Quảng Ninh thực hiện chủ đề công tác năm 2017: Sức lan tỏa trong xây dựng kỷ cương công vụ, nếp sống văn minh

08:31 08/12/2017

Năm 2017 đang dần khép lại, những chỉ tiêu Quảng Ninh đề ra trong kế hoạch năm đã cơ bản hoàn thành. Nhìn lại một năm “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”, dễ dàng nhận thấy đội ngũ cán bộ, công chức đã có chuyển biến tích cực về chấp hành kỷ cương công vụ, văn hóa giao tiếp ứng xử, tạo sức lan tỏa trong xã hội ý thức xây dựng cộng đồng, xây dựng các mối quan hệ xã hội tốt đẹp.

Ngày hội Đại đoàn kết năm 2017 tại xã Bằng Cả, huyện Hoành Bồ. Ảnh: Hùng Sơn.

Nghiêm túc thực thi công vụ

Tại thị xã Đông Triều, việc kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức trực thuộc được UBND thị xã giao Phòng Nội vụ chủ trì thực hiện. Thị xã đã thành lập 7 tổ công tác (3 xã, phường lập thành 1 tổ) để các đơn vị tự tiến hành kiểm tra chéo về việc thực hiện tác phong, lề lối làm việc, văn minh, văn hoá công sở... của cán bộ, công chức theo những tiêu chí cụ thể, định kỳ hàng tháng báo cáo lãnh đạo thị xã, nếu có sai phạm kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm khắc.

Với sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc, đội ngũ  cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đều chấp hành nghiêm các quy định về giờ làm việc, ứng xử văn hoá, không hút thuốc, uống rượu, bia trong giờ làm việc...; không có trường hợp bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

Bà Nguyễn Thị Hương, một người dân phường đến bộ phận một cửa làm thủ tục hành chính, cho biết: “Tôi được các cán bộ hướng dẫn cụ thể và không phải chờ đợi lâu. Nếu như trước kia, khi đến làm thủ tục hành chính là tôi thấy rất ngại, bởi phải chờ đợi lâu, thái độ của cán bộ không nhiệt tình; thì bây giờ không còn tình trạng đó nữa. Người dân chúng tôi rất hài lòng”.

Cũng như thị xã Đông Triều, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực rà soát, sửa đổi quy chế làm việc, bổ sung vào quy chế các quy định về thái độ, trách nhiệm làm việc, văn hóa giao tiếp, ứng xử nơi công sở.

Đặc biệt nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tạo chuyển biến tích cực nhất tại trung tâm hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Bên cạnh đó, các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở thông tin công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh các trường hợp vi phạm quy định về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng kế hoạch và triển khai điều tra, lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn về chất lượng quản trị và hành chính công; thành lập tổ công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc chấp hành quy chế, lề lối làm việc, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…

Lan tỏa nếp sống văn hóa, văn minh

Việc xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh cũng được tỉnh tập trung xây dựng, tạo sự thống nhất giữa “ý Đảng, lòng dân”, khơi dậy các nguồn lực trong nhân dân. Nhiều phong trào xây dựng đời sống văn hóa đất và người vùng Mỏ đã và đang đi vào chiều sâu, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; cuộc vận động ủng hộ quỹ vì người nghèo; thăm hỏi, chăm sóc người có công; các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao mang đặc trưng, thế mạnh của mỗi địa phương cũng đã được phát huy hiệu quả… Các đơn vị, địa phương đều phát động phong trào cụ thể, quyết liệt trong triển khai thực hiện.

Có thể kể đến những phong trào mạnh, như: huyện Đầm Hà, huyện Hải Hà tập trung tăng cường tiếp công dân; TP Hạ Long, TP Uông Bí quyết liệt thực hiện xóa quảng cáo, rao vặt trái quy định, vận động nhân dân không rải tiền, vàng mã trên đường và nơi công cộng trong việc tang; TP Cẩm Phả xây dựng, thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; Công an tỉnh đẩy mạnh cuộc vận động "Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ"…

Các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy được vai trò nòng cốt, lựa chọn những mô hình trọng tâm gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Tổ nhân dân tự phòng, tự quản, tự hòa giải giữ gìn an ninh trật tự”; “Vận động, xây dựng và nâng cao hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm” để nhân rộng toàn tỉnh, nhất là tại địa bàn vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo...

Việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh được thực hiện hiệu quả, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương. Công tác vệ sinh môi trường tại các di tích, lễ hội được quan tâm; các lễ hội được tố chức theo đúng quy định của Nhà nước, việc thắp hương trong nội tự được hạn chế, bố trí điếm đốt, hóa vàng mã an toàn, đúng nơi quy định; không có hoạt động mê tín dị đoan, không đánh bạc dưới mọi hình thức; hạn chế việc chèo kéo, "chặt chém" du khách đến các lễ hội…

Mỗi năm một chủ đề công tác, việc thực hiện các chủ đề công tác năm của tỉnh Quảng Ninh từ năm 2012 đến nay đã góp phần hoạch định chiến lược thực hiện các chỉ tiêu, yêu cầu phát triển, đồng thời tạo sức bật cho các phong trào, hoạt động của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông