Quảng Ninh tập trung rà soát thu hồi các dự án chậm tiến độ

14:35 12/07/2018

Đó là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra bàn, thống nhất tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc sáng 12-7 tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Khai mạc Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII. Ảnh: QNP

Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm theo luật định nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, thống nhất phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm và quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng khác của tỉnh theo thẩm quyền.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thông qua nhiều nghị quyết, trong đó có một số nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; những vấn đề có ý nghĩa thiết thực, tác động tới đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, Sau 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tỉnh đã chỉ đạo triển khai toàn diện các lĩnh vực; tập trung vào các đột phá.

Cụ thể, thu nội địa năm sau cao hơn năm trước, bình quân 3 năm tăng 14,3%, vượt chỉ tiêu 10% Nghị quyết Đại hội và luôn nằm trong nhóm 5 tỉnh có số thu nội địa cao nhất cả nước. Chi thường xuyên được tiết kiệm tối đa, tổng chi đầu tư phát triển vượt mức trên 55% tổng chi ngân sách địa phương theo Nghị quyết HĐND đề ra, trong đó, 6 tháng 2018 đã đạt 60,9% tổng chi ngân sách.

Quảng Ninh cũng là tỉnh đi đầu thu hút vốn xã hội hóa, từ hạ tầng giao thông cho đến dịch vụ, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, mạnh, bền vững và khẳng định rõ hơn vai trò, vị thế mới về một Quảng Ninh đổi mới, năng động và sáng tạo.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (Par Index) vươn lên vị trí đứng thứ nhất trong 63 tỉnh, thành phố năm 2017, khẳng định niềm tin ngày càng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đối với tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc tại kỳ họp. Ảnh: QNP

Đồng chí nhấn mạnh, nhằm cụ thể hóa tầm nhìn rộng mở đón nhà đầu tư, tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính; tập trung rà soát thu hồi các dự án chậm tiến độ, triển khai không đúng mục đích, vi phạm pháp luật để dành nguồn lực cho các nhà đầu tư có uy tín, năng lực.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm như: Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng khách quốc tế Hòn Gai. Đặc biệt, ngày 11-7 vừa qua, Quảng Ninh đã đón chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ghi dấu mốc lịch sử quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, bức tranh tổng thể cả tỉnh 6 tháng đầu năm cơ bản cho thấy những tín hiệu tích cực khả quan và đầy triển vọng phát triển cho 6 tháng cuối năm, qua đó khẳng định hướng đi, giải pháp đúng đắn và sự nỗ lực vượt bậc của tỉnh trong thời gian qua.

Với mục tiêu phấn đấu 6 tháng cuối năm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2018 cũng như tạo tiền đề quan trọng hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, kỳ họp này, HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, đánh giá những kết quả đã đạt được và thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc, tập trung vào những nội dung ảnh hưởng lớn đến các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ mà hiện nay chưa đạt tiến độ khả quan.

Các đại biểu chào cờ khai mạc kỳ họp. Ảnh: QNP

Theo đó, đề xuất các giải pháp để phát huy đà tăng trưởng GRDP năm 2018 đạt 11%, phát triển bứt phá khu vực dịch vụ, đồng bộ với hạ tầng giao thông, dịch vụ đã và đang đầu tư; xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, doanh thu dịch vụ, du lịch của tỉnh; thúc đẩy hoạt động biên mậu chính ngạch, hệ thống cảng biển.

Đặc biệt là tăng tốc triển khai các dự án du lịch, dịch vụ đẳng cấp tại Khu kinh tế Vân Đồn; xây dựng phương thức quản lý để khai thác tối ưu các tiềm năng, tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như bảo đảm quốc phòng an ninh, chuẩn bị cho đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn khi được Quốc hội thông qua Luật.

Với tinh thần tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức Kỳ họp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, HĐND tỉnh đã thống nhất thời gian tổ chức Kỳ họp thứ 8 chỉ trong 2 ngày (giảm đi 1 ngày so với trước đây); đổi mới, nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn, nhanh, gọn, rõ, nội dung chất vấn, tập trung vào những vấn đề đang được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm theo từng nhóm vấn đề, trọng tâm; tăng cường tranh luận về nội dung được đưa ra để làm rõ hạn chế, chỉ ra các giải pháp, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong giải quyết ý kiến nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Kỳ họp tiếp tục diễn ra từ ngày 12-7 đến hết ngày 13-7. 

HẢI HẬU

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông