Quy hoạch dải trung tâm thành phố: Cần toát lên hồn cốt Hải Phòng

17:44 31/07/2014

 

Hồ Tam bạc
Hồ Tam bạc

Trên đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền tại cuộc họp nghe báo cáo đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dải trung tâm thành phố vào sáng 30-7. Cùng dự có các Phó chủ tịch: Đan Đức Hiệp, Lê Khắc Nam, Nguyễn Xuân Bình.

Theo báo cáo của đơn vị lập đồ án là Cty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng thì dải trung tâm thành phố được giới hạn điểm đầu là đường Hoàng Diệu và Lê Thánh Tông; điểm cuối là khu vực bến xe Tam Bạc; diện tích lập quy hoạch khoảng 850.000m2. Phương án chọn của đồ án là cơ bản giữ nguyên các hệ thống giao thông theo quy hoạch chi tiết 1/2.000 của các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, chỉ thay đổi từ đất ở, dịch vụ y tế, đất hạ tầng thành đất công cộng và cây xanh công viên. Các công trình này kết hợp với cây xanh cảnh quan tạo thành điểm nhấn cho dải trung tâm, nhất là khu vực phía đầu hồ Tam Bạc. Đề xuất bố trí một số công trình hạng sang để phục vụ sinh hoạt văn hóa, lễ hội và xây dựng quảng trường thanh thiếu niên, đặt biểu tượng nhằm làm giãn mật độ tập trung người trong các dịp lễ hội, sự kiện quan trọng của thành phố.

Khu vực đường Trần Phú sẽ hình thành trung tâm thương mại cao cấp làm tăng sự sầm uất của dải trung tâm, đồng thời bố trí bãi đỗ xe ngầm với sức chứa khoảng 300 xe. Tiếp tục bảo tồn, tôn tạo dải 5 vườn hoa, hồ Tam Bạc thành thắng cảnh của thành phố.

Sau khi nghe ý kiến các ngành, địa phương, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: Đơn vị tư vấn tiếp tục tiếp thu ý kiến và hoàn chỉnh đồ án. Cần nghiên cứu sâu đoạn từ chợ Sắt đến sông Cấm; bố trí các trung tâm thương mại phía trước Nhà hát thành phố, phố đi bộ; có công trình kết nối từ cảng Hải Phòng với khu đô thị Bắc Sông Cấm; giữ lại Trường THNK Trần Phú… Quá trình quy hoạch phải tính đến đảm bảo kế sinh nhai cho người dân, cố gắng tái định cư tại chỗ. Mục tiêu hướng tới là dải trung tâm không chỉ là nơi người dân tập trung vào ngày nghỉ, ngày lễ mà còn là nơi hấp dẫn khách du lịch và toát lên hồn cốt của thành phố Hải Phòng.

KO


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông