Quảng Ninh dồn sức đưa 15 xã cán đích nông thôn mới

14:43 15/10/2017

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 15 xã của tỉnh Quảng Ninh phấn đấu cán đích năm 2017 đã thực hiện cơ bản có hiệu quả các tiêu chí, chỉ tiêu. Đến nay, 15 xã đạt kết quả bình quân 15,27/20 tiêu chí; 44,93/53 chỉ tiêu. Các xã thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu đều trên cơ sở hướng tới chất lượng chứ không chạy theo số lượng...

Quảng Ninh tập trung đưa 15 xã cán đích nông thôn mới 2017. Ảnh: CTV

Đến xã Tiền An, thị xã Quảng Yên hôm nay có thể thấy nơi đây đã mang một diện mạo mới. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, các con đường dẫn vào các thôn đều được bê tông hóa, nhà cửa kiên cố, khang trang, sạch sẽ, nhiều mô hình vườn rau sạch cho thu nhập cao, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện...

Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Tiền An quyết tâm cán đích năm 2017.

Chính quyền xã phân công nhiệm vụ cụ thể cán bộ chủ chốt đi học tập kinh nghiệm rồi về tập huấn cho các thành viên của ban chỉ đạo; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã, trong các nhà văn hóa, các buổi sinh hoạt đoàn thể về các quy định của tỉnh về bộ tiêu chí nông thôn mới đến các hộ dân; đồng thời khảo sát, lập phương án và dự toán kinh phí, họp dân lấy ý kiến, thống nhất kế hoạch tổ chức thực hiện. 

Tính đến hết tháng 9-2017, xã đã đạt 17/20 tiêu chí (đạt 85%); đạt 50/53 chỉ tiêu (đạt 93,4%) theo Chương trình xây dựng nông thôn mới  tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2016- 2020. Hiện có 145 hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu, 67/67 km đường ngõ xóm được bê tông hóa, 26/33,8km đường nội đồng được cứng hóa, 95% diện tích mương tưới tiêu đảm bảo; 650 cây cau, 530 cây sấu, 550 cây xanh và trên 10.000 m cây xanh tảo, hoa mười giờ, cây sài đất đã được trồng dọc các trục đường thôn…

Quảng Ninh tập trung đưa 15 xã cán đích nông thôn mới 2017. Ảnh: CTV

“Cái được lớn nhất của Tiền An khi xây dựng nông thôn mới là người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, hoạt động cộng đồng, từng bước thay đổi tập quán sản xuất, tập trung phát triển kinh tế, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư; cả hệ thống chính trị chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới” - ông Đàm Quốc Toản, Chủ tịch UBND xã Tiền An khẳng định.

Xã Đông Hải, huyện Tiên Yên là xã đạt các chỉ tiêu, tiêu chí cao nhất trong số 15 xã phấn đấu về đích nông thôn mới của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2017. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của cán bộ và nhân dân trong xã đã thay đổi rõ rệt, thể hiện qua việc tự đóng góp ngày công, hiến đất để xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, tại các thôn kiểu mẫu, các tuyến đường và nơi công cộng không có rác vứt bừa bãi, trách nhiệm với cộng đồng của người dân được nâng cao. Qua đó, bộ mặt nông thôn của xã đã có sự chuyển biến tích cực, xã đạt 19/20 tiêu chí, 50/53 chỉ tiêu.

Theo Ban xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, 15 xã phấn đấu cán đích năm 2017đã thực hiện đạt trung bình 15,27/20 tiêu chí, 44,93/53 chỉ tiêu.

Trong đó, các tiêu chí đã đạt gồm: quy hoạch, điện, lao động có việc làm thường xuyên, y tế, quốc phòng và an ninh; các tiêu chí đạt tỷ lệ cao như: thủy lợi, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin truyền thông, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục và đào tạo, văn hóa.

Các xã cũng tích cực triển khai có hiệu quả xây dựng 236 khu dân cư (thôn) nông thôn mới kiểu mẫu, 823 vườn mẫu. Điển hình có một số xã nằm trong số 15 xã đi đầu trong thực hiện các mô hình mẫu kiểu mẫu và đã có kết quả bước đầu tốt, như các xã: Tiền An (TX Quảng Yên); Vạn Ninh (TP Móng Cái); xã Đông Hải, Đông Ngũ, Tiên Lãng (huyện Tiên Yên); xã Đầm Hà (huyện Đầm Hà).

Để tạo lực cho các xã hoàn thành các tiêu chí còn lại, nhiều địa phương đã bố trí cơ bản đủ nguồn lực để đầu tư nâng cấp các tiêu chí về trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và thông tin truyền thông; tiếp tục quan tâm hỗ trợ vật liệu xây dựng để nâng cấp các tiêu chí giao thông, thủy lợi; huy động nguồn lực hỗ trợ nhân dân thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư...

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông