao thông; đồng thời, thí điểm xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng đối với khu vực hành lang tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (theo Thông báo số 45/TB-VP ngày 17/6/202).

      Quận Ngô Quyền đề nghị Sở TNMT hướng dẫn, tham vấn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định nguồn gốc đất tại khu vực.Ngoài ra, nhu cầu tái định cư là 176 suất nhưng chưa có quỹ tái định cư. Dự án tái định cư phường Đằng Giang, hiện khu vực 0,6 ha đã hoàn thành GPMB, quận đề nghị BQL dự án các công trình giao thông khẩn trương tổ chức thi công để quận giao cho các hộ…

                               

                                  

                                              Đại diện các Ban Quản lý dự án; các ngành phát biểu tại cuộc làm việc

     Tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng; Sở TNMT cho biết đã có sự phối hợp thường xuyên với quận Ngô Quyền để giải quyết các vấn đề liên quan tới GPMB. Các Sở cũng cơ bản thống nhất với đề xuất của quận. Tuy nhiên, cũng đề nghị quận làm chặt chẽ hơn nữa về hồ sơ để có đủ các căn cứ pháp lý trình thành phố quyết định. Lãnh đạo các Ban Quản lý dự án cho biết, sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công ngay sau khi có mặt bằng.

                                  

                                         Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kết luận cuộc làm việc

      Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy ghi nhận sự cố gắng của quận Ngô Quyền trong công tác GPMB. Tuy nhiên, theo đồng chí Đào Khánh Hà, tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu. Qua cuộc họp này, cho thấy sự phối hợp giữa quận và các ngành vẫn còn một số vấn đề chưa thật chặt chẽ, kịp thời.

      Đồng chí Đào Khánh Hà đề nghị các ngành Xây dựng, TNMT tiếp tục theo sát diễn biến GPMB các dự án, hỗ trợ, hướng dẫn quận hoặc báo cáo thành phố giải quyết nếu vượt thẩm quyền để nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong GPMB hiện nay. Quận Ngô Quyền hoàn chỉnh các hồ sơ, bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ, phối hợp với các Sở thực hiện. Các Ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thi công ngay sau khi có mặt bằng.   Đồng chí Đào Khánh Hà yêu cầu quận Ngô Quyền tập trung cao, thực hiện hiệu quả  các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và đồng chí Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc làm việc mới đây về công tác GPMB trên địa bàn quận./.

                                                                                                                                          Hồng Thanh

     

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích