Quy mô khai thác từ 80 đến 100 triệu lượt khách/năm

15:08 27/05/2010

Sáng 26-5, tại trụ sở Thành uỷ, ông Nguyễn Văn Thuận, UVTW Đảng, Bí thưThành uỷ chủ trì hội nghị Ban thường vụ Thành uỷ cho ý kiến về quyhoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng,giúp các cơ quan chức năng sớm hoàn chỉnh đồ án quy hoạch để trình Thủtướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát thực địa dự kiến xây dựng sân bay Tiên Lãng
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát thực địa dự kiến xây dựng sân bay Tiên Lãng

Hội nghị đã nghe cơ quan tư vấn là Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không - ADCC/BQP trình bày báo cáo khảo sát thiết kế và lập quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng. Theo đó, cảng hàng không quốc tế Hải Phòng có quy mô khoảng 4.000ha, nằm trên địa bàn các xã Vinh Quang, Đông Hưng, Tây Hưng và Bắc Hưng của huyện Tiên Lãng.

Về tổng vốn đầu tư khoảng 12 tỷ USD được phân bổ như sau: giai đoạn I (2010-2025) là 3,3 tỷ USD; giai đoạn II (đến năm 2045) là 3,6 tỷ USD; giai đoạn II (sau năm 2045) là 5,1 tỷ USD; trong đó nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng từ ngân sách chiếm 25%, xây dựng các công trình dịch vụ huy động vốn vay chiếm 50% và vốn tự có của các doanh nghiệp để đầu tư các công trình phục vụ kỹ thuật cũng như các công trình khác chiếm 25%.

Qua phân tích làm rõ thêm các luận cứ mà đơn vị tư vấn đã dày công nghiên cứu xây dựng như: căn cứ pháp lý, điều kiện kinh tế - kỹ thuật, quy hoạch vùng trời, vùng tĩnh không; khả năng thiết lập các đường bay quốc tế; điều kiện về địa hình, địa chất, thổ nhưỡng, thuỷ văn, khí hậu, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng duyên hải Bắc bộ..., các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều khẳng định đây là sự lựa chọn hoàn hảo nhất đối với việc xây dựng một cảng hàng không quốc tế dự bị và chia sẻ cho cảng hàng không Nội Bài ở miền Bắc.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn đóng góp nhiều ý kiến về đầu tư nâng cấp sân bay Cát Bi phục vụ nhu cầu sử dụng đến năm 2025 theo dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; kế hoạch sử dụng sân bay Cát Bi sau khi cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng được đưa vào khai thác; đầu tư xây dựng hệ thống giao thông đối ngoại phục vụ khai thác cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng...

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Thuận đánh giá cao các cơ quan chức năng, nhất là Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không - ADCC/BQP trong việc triển khai lập đề án quy hoạch xác định vị trí xây dựng cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, đảm bảo chất lượng khoa học và tính khả thi. Đây là sự lựa chọn thể hiện trách nhiệm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đối với sự phát triển của đất nước và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng nhất trí cao với phương án lựa chọn quy mô khai thác cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đạt hiệu suất từ 80 đến 100 triệu lượt hành khách/năm vào giữa thế kỷ XXI. Ông Nguyễn Văn Thuận giao cho các cơ quan chức năng thành phố chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn và các bộ, ngành Trung ương hoàn chỉnh đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, càng sớm càng tốt.

TRẦN PHƯƠNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông