Quảng Ninh: Bảo đảm an toàn vệ sinh cho người lao động

10:17 21/07/2018

Là địa bàn nhiều doanh nghiệp thu hút sống lượng lớn nhân công lao động, tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh cho người lao động...

 Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động. Ảnh: CTV

Thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nghị quyết số 1172/QĐ-UBND ngày 18-4-2017 về việc thành lập Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh là Chủ tịch Hội đồng; giám đốc 3 sở, ngành: Lao động - thương binh và xã hội, Y tế, Liên đoàn lao động là Phó Chủ tịch và 12 thành viên lãnh đạo một số sở, ban, ngành, tổ chức hội và Tập đoàn công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc.

Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành 11 văn bản chỉ đạo; các cơ quan hội đồng đã ban hành 39 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai, tham gia ý kiến về thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Thực hiện các hoạt động và tổ chức Lễ phát động của Tháng hành động về ATVSLĐ tới 14/14 huyện, thị xã, thành phố; Chương trình Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2016-2020 và hàng năm; Kế hoạch phân khai kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và an toàn lao động giai đoạn 2016-2020 và hàng năm. Theo thống kê, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm.

Năm 2017 xảy ra 552 vụ tai nạn lao động, làm 579 người bị nạn, trong đó: số vụ làm người chết có 25 vụ, số người chết là 26 người, người bị thương nặng 338 người, số người bị thương nhẹ là 215 người. So với năm 2016 thì số vụ tai nạn lao động đã giảm 11 vụ, tổng số nạn nhân 8 người, số vụ tai nạn lao động chết người giảm 5 vụ, số người chết giảm 8 người, số người bị thương nặng giảm 3 người. Lũy kế từ 1-1-2018 đến 27-6-2018, so với cùng kỳ năm 2017 giảm 8 vụ, số người chết giảm 8 người.

Ngày 31-5, Liên đoàn lao động tỉnh và các cơ quan là thành viên hội đồng đã tổ chức đối thoại về giải pháp nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho người lao động trong các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; có 21 báo cáo tham luận, trao đổi, đề xuất hơn 100 kiến nghị, giải pháp để nâng cao chất lượng môi trường lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Ngày 22-6, hội đồng đã tổ chức đối thoại về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong thức hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, đặc biệt là các thủ tục hành chính; phân khai kinh phí để tổ chức hoạt động đối thoại và trong tháng 8-2018; ban hành văn bản số 1454/CVHĐATVSLD ngày 22-6-2018 về tham gia ý kiến và tổng hợp nội dung chuẩn bị cuộc đối thoại về chính sách, pháp luật ATVSLĐ tỉnh Quảng Ninh năm 2018 gửi các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn...

Hiệu quả “Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018”

Vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”. Hội đồng ATVSLĐ của tỉnh đã xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai hưởng ứng Tháng hành động về  ATVSLĐ kịp thời.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ quan, đơn vị; lồng ghép, kết hợp các hoạt động của Tháng hành động về ATVSLĐ với Tháng công nhân; tổ chức đối thoại với nội dung “Giải pháp nâng cao chất lượng môi trường làm việc cho người lao động trong các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú về nội dung, ý nghĩa, mục đích của Tháng ATVSLĐ, trong đó: tổ chức trên 700 cuộc mít tinh; đăng tải trên các loại hình báo chí trên 1.000 tin bài; treo trên 4000 băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích; phát hành hơn 20.000 tranh ảnh, đầu sách, tài liệu, tờ rơi… phát động hưởng ứng Tháng hành động về  ATVSLĐ, thu hút hàng vạn người lao động và nhân dân tham gia, tạo sự sôi động, lan tỏa hưởng ứng các hoạt động trong Tháng ATVSLĐ.

Cùng với đó, công tác huấn luyện ATVSLĐ đã được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện, nhất là việc huấn luyện, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, chỉ huy sản xuất tập trung vào kỹ năng kiểm soát, đánh giá rủi ro, nhận diện các nguy cơ mất an toàn và biện pháp xử lý; huấn luyện cho công nhân tập trung vào các thao tác, kỹ năng làm việc, xử lý tình huống, phối hợp trong tổ, nhóm theo phương pháp “cầm tay, chỉ việc”.

Theo ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2018, qua thanh tra, kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 616 doanh nghiệp, tỉnh đã phát hiện 1.145 vi phạm và 862 nguy cơ rủi ro; yêu cầu hoàn thiện, bổ sung 1.242 nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Tháng ATVSLĐ, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1/116 vụ tai nạn lao động, góp phần làm giảm 26,6% số người chết so với cùng kỳ năm 2017.

HẢI HẬU - KHẮC ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông