Quảng Ninh: Thông tin về ngao nuôi bị chết hàng loạt

02:08 29/04/2016

 

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Chiều 28-4, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Ninh và UBND huyện Hải Hà đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình ngao, nghêu nuôi bị chết hàng loạt tại một số xã thuộc huyện Hải Hà.

Từ năm 2015, huyện Hải Hà đã thả nuôi 416 ha diện tích ngao, nghêu tại các xã Quảng Minh, Quảng Điền, Phú Hải, trong đó vùng nuôi xã Quảng Minh nằm trong quy hoạch nuôi nhuyễn thể của huyện. Từ tháng 12-2015 đến tháng 1-2016, đã xảy ra hiện tượng ngao, nghêu nuôi chết tại các xã Quảng Minh, Quảng Điền và Phú Hải với mức độ thiệt hại từ 20-30%, cá biệt có hộ đến trên 50%, tổng thiệt hại khoảng 2.000 tấn. Đến hết tháng 1-2016, đã không còn hiện tượng ngao chết trên địa bàn các xã nêu trên.

Tuy nhiên đầu tháng 4-2016, tại xã Quảng Minh có 13/81 hộ nuôi tiếp tục có hiện tượng ngao chết, diện tích khoảng 26ha, tỷ lệ chết 20-25%, một số hộ tỷ lệ ngao, nghêu chết 50-60%, không phát hiện ngao nuôi chết tại các xã khác trong huyện.

Công tác quản lý và chủ động phòng, chống dịch bệnh trên ngao, nghêu nuôi trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Hà nói riêng những năm qua được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Hàng năm, tỉnh đều phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên thủy sản nuôi và bố trí kinh phí tổ chức triển khai thực hiện.

Trước tình hình trên, Sở NN&PTNT và Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh đã có văn bản chỉ đạo xác định nguyên nhân gây chết ngao và đề nghị UBND huyện chỉ đạo thực hiện một số biện pháp kỹ thuật xử lý nhằm hạn chế, giảm thiểu hiện tượng ngao chết; Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NLS&TS) đã trực tiếp làm việc Phòng NN&PTNT huyện, UBND 3 xã nêu trên triển khai các biện pháp hỗ trợ thu hoạch.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành thu, gửi phân tích, xét nghiệm 10 mẫu ngao/nghêu nuôi, kết quả cho thấy ngao chết do tổng hợp các nguyên nhân: mật độ thả nuôi quá dày (khuyến cáo nên thả 80-90 con/m2 với kích cỡ giống 400-500 con/kg); không gian sinh sống của ngao bị hạn chế và phải cạnh tranh nguồn thức ăn, thiếu thức ăn, dẫn tới ảnh hưởng tới sức khỏe (ngao sử dụng thức ăn phù du sinh vật tự nhiên, người dân không bổ sung thức ăn cho ngao nuôi); ngao đã đạt cỡ thương phẩm nhưng chưa thu hoạch (do giá bán quá thấp, người dân không thu), dẫn đến tình trạng ngao chết tự nhiên gây ô nhiễm môi trường cục bộ trong vùng ngao nuôi khiến lây lan sang ngao khỏe bị chết theo; thời tiết khắc nghiệt, vượt ngưỡng chịu đựng của ngao; các khu vực nuôi xã Quảng Điền, Phú Hải không có điều kiện thuận lợi để nuôi ngao, không nằm trong quy hoạch và đã được khuyến cáo không thả nuôi nhưng người dân vẫn thả giống với mật độ cao.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Sở NN&PTNT cho biết: trong thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tập trung một số giải pháp để giảm thiểu thiệt hại, kịp thời hỗ trợ nông dân nuôi ngao, nghêu sớm ổn định, khôi phục sản xuất.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông