Quảng Ninh quyết tâm cải thiện bền vững các chỉ số PCI 2018

15:01 13/04/2018

Vươn lên đứng đầu cả nước trong Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2017 song “không ngủ quên trên chiến thắng”, Quảng Ninh thể hiện rõ quyết tâm tiếp tục cải thiện vượt bậc, mang tính bền vững trong các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 và những năm tiếp theo.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư

Kinh nghiệm quý

Năm 2017, Quảng Ninh đã vượt qua Đà Nẵng (7 năm quán quân liên tiếp) để giành vị trí quán quân PCI và được đánh giá là "ngôi sao cải cách" của cả nước. Cùng với đó, dòng vốn đầu tư và các dự án đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh tăng mạnh, vốn FDI đạt trên 6 tỷ USD, đứng thứ 12 trong thu hút đầu tư FDI của cả nước, tương đương với cả giai đoạn 25 năm trước (1986-2011); số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao qua các năm, với tổng vốn đăng ký trên 150.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt gần 39.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 4.528USD/người/năm.

Nói về “bài học” tăng 26 bậc trong bảng xếp hạng PCI  chỉ trong 10 năm, có thể kể đến việc Quảng Ninh đã tập trung cải cách thủ tục hành chính qua việc vận hành mô hình Trung tâm Hành chính công và thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư. Qua đó, Quảng Ninh đứng đầu chỉ số thành phần gia nhập thị trường trong PCI năm 2017, với chỉ 6% doanh nghiệp phải chờ đợi trên 1 tháng cho việc có đủ các giấy phép cần thiết để chính thức đi vào hoạt động và trên 80% doanh nghiệp đánh giá thủ tục niêm yết công khai, cán bộ am hiểu chuyên môn, hướng dẫn rõ ràng, có thái độ thân thiện trong giải quyết đăng ký mới hay thay đổi thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Đặc biệt, không phải là nơi đầu tiên triển khai nhưng Quảng Ninh lại là tỉnh áp dụng khá hiệu quả công cụ giám sát từ bên ngoài để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính và chất lượng chỉ đạo, điều hành tại các cấp, các ngành trong tỉnh. Đó là việc triển khai xây dựng và công bố thường niên bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) từ năm 2015.

Cùng với đó, năm 2017 Quảng Ninh trở thành tỉnh tiên phong trong việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, khi lập trang fanpage DDCI Quảng Ninh trên mạng Facebook. Sáng kiến này giúp tỉnh sớm nắm bắt và giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính ngay từ cấp cơ sở, trước khi dồn tụ thành bức xúc và lan rộng.

Tránh việc tiến hành đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp theo lối hình thức như trước đây, Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh đã ủng hộ mô hình “Cafe doanh nhân” do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh chủ trì, định kỳ tổ chức hàng tháng. Mô hình này được tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tiến hành theo chuyên đề với sự phối hợp của các sở, ban, ngành để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ....

Duy trì bền vững

Tỉnh Quảng Ninh đã ngay lập tức tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu về chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Ninh năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp năm 2018. Tại đây, các chuyên gia đã phân tích rõ từng chỉ số thành phần đề thấy được bước tiến rõ nét của tỉnh cũng như thẳng thắn nhìn vào mặt còn hạn chế để đề ra giải pháp khắc phục.

Bên cạnh 7 chỉ số tăng điểm, gồm: tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, Quảng Ninnh lại có3 chỉ số giảm điểm: chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí không chính thức.

Về thứ hạng, có 4 chỉ số tăng thứ hạng: tính minh bạch, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động; 2 chỉ số giữ nguyên thứ hạng là chi phí gia nhập thị trường, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và 4 chỉ số giảm thứ hạng, gồm: tiếp cận đất đai, tính năng động, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Sau khi phân tích các lợi thế, cũng như những mặt còn hạn chế trong phát triển, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành xác định, việc cải thiện điểm số không chỉ so với chính mình so với cùng kỳ mà quan trọng phải so với các tỉnh/thành phố trong nhóm dẫn đầu các chỉ số thành phần.

Để có những cải thiện vượt bậc và bền vững, mục tiêu tỉnh Quảng Ninh đề ra là cần cải thiện hơn nữa tổng điểm PCI, tập trung chính vào cải thiện điểm số và nâng hạng của các chỉ số chính; trong đó ưu tiên tập trung và cải thiện vượt bậc điểm số và thứ hạng của 3 chỉ số: tính minh bạch, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần dứt khoát đổi mới, khắc phục tồn tại để giữ vững vị trí số 1 và tăng điểm tổng từ 70,69 lên 76,25 điểm. “Toàn thể CBCCVC các sở, ngành, địa phương cần nhận thức rõ nguy cơ tụt hạng, nâng cao nhận thức trong thực thi nhiệm vụ. Tổ PCI của tỉnh cần tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia VCCI để xây dựng kế hoạch hành động cụ thể đối với 10 chỉ số, tập trung vào các chỉ số bị giảm điểm, tụt hạng năm 2017”, đồng chí nhấn mạnh.

Tại hội nghị mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng định quan điểm dứt khoát giữ nguyên thứ hạng thứ nhất trong năm 2018.  Đồng chí chỉ đạo, trong khi dư địa cải cách của tỉnh còn nhiều, xấp xỉ 30 điểm nữa mới đạt điểm tối đa, giữ vững vị trí thứ nhất còn là tự chiến thắng chính mình. Do đó phải có chiến lược nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, đảm bảo tăng tốc, giữ được nhịp điệu, ổn định, không để các địa phương khác vượt qua.

Các sở, ban, ngành, địa phương cần tập trung nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, các thủ tục đầu tư; tiếp tục “hâm nóng” lại việc gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính của CBCCVC các đơn vị, sở, ngành, địa phương. Ngay sau hội nghị này, các sở, ban, ngành, địa phương phải tổ chức triển khai ngay tại cơ sở nhằm đồng bộ các giải pháp hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14.

NHẬT LAM

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông