Quảng Ninh cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

18:18 05/07/2018

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp vào sáng 3-7 với sự tham gia của hơn 700 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sự kiện này thể hiện rõ chủ trương, hành động của toàn bộ hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh trong công cuộc đồng hành cùng doanh nghiệp trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: CTV

Doanh nghiệp tư nhân tăng trưởng cả về lượng và chất

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 1 trên 16.450 doanh nghiệp đang hoạt động với số vốn đăng ký là 155.850 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã có 1.300 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 20% so với cùng kỳ, với số vốn đăng ký là 10.300 tỷ đồng.

Đặc biệt, các nhà đầu tư lớn, như: SunGroup, VinGroup, RentAPort, Tập đoàn Amata… chọn Quảng Ninh làm điểm đến đầu tư chiến lược đã chứng tỏ sức hấp dẫn của địa phương này. Ngược lại, cũng chính nhờ các dự án, những công trình của doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai mà diện mạo đô thị của Quảng Ninh đang và sẽ thay đổi mạnh mẽ.

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cùa Quảng Ninh ước tăng 10,16%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Hoạt động kinh tế có chuyển biến tích cực, phát triển mạnh ở khu vực dịch vụ.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đạt 20.998 tỷ đồng, bằng 58% dự toán cả năm, trong đó thu nội địa đạt 15,780 tỷ đồng đặc biệt nguồn thu từ ngoài quốc doanh tăng cao.

Đây là một minh chứng rõ nét về sự đồng hành cùng phát triển giữa chính quyền và doanh nghiệp mang lại hiệu quả to lớn về phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật, Tư vấn trưởng Tổ công tác Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Ninh (DDCI) Quảng Ninh cho biết, sự đồng tốc, hợp lực trong toàn hệ thống chính trị của Quảng Ninh đã tạo ra một nề nếp hành chính công khai, minh bạch, những cam kết cụ thể của toàn hệ thống chính trị với cộng đồng doanh nghiệp, sự cạnh tranh thi đua trong quản lý điều hành kinh tế tại các sở ngành, địa phương dựa trên nguyên tắc vì lợi ích của doanh nghiệp được thể hiện rõ trong việc đồng hành, cùng tháo gỡ khó khăn, cùng phát triển, đặc biệt trong việc chủ động trao trả lại quyền cho cộng đồng doanh nghiệp… đã tạo động lực lớn thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Hướng đến mục tiêu bền vững

Mục tiêu mà tỉnh Quảng Ninh đặt ra đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 25 nghìn doanh nghiệp, trong đó chú trọng phát triển mạnh khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển được tỉnh chỉ đạo một cách quyết liệt trong các cuộc họp thường kỳ hàng tháng, UBND tỉnh chủ động cắt giảm 30% hội họp để dành thời gian đi cơ sở nắm bắt tình hình, khó khăn vướng mắc, qua đó giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.

Thông qua cổng thông tin hành chính công điện tử, toàn bộ các thủ tục hành chính được công khai, đăng ký trực tuyến cấp độ 3, các thủ tục như: thành lập doanh nghiệp, cấp phép xây dựng, tiếp cận đất đai, thuế, hải quan... đều được rút ngắn về thời gian và nhiều thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

Hiện, tỷ lệ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng điện tử là 25%, tỷ lệ các doanh nghiệp khai thuế điện tử đạt 99%, nộp thuế điện tử đạt 95%...

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh còn sử dụng đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp qua điện thoại. Ông Thành cho biết thêm, năm 2018, tỉnh sẽ dành gần 56  tỷ đồng, tổ chức 154 lớp đào tạo, bồi  dưỡng trong và ngoài nước cho 10.220 cán bộ, công, viên chức để có đủ năng lực, phẩm chất thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Quảng Ninh cho rằng, những  chính sách linh hoạt, tạo điều kiện hỗ trợ về mặt bằng, nguồn vốn, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông... của Quảng Ninh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp và cho các nhà đầu tư chiến lược là nền tảng tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Để tăng sức cho cộng đồng doanh nghiệp, Quảng Ninh đã và đang tập trung xây dựng, triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị định hướng gắn kết đến với thị trường quốc tế bằng nhiều cách, từ công tác phổ biến, tuyên truyền các hiệp định thương mại, các qui định thương mại quốc tế đến công tác xúc tiến thương mại, quảng bá... nhằm mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu cũng như tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp.

Trong năm 2018, Quảng Ninh tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án lớn như: đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...; khởi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả…

Hiện, địa phương trình Chính phủ xin thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2 (2017-2020)…

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Thủy, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Quảng Ninh nhận định, đây là những thông tin quí báu, để Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến của các dòng vốn đầu tư, đặc biệt đây là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân phát triển theo quy luật cộng sinh.

Tại hội nghị, khẳng định tinh thần đồng hành của tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh “Thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh Quảng Ninh”.

HẢI HẬU

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích