Quyết tâm giữ vững ANTT trên trận tuyến kinh tế

18:08 10/01/2023

Năm 2022 đã khép lại với nhiều ấn tượng đáng nhớ đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh kinh tế - Công an thành phố (CATP). Có thể nói, giữa những tác động nhiều chiều, các vấn đề an ninh xuất hiện nhiều yếu tố mới, phức tạp nhưng với những nỗ lực vượt bậc, CBCS đơn vị đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được kết quả nổi bật.
Thượng tá Nguyễn Bình Khánh – Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng An ninh kinh tế - CATP (ngoài cùng bên phải) vinh dự nhận Huân chương chiến công hạng Nhì do Nhà nước trao tặng.

          

Theo Thượng tá Nguyễn Bình Khánh – Trưởng phòng An ninh kinh tế - CATP, trong năm 2022 vừa qua, phát huy thành tích đơn vị Lá cờ đầu; được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy – Giám đốc CATP, toàn đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc CATP về nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh tiền tệ, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu công tác đề ra.

          Bên cạnh việc tham mưu hiệu quả cho thành phố và Đảng ủy- Giám đốc CATP, các sở, ban, ngành liên quan về nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong lĩnh vực kinh tế, tiền tệ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn, luôn nắm chắc địa bàn, lĩnh vực phụ trách, đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; chủ động điều tra, xác minh, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế.

Cụ thể, trong năm, Phòng An ninh kinh tế đã điều tra, xác minh trên 30 vụ việc. Một trong những vụ nổi bật, theo Thượng tá Nguyễn Bình Khánh, đó là vụ việc phát hiện đối tượng Vũ Văn Thành (sinh năm 1979, đăng ký thường trú số 54/521 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội), làm giả và sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức để đăng ký mở nhiều tài khoản ở ngân hàng với tên chủ tài khoản mạo danh, sau đó sử dụng những tài khoản này để giao dịch qua ngân hàng phục vụ cho các hoạt động bất hợp pháp. Theo đó, vào tháng 8-2022, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng đã làm rõ Vũ Văn Thành thực hiện hành vi mua lại căn cước công dân ở các cửa hàng cầm đồ, sau đó tẩy ảnh và một số thông tin, chế bản ra số căn cước công dân mới giả mạo. Ngày 5-8-2022, Thành mang căn cước công dân giả có tên Triệu Văn Giáp đến Phòng giao dịch Niệm Nghĩa - ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Chi nhánh Hải Phòng đề nghị mở tài khoản, khi đang chờ làm thủ tục mở tài khoản thì bị lực lượng Công an phát hiện.

Trong số các tang vật thu giữ được từ đối tượng Thành, có14 căn cước công dân (trong đó có 7 căn cước hoàn chỉnh đã có ảnh và 7 căn cước công dân bị tẩy ảnh); 71 sim điện thoại; 3 giấy thẻ tài khoản ngân hàng và nhiều ảnh chân dung các loại phục vụ mục đích làm căn cước công dân giả. Tại cơ quan Công an, Vũ Văn Thành khai nhận trước đó đã sử dụng giấy tờ giả để mở 7 tài khoản ngân hàng tại Hải Phòng. Bằng các tài khoản mạo danh, Thành đã thực hiện hoạt động chuyển tiền chơi game đánh bạc qua mạng...

Trên cơ sở tài liệu điều tra xác minh, thu thập được Phòng An ninh Kinh tế đã kết hợp Phòng An ninh điều tra – CATP, khởi tố vụ án hình sự, điều tra, xử lý vụ án theo quy định của pháp luật. Thành tích trên của lực lượng An ninh kinh tế đã tạo uy tín lớn, có ý nghĩa như lời khuyến cáo đối với các cơ quan, đơn vị cũng như công dân, về tình trạng làm giả và sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan tổ chức để đăng ký mở tài khoản mạo danh ở ngân hàng; sử dụng những tài khoản này để giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng phục vụ cho các hoạt động phạm tội như rửa tiền, tài trợ khủng bố, chuyển tiền hỗ trợ cho các đối tượng, tổ chức hoạt động chống đối chính quyền gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia cũng như phục vụ cho các hoạt động phạm tội hình sự.

          Bên cạnh thành tích nêu trên là những chiến công khác như phối hợp Cục A04 - Bộ Công an và Phòng PA02-CATP bắt 2 đối tượng có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông nhằm chiếm đoạt tài sản và mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng; thu giữ hơn 44 tỷ đồng cùng nhiều tang vật liên quan. Vụ một doanh nghiệp ở Hải Phòng do Nguyễn Thị Mai Ch. (SN 1986, ở xã Quốc Tuấn, huyện An Dương, TP Hải Phòng) làm người đại diện theo pháp luật đã ký hợp đồng với 13 người để làm thủ tục xuất khẩu lao động nhưng chưa đưa được trường hợp nào song làm việc tại Hàn Quốc như cam kết, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 839 triệu đồng. Vụ việc đã được Phòng An ninh kinh tế chuyển Phòng Cảnh sát hình sự - CATP khởi tố, điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Với những kết quả trên, trong năm 2022, nhiều tập thể và cá nhân đơn vị đã vinh dự đón nhận các danh hiệu cao quý: 2 Huân chương chiến công hạng Nhì và Ba; 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 Bằng khen của Bộ Công an; 1 Bằng khen của UBND TP cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp ban ngành Trung ương và thành phố, Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Giám đốc CATP trao tặng. Đặc biệt, với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, thành tích của cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh kinh tế đã được các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tin tưởng, với 24 thư khen gửi về CATP.

Thượng tá Nguyễn Bình Khánh cho biết, phát huy kết quả đạt được, tập thể Phòng An ninh kinh tế luôn nhận thức sâu sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục nắm chắc tình hình, dự báo chính xác, không ngừng củng cố xây dựng lực lượng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023, giữ vững ANTT trên trận tuyến kinh tế. Trong đó  trọng tâm là chủ động, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm trên lĩnh vực tài chính, tiền tệ.

Cùng với đó, đơn vị đẩy mạnh thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cơ quan, tổ chức kinh tế, tài chính, tiền tệ để giải quyết, xử lý theo quy định, không để xảy ra phức tạp về an ninh nội bộ, góp phần xứng đáng vào chiến công của lực lượng CAND đối với công cuộc phát triển của thành phố và đất nước.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông