Quyết liệt các giải pháp tăng cường công tác thu và giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

14:45 26/10/2023

Theo số liệu từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, tính đến ngày 30/9/2023, số người tham gia BHXH trên địa bàn thành phố là 493.878 người, đạt tỷ lệ 47,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi của thành phố.

BHXH thường xuyên tổ chức các hội nghị làm việc trực tiếp với đơn vị chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN.

 Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 467.953 người, đạt 93,5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam, tăng 5.673 người so với cùng kỳ năm trước. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 25.925 người, đạt 78,08% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 1.385 người so với cùng kỳ. Số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 449.008 người, đạt 93,35% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ 43,4% lực lượng lao động trong độ tuổi của thành phố, tăng 4.610 người so với cùng kỳ. Số người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) là 1.918.825 người đạt 98,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 27.641 người so với cùng kỳ, đạt tỷ lệ 92,6% dân số toàn thành phố tham gia BHYT. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 9.882 tỷ đồng, đạt 71,55% kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao, tăng 1.093.440 triệu đồng so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều đơn vị chậm đóng hoặc nợ BHXH, BHYT, BHTN ảnh hưởng rất lớn đến việc chi trả quỹ BHXH, BHYT và  BHTN, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng bị ảnh hưởng.

Trước thực tế đó, thời gian qua, thời gian qua, BHXH Thành phố đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đôn đốc thu theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Ngoài việc thường xuyên tổ chức các hội nghị làm việc trực tiếp với đơn vị chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN, hàng tháng, cán bộ thu BHXH thành phố đã đôn đốc đơn vị nộp tiền theo quy định; gửi thông báo đến chủ sử dụng lao động kịp thời; đồng thời gửi văn bản đôn đốc nợ 15 ngày một lần đối với các đơn vị nợ từ 2 tháng trở lên.

Cùng với đó, BHXH thành phố tích cực tham mưu UBND Thành phố về tình hình các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN để chỉ đạo các Sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện tăng cường thực hiện các biện pháp thu nợ BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; chủ động trong công tác thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch, thanh tra đột xuất, kiểm tra và công tác phối hợp với các Sở, Ban, ngành để thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cùng đơn vị doanh nghiệp và người lao động…

 Trong các tháng cuối năm, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia, đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông