Quy trình, thủ tục thu hồi đất của 4 hộ dân phường Đằng Lâm

18:43 01/08/2014

Đúng quy định của pháp luật

Chiều 30-7, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với 4 hộ dân (thuộc tổ dân phố Trung Hành 8, phường Đằng Lâm, quận Hải An) giải quyết kiến nghị liên quan đến thu hồi đất thực hiện xây dựng tuyến đường nối lô 14 với lô 15, dự án khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi. Cùng dự có lãnh đạo UBND quận Hải An và đại diện các sở, ngành thành phố liên quan.

Theo báo cáo của UBND quận Hải An, thực hiện Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 21-2-2000 của Thủ tướng Chính phủ về giao đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi, năm 2001, Hội đồng bồi thường tổ chức họp với các hộ dân công bố quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường.

Trên cơ sở đó, UBND quận Hải An và phường Đằng Lâm thông báo bằng văn bản yêu cầu các hộ dân nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng song 4 hộ trên không nhận tiền. Đến năm 2005, diện tích đất thu hồi được bàn giao cho chủ đầu tư dự án, nhưng các hộ tiếp tục sản xuất trên diện tích đất đã bị thu hồi. Năm 2008, phường Đằng Lâm và quận Hải An buộc phải thực hiện cưỡng chế thu hồi lần thứ 2, tuy nhiên chủ đầu tư chưa sử dụng đến diện tích đất đã thu hồi của 4 hộ dân, nên một lần nữa, họ tái lấn chiếm để trồng rau.

Trước hành vi này, năm 2013, UBND phường Đằng Lâm lập biên bản đối với 4 hộ dân trên, đồng thời ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “gây cản trở việc sử dụng đất của người khác”, song các hộ dân vẫn không chấp hành. Ngày 28-5-2014, UBND phường Đằng Lâm ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tống đạt đến 4 hộ dân. Ngày 21-7-2014, UBND phường Đằng Lâm có thông báo bằng văn bản về thời gian tổ chức cưỡng chế vào ngày 5-8-2014.

Tại cuộc đối thoại với các hộ dân, các sở, ngành thành phố liên quan đều khẳng định: Căn cứ theo quy định của pháp luật, UBND phường Đằng Lâm đã thực hiện đúng quy trình, trình tự và căn cứ theo thời điểm có hiệu lực của các văn bản pháp luật. Trước đó, từ năm 2001, Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ được UBND phường Đằng Lâm (trước đó là xã Đằng Lâm) thông báo nhiều lần trên hệ thống truyền thanh và quy hoạch của dự án cũng được công khai ở địa phương, do đó kiến nghị của 4 hộ dân nói trên là không có căn cứ.

Trên tinh thần dân chủ, công khai, kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND thành phố Đan Đức Hiệp nhấn mạnh, dự án Ngã 5 - sân bay Cát Bi là một trong những dự án lớn, góp phần tạo cảnh quan, xây dựng đô thị thành phố Hải Phòng. Phó chủ tịch ghi nhận những kiến nghị và trả lời thỏa đáng những thắc mắc của các hộ dân nói trên theo quy định của luật pháp về thời gian thực hiện dự án, thời điểm thu hồi đất, thời điểm ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các cấp có thẩm quyền được phép ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan, UBND quận Hải An và phường Đằng Lâm thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao theo đúng quy định của pháp luật.

ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích