Quốc hội tiếp tục thảo luận về phát triển KTXH; giải quyết nợ xấu; quyết toán ngân sách và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

16:54 02/06/2022

Ngày 2-6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường. Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiếp tục thảo luận kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và NSNN năm 2021; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Buổi chiều, dưới sự điều hành của Thượng tướng Trần Quang Phương , Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội thảo luận về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

                           

 

                                                  Các đồng chí lãnh đạo Nhà nước; Chính phủ bên lề phiên thảo luận

                                  Đã giải ngân được 22.000  tỷ đồng trong gói hỗ trợ phục hồi kinh tế

          Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội đề ra 5 nhóm giải pháp với các nhiệm vụ hết sức cụ thể, phân bổ nguồn lực chi tiết, đề ra nhiệm vụ ban hành 14 văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện.

                               

                                                             Phó thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu

    Đến nay, đã ban hành 11 văn bản trong tổng số 14 văn bản theo kế hoạch. Thông tin cụ thể về tiến độ thực hiện các gói hỗ trợ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, tổng số tiền của gói hỗ trợ chính xác là 347 .000 tỷ đồng. Trong đó, có 46.000 tỷ đồng dùng quỹ dự trữ, quỹ tài chính hợp pháp với số lượng là 2 tỷ USD để mua vaccine và trang thiết bị y tế. Còn lại là khoảng 301.000  tỷ đồng, và có thể phân tích theo 2 khoản: 

    Một là, 125 nghìn tỷ đồng gồm 64 nghìn tỷ đồng từ miễn, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% từ tháng 2-2022. Gói chính sách này đã được triển khai rất nhanh, đến nay đã và đang cơ bản đúng lộ trình. 38 nghìn 400 tỷ đồng được thực hiện trong hai năm 2022 – 2023 là chính sách tín dụng thông qua ngân hàng chính sách. Đến nay đã giải ngân được 4.586 tỷ đồng trên 19 nghìn tỷ đồng của năm 2022, tiến độ giải ngân đã được 1/3. Về 6.000 tỷ đồng thông qua gia hạn thuế, tiền thuê đất từ nay đến cuối năm cũng sẽ thực hiện xong. Khoản 6.600 tỷ đồng hỗ trợ người lao động thuê nhà đã giải ngân được gần 2 tỷ đồng, tuy nhiên, việc phân bổ vốn và giao vốn cho các địa phương cũng chưa rõ nên triển khai còn chậm.

   Hai là, 176 nghìn tỷ đồng đầu tư công. Trong đó có hai khoản là hỗ trợ lãi suất qua ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách, trong đó, hỗ trợ qua ngân hàng thương mại là 40 nghìn tỷ đồng đã thực hiện được từ ngày 1-1- 2022. 134 nghìn tỷ đồng dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó đầu tư cho giao thông khoảng 103 nghìn tỷ đồng. Vì phải dựa theo tiến trình chung thực hiện Luật Đầu tư công cũng như các dự án đầu tư nên gói này giải ngân chậm. 

    Nhìn chung đến thời điểm hiện nay đã cơ bản hoàn thành các chính sách và giải ngân được 22 nghìn tỷ đồng. Đây cũng là một tiền đề rất quan trọng để tin tưởng rằng gói hỗ trợ này sẽ được thực hiện tốt trong thời gian tới- theo  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

                                  Bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

     Tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay "sợ trách nhiệm", không dám làm gì tuy không phải là phổ biến nhưng theođại biểu  Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) rất đáng lưu ý trong giai đoạn hiện nay. Chỉ ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan của tình trạng này, đại biểu cũng đề nghị cần sửa đổi các quy định pháp luật hiện hành để cá thể hoá trách nhiệm trong thực thi công vụ, đồng thời luật hóa chủ trương của Đảng về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. 

      "Tôi không nói đến những người cố tình làm sai, những người tham ô, tham nhũng cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, mà muốn nói đến những người ngay thẳng, trung thực cũng có dấu hiệu bị nhiễm căn bệnh này. Đây không phải là vấn đề mới, nhiều đại biểu và báo chí cũng đã nêu"- đại biểu cho biết.

                                                  

                                                       Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) phát biểu

       Theo đại biểu, hiện nay có người cho rằng bây giờ làm việc gì cũng sợ sai, làm xong rồi cũng không biết có sai không, nếu sai thì không biết sai ở chỗ nào; thậm chí không làm gì cũng có thể dẫn đến sai phạm. Có nơi còn chủ động mời cơ quan thanh tra, kiểm toán, thậm chí công an vào tham gia ngay từ giai đoạn đầu thực hiện dự án. 

    Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, ngoài nguyên nhân khách quan là quy định pháp luật có những điểm chưa cụ thể, chưa đồng bộ, chưa có quy định trách nhiệm rõ ràng; còn có nguyên nhân chủ quan như: năng lực trình độ của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, không kịp thời cập nhật quy định của pháp luật có liên quan để tránh làm sai; có trường hợp người có thẩm quyền quyết định thì thiếu chuyên môn lại không dám tin cấp dưới; hoặc cấp dưới trình độ còn hạn chế, tinh thần làm việc thụ động, sợ trách nhiệm, lại thụ động chờ ý kiến cấp trên. 

                         Nhận diện rõ hơn quan hệ giữa hai thị trường bất động sản và tài chính

               Từ tình hình chung và thực tiễn ở TP Hồ Chí Minh, đại biểu Phan Văn Mãi nhận thấy có vấn đề nổi lên liên quan đến quản lý thị trường bất động sản và thị trường tài chính, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn kinh tế vĩ mô. Đại biểu rất đồng tình Chính phủ đang thực hiện những biện pháp mạnh mẽ để chấn chỉnh và lành mạnh hóa hai thị trường này. Tuy nhiên, cần nhận diện rõ hơn những động thái, nhất là mối quan hệ bên trong giữa hai thị trường bất động sản và thị trường tài chính thông qua các công cụ tài chính, tín dụng....

     Đại biểu Phan Văn Mãi đề nghị, cần nhận diện rõ: thị trường tài chính và thị trường bất động sản nước ta là hai mặt của một vấn đề, vừa là động lực phát triển vừa tồn tại nguy cơ gây bất ổn kinh tế vĩ mô.

                                               

                                                     Đại biểu Phan Văn Mãi (TP Hồ Chí Minh) phát biểu

   Để lành mạnh hóa và thúc đẩy sự phát triển thị trường tài chính bền vững, đại biểu Phan Văn Mãi đề nghị, cần có những giải pháp đồng bộ để lành mạnh hóa thị trường bất động sản và kiểm soát các kênh liên thông giữa hai thị trường này. Bởi hiện nay, một lượng lớn nguồn vốn đầu cơ bất động sản từ nguồn tín dụng của ngân hàng thương mại thông qua các dạng cho vay và biến tướng của trái phiếu doanh nghiệp.

    Về lâu dài, đối với thị trường bất động sản, Nhà nước cần sử dụng hai công cụ rất quan trọng là: quy hoạch sử dụng đất và tài chính (thuế bất động sản, phí) để dẫn dắt và kiểm soát đầu cơ; chống đầu cơ bất động sản, thao túng thị trường. Cùng với đó, Chính phủ cần ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở cho thuê nhằm tạo thêm nguồn cung về nhà ở giá phù hợp, góp phần điều chỉnh cơ cấu căn hộ đáp ứng nhu cầu của thị trường, khắc phục tình trạng lệch pha cung - cầu của thị trường bất động sản.

   Đối với thị trường tài chính, đại biểu Phan Văn Mãi đề nghị, cần nghiên cứu mô hình giám sát thị trường phù hợp; khuyến khích phát triển các định chế đầu tư; xây dựng chính sách và cơ chế vận hành nhằm huy động các loại quỹ bảo hiểm tham gia thị trường vốn; tăng tỷ trọng huy động vốn trung, dài hạn thông qua thị trường vốn; giảm dần chức năng cung cấp vốn trung, dài hạn của hệ thống ngân hàng thương mại.

     Trước mắt, đại biểu Phan Văn Mãi đề nghị, cần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về thủ tục đầu tư xây dựng dự án bất động sản để vừa tăng cung cho thị trường, vừa giúp kích thích tăng trưởng kinh tế ngay trong năm 2022. 

   Giải trình làm rõ một số nhóm vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, thị trường chứng khoán vẫn là một kênh huy động vốn trung và dài hạn tốt. Bộ Tài chính đã rà soát, nghiên cứu để chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 153 nhằm thực hiện một cách minh bạch hơn, tốt hơn và bịt một số lỗ hổng với thị trường chứng khoán. Đồng thời sẽ đề nghị với Chính phủ, Quốc hội về việc sửa đổi Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp.

        Trước ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc cách tính thuế bất động sản hiện nay sẽ tạo điều kiện cho cơ quan thuế và ảnh hưởng đến người dân, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định của Luật, một số nghị định, thông tư liên quan, thì người nộp thuế phải kê khai thuế trên hợp đồng của mình, đúng như hai bên đã thỏa thuận. Nếu thấp hơn thì tính theo bảng giá đất tại thời điểm nộp thuế. 

                                                            

                                        Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu

                  Vấn đề ở đây, theo Bộ trưởng là, thời gian vừa qua có hiện tượng trốn thuế và trục lợi về thuế, nên Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo cơ quan thuế phải siết chặt trong thu thuế để đúng với giá trị mua bán. Điều này cũng sẽ tác động đến đầu cơ kinh doanh bất động sản. Có những trường hợp kê khai 500 triệu đồng, nhưng sau khi được giải thích thì kê khai lại lên đến 10 tỷ đồng, gấp 20 lần, cũng có trường hợp gấp 40 lần, nhưng bình quân là gấp 6 lần. "Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng, trong công tác này cần thực hiện đúng quy định của pháp luật", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói. 

   Về thị trường chứng khoán (gồm thị trường cổ phiếu, trái phiếu và thị trường phái sinh), Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, thị trường chứng khoán đã có những tác động tích cực phục vụ cho sự phát triển kinh tế. Một số vụ việc sai phạm xảy ra vừa qua như thao túng chứng khoán, giả mạo hỗ trợ tài liệu để lừa dối khách hàng… đều đã được các cơ quan pháp luật xử lý nghiêm minh. 

    Bộ trưởng Bộ Tài chính nhất trí với đề nghị của các đại biểu về việc cần phải sửa đổi Luật Chứng khoán, vì quy định hiện hành không khống chế điều kiện phát hành, ví dụ như doanh nghiệp lỗ cũng được phát hành; không khống chế về mục đích phát hành như không quy định về vốn, nợ, chỉ tiêu nợ trên vốn chủ sở hữu.

                     Quan tâm nhiều hơn tới nông nghiệp

     Theo đại biểu Nguyễn Văn Thi (Bắc Giang), trong hơn 2 năm qua, khi đất nước bị tác động nặng bởi dịch COVID-19, thì khu vực nông nghiệp tiếp tục phát huy vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, tạo cơ sở quan trọng giữ vững sự ổn định và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Nông nghiệp có vai trò quan trọng như vậy, nhưng theo đại biểu Nguyễn Văn Thi, trong những năm qua việc đầu tư ngân sách nhà nước vẫn chưa tương xứng với những đóng góp của nông nghiệp đối với quốc gia và xã hội. Nông nghiệp vẫn chưa là "mảnh đất" hấp dẫn để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Kinh tế hợp tác xã trong nông nghiệp có vai trò quan trọng nhưng vẫn chưa hấp dẫn, thu hút được số đông nông dân tham gia.

                                

                                             Phó chủ tịch Thường trưc Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên thảo luận

    Từ những vấn đề thực tiễn, đại biểu Nguyễn Văn Thi đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách phù hợp hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực nông nghiệp nói riêng. Vừa qua, Quốc hội và Chính phủ đã có một số chính sách hỗ trợ cho khu vực nông nghiệp, nông thôn nhưng nút thắt lớn nhất đối với sản xuất nông nghiệp hiện nay vẫn là tình trạng phân tán về đất đai, khó khăn trong tổ chức sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, sản xuất theo chuỗi giá trị và vấn đề tiêu thụ nông sản.

     Do đó, cần tiếp tục có những cơ chế, chính sách phù hợp hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, có chính sách phù hợp cả về đất đai, thuế, tín dụng và khoa học công nghệ để thu hút các nguồn lực xã hội, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, hỗ trợ nông dân trong công tác dự báo thị trường, định hướng sản xuất và đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

                                               

                                                                Đại biểu Nguyễn Văn Thi (Bắc Giang) phát biểu

     Cùng với đó, Chính phủ có giải pháp để giữ ổn định và giảm giá các mặt hàng phân bón.  Đồng thời, mong Quốc hội sớm quyết định đưa phân bón trở lại mặt hàng chịu thuế VAT, nhất là trong bối cảnh hiện nay ngành nông nghiệp đang rất cần được hỗ trợ để giảm chi phí đầu vào; có chính sách kiểm soát hạn chế tăng giá phân bón thông qua các chính sách điều chỉnh kinh tế vĩ mô, như chính sách thuế, phí, cân đối cung cầu; xem xét chính sách thuế và kiểm soát xuất khẩu đối với một số mặt hàng phân bón để giảm áp lực tăng giá trong nước, chia sẻ bớt khó khăn cho người nông dân, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và nông dân.

                                          Chấn chỉnh ngay việc buông lỏng quản lý đất đai

       Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) nêu thực trạng sử dụng đất ở một số nơi còn sai phạm, lãng phí và hiệu quả thấp. Đại biểu cho biết, hiện nay việc sử dụng đất ở một số nơi còn sai phạm, lãng phí và hiệu quả thấp, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai còn nhiều và phức tạp.

                                        

                                                     Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) phát biểu

             Do đó, bên cạnh việc ưu tiên bố trí thời gian và nguồn lực để sớm hoàn thành việc sửa đổi Luật Đất đai trong năm 2023, Chính phủ cần quan tâm và có hình thức xử lý phù hợp, sớm khắc phục những vướng mắc, bất cập, sai phạm trong lĩnh vực đất đai, những vụ việc tồn đọng về khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, nhất là việc giao đất không qua đấu giá làm thất thu ngân sách của nhà nước.

                                                                 Không nên tăng giá sách giáo khoa

     Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho biết, gần đây cử tri rất quan tâm đến vấn đề giá bán sách giáo khoa tăng trong nước, vì cuộc sống của số đông người dân chịu ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch COVID - 19.  Phần đông dư luận cho rằng, việc tăng giá sách trong thời điểm này sẽ tạo thêm gánh nặng cho các gia đình có con em đến trường, nhất là các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, các gia đình thuộc hộ nghèo. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị, trước hết, Chính phủ căn cứ vào đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có những biện pháp hữu hiệu để quản lý giá sách giáo khoa - mặt hàng đặc biệt thiết yếu, tránh tăng giá tùy tiện, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, tạo dư luận không tốt.

                                        

                                          Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) phát biểu

   Thứ hai, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát, tinh giản sách giáo khoa theo hướng thống kê danh mục sách giáo khoa bắt buộc đối với từng lớp học, cấp học, còn lại là sách mang tính tham khảo, có thể mua hoặc không mua, tùy vào điều kiện cũng như nhu cầu cụ thể của phụ huynh và học sinh.

    Thứ ba, Chính phủ cần quan tâm đầu tư hỗ trợ thư viện, sách giáo khoa dùng chung cho học sinh các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

    Cũng liên quan đến vấn đề sách giáo khoa, đại biểu Thái Văn Thành (Nghệ An) bày tỏ tán thành với trao đổi của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là đề xuất phải đưa sách giáo khoa vào danh mục quản lý giá bán, để bảo đảm quyền lợi của học sinh và điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay của người dân. Đại biểu Thái Văn Thành cũng nhận thấy, Bộ Giáo dục Đào tạo cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, nhà trường tăng cường truyền thông rộng rãi trong nhân dân để phụ huynh học sinh nắm được sách giáo khoa nào là bắt buộc học sinh phải sử dụng, loại nào là sách tham khảo không bắt buộc mua.

                                      

                                                         Đại  biểu Thái Văn Thành (Nghệ An)  phát biểu

     Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) cho rằng, sách tham khảo học sinh không cần mua, nhưng thực tế nhiều bố mẹ có tâm lý mua các loại sách tham khảo chỉ để “con bằng bạn bằng bè”. “Sách tham khảo là nguồn lợi lớn của các nhà xuất bản, cần hạn chế loại hình sách này. Tại nhiều nước trên thế giới, sách tham khảo chỉ giáo viên mới dùng nhằm làm phong phú thêm bài giảng, với học sinh tiểu học thì không cần thiết, nên cấm bán sách tham khảo trong nhà trường”, đại biểu nhấn mạnh.

      Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, việc đổi mới SGK là đúng đắn, nhưng cách làm hiện nay chưa tạo ra được sự cạnh tranh lành mạnh, nếu có cách làm tường minh, khoa học hơn, thì SGK sẽ trở lại đúng vị trí của nó.

                                                                               Nhanh chóng gỡ khó cho ngành Y tế

        Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí dẫn chứng qua một số vụ án của ngành y tế thì việc đấu thầu, đấu giá, mua sắm thuốc men, trang thiết bị vật tư y tế đang bị đình trệ, các hợp tác kinh doanh đầu tư trang thiết bị thế hệ mới, hiện đại từ nguồn lực xã hội cũng dừng lại.

                                     

                                            Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu

   “Chủ trương đúng nhưng cách làm có sơ hở, có sai. Nhưng sai thì sửa còn việc làm phải làm vì chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới công tác khám chữa bệnh cho người dân. Tay nghề của các bác sĩ nước ta không thua kém các nước, nhưng nếu không có trang bị tiên tiến phù hợp thì sẽ tụt hậu, người dân phải đi khám chữa bệnh ở nước ngoài. chi phí cao mà đất nước mất nguồn thu từ dịch vụ thế mạnh này. Còn chờ ngân sách đầu tư chắc chậm!” – đại biểu Lê Minh Trí phân tích.

   Từ thực thế trên, đại biểu Lê Minh Trí kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có chỉ đạo các cơ quan liên quan ban hành nhanh các nghị quyết, nghị định hoặc thông tư hướng dẫn xử lý các vấn đề còn chưa ổn thuộc lĩnh vực này.

                                                  Xử lý dứt điểm dự án chậm tiến độ

    Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng đã xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược. Đánh giá cao Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, mặc dù phải dành nhiều nguồn lực để tập trung phòng, chống dịch COVID-19 nhưng đã rất quan tâm đến việc phát triển hạ tầng giao thông, qua đó đã có các giải pháp triển khai quyết liệt, mang lại hiệu quả bước đầu rất quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đường hàng không, đường bộ và đường biển. uy nhiên, đại biểu Tô Ái Vang cũng kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ như: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, đẩy mạnh thi công sân bay Long Thành, Điện Biên.

                                                             

                                                         Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) phát biểu

     Bên cạnh đó, cần sớm phát triển và sớm đưa vào vận hành các cảng biển như Cà Ná, Chu Lai, Lạch Huyện, Cái Mép và Trần Đề. Đặc biệt, cần tiếp tục có nhiều giải pháp quyết liệt hơn, hiệu quả hơn nữa để đến năm 2030 đạt được 5.000km đường cao tốc:

   Cùng thảo luận ý kiến về lĩnh vực giao thông, đại biểu Hoàng Thị Đôi (Sơn La) cho hay, tại báo cáo của Chính phủ có đưa ra nhiệm vụ, giải pháp, đó là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công.

                                                          

                                                        Đại biểu Hoàng Thị Đôi (Sơn La) phát biểu

    Với giải pháp này, đại biểu kiến nghị Chính phủ cần sớm xây dựng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội thông qua Đề án thí điểm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư. Đây là một nội dung tại các kỳ họp trước nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã thảo luận và đề nghị, như trong dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Tại kỳ họp này Quốc hội cũng đang xem xét Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa cũng có nội dung này. Như vậy, cho thấy việc tách giải phóng mặt bằng tái định cư ra khỏi dự án đầu tư là rất cần thiết. Tuy nhiên, đến nay đề án vẫn chưa được thông qua.

    Còn theo đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ), quyết định đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông trong bối cảnh phải tập trung cho phục hồi kinh tế sau đại dịch là rất quan trọng.

    Các quyết định quan trọng này có tầm chiến lược, việc đầu tư này sẽ tháo gỡ nút thắt về hạ tầng giao thông cho vùng. Theo đó, sự thu hút đầu tư, phân bố lại dân cư, mở ra không gian kinh tế mới cho vùng. Tuy nhiên, để hệ thống hạ tầng giao thông này phát huy hiệu quả tốt, đại biểu kiến nghị Chính phủ tiếp tục có thêm các chương trình hay các cơ chế, chính sách phù hợp để cho vùng có thể khai thác đồng bộ khi hạ tầng giao thông được phát triển đầy đủ. Ví dụ như các chương trình liên quan đến sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản của vùng cũng như các chương trình du lịch.

                                     Cần xử lý chất thải sinh hoạt theo công nghệ hiện đại thay vì chôn lấp

     Phát biểu thảo luận, đại biểu  Lã Thanh Tân (Hải Phòng) bày tỏ thống nhất với 12 nhóm giải pháp về kinh tế xã hội mà Chính phủ đề xuất.

     Để góp phần tăng cường xây dựng, hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong thời gian tới, đại biểu  Lã Thanh Tân đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan đặc biệt quan tâm tới cơ chế, chính sách xử lý chất thải sinh hoạt đô thị. 

                                                         

                                                       Đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) phát biểu

    Đại biểu cho biết, hiện nay mỗi ngày cả nước phát sinh khoảng 60.000 tấn chất thải sinh hoạt, trong đó chất thải đô thị chiếm khoảng 60%. Theo dự báo đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng thêm từ 10 -16 %, trong khi điều kiện hệ thống công trình hạ tầng đô thị chưa được phát triển đồng bộ, trình độ, năng lực quản lý chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị hóa.

    Đại biểu cho rằng, vấn đề xử lý chất thải sinh hoạt đã và đang phát sinh nhiều áp lực đối với môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng. Thực tế, tại một số tỉnh, thành đã xảy ra tình trạng người dân tập trung phản đối, ngăn chặn xe chở rác, không cho xe chở rác vào bãi chôn lấp do tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các khu vực lân cận. Vì vậy áp lực về xử lý rác thải sinh hoạt ngày càng lớn khi việc mở rộng các bãi chôn lấp rác ngày càng gặp nhiều khó khăn vì không nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân địa phương.

    Đại biểu nhấn mạnh, cần tăng cường triển khai áp dụng các biện pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo công nghệ hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn môi trường để thay thế dần các biện pháp chôn lấp rác thải. Đây là giải pháp hết sức cấp bách, mang tính căn cơ, lâu dài.

                                 Khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

    Đại biểu Võ Thị Minh Sinh (Nghệ An) chỉ ra rằng, các hành vi tiêu cực được quy định với 5 nhóm hành vi chính như hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp; hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức… Đại biểu đề nghị Chính phủ thống nhất cao quan điểm về các hành vi này, đảm bảo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện có hiệu quả. Đồng thời cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực nhất là trong cơ chế kiểm soát quyền lực ở các lĩnh vực hoạt động dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

                                                     

                                                  Đại biểu Võ Thị Minh Sinh (Nghệ An) phát biểu

    Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý (Tây Ninh) cho rằng, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt được một số kết quả quan trọng nhất là trong tiết kiệm chi thường xuyên ở hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị. Theo đại biểu, công tác phòng, chống lãng phí một số ngành, địa phương chưa chuyển biến rõ nét. Việc phát hiện, xử lý lãng phí còn chậm, có nơi chưa kiên quyết, có tình trạng buông lỏng quản lý quan liêu, tham nhũng là những tác nhân của lãng phí chưa được ngăn chặn hiệu quả.

                                    

                                                 Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý (Tây Ninh) phát biểu

   Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt hiệu quả cao, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý đề nghị cần quán triệt sâu sắc, hiệu quả hơn nữa để việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ăn sâu vào ý thức, trở thành suy nghĩ thường trực trong mỗi việc làm hằng ngày của đảng viên, cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. Cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát của nhân dân, phải tạo cơ chế thuận lợi hơn nữa để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp nhân tham gia giám sát hiệu quả.

                                                                                 Sớm xem xét sửa đổi Luật Đất đai

           Đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) phản ánh, theo quy định, chủ đầu tư phải dành tối thiểu là 20 % diện tích nhà ở xã hội trong dự án để cho thuê, sau thời hạn tối thiểu là 5 năm, nếu không có người thuê thì mới được bán nhà. Thực tế tại đô thị loại 2, loại 3 thì nhu cầu người thuê nhà ở xã hội rất thấp. Đại biểu cho biết, thực tế thí điểm nhà ở xã hội tại Hà Tĩnh, còn khoảng 80 căn hộ cho thuê nhưng không có người thuê, trong khi có đến 350 đơn xin mua nhưng không được mua. Đại biểu cho rằng đây là sự lãng phí lớn. 

                                             

                                                        Đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) phát biểu

    Đại biểu cũng cho biết, những năm gần đây, giá đất lên cao, nhiều địa phương đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất để chuyển sang đất ở, đất công nghiệp, tổ chức đấu giá trả giá rất cao, người có nhu cầu đấu giá thì không có nhu cầu ở, người có nhu cầu ờ thì không thể có tiền để đấu giá, dẫn đến đất sản xuất trở thành đất để hoang. Đại biểu kiến nghị Quốc hội sớm xem xét sửa đổi Luật Đất đai để khắc phục tình trạng trên.

                        Sử dụng đúng người đúng việc, tránh lãng phí trong sử dụng nguồn nhân lực

              Tham gia phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) cho biết, theo báo cáo, kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm 2021 có kết quả đáng ghi nhận, biên chế công chức giảm 10,01%, biên chế sự nghiệp giảm 11,67%. Số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố giảm 46,64% so với năm 2015, hoàn thành vượt mục tiêu tinh giản biên chế 10% đề ra tại Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

                                         

                                                                  Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) phát biểu

      Đại biểu cho rằng cần có sự phân tích kỹ lưỡng chất lượng tinh giản biên chế có tương ứng với số lượng tinh giản biên chế không. Ở một số cơ quan, địa phương có tình trạng cào bằng giữa các đơn vị, dẫn đến một số đơn vị quá tải công việc, cần giữ nguyên số biên chế hiện có, nhưng lại phải cắt giảm biên chế theo yêu cầu chung.

    Theo đại biểu, cần hiểu đúng việc tinh giản biên chế không phải là tiết kiệm về số lượng, mà là dùng đúng người, đúng việc theo yêu cầu vị trí việc làm, cần trao quyền quyết định cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị về vấn đề này.

                                         

                                  Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận

              Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội và những nội dung đề cập trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước.

         Trong đó đặc biệt chú ý: khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 43 về phục hồi kinh tế và các nghị quyết về kế hoạch 5 năm của Quốc hội; đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch, đặc biệt chú ý tới chất lượng các quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, công trình trọng điểm quốc gia; chủ động kiểm soát, ứng phó với các rủi ro, bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước; kiểm soát lạm phát, nợ xấu; quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, có giải pháp ổn định thị trường, tăng niềm tin của nhà đầu tư; bảo đảm cân đối cung - cầu, bình ổn giá; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp đi đôi với kiểm tra, giám sát./.

                                                                                                                                                          Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông