Rà soát, thu hồi những dự án thứ phát không hiệu quả tại Khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi

16:05 25/09/2017

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Văn Tùng tại cuộc họp của Uỷ ban nhân dân thành phố để kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi vào sáng 25-9. Cuộc họp nhằm đánh giá việc các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được giao đất, thuê đất thực hiện các nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án trên địa bàn hai quận Ngô Quyền và Hải An.

 

Chủ tịch UBNDTP  Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị: về 51 thửa đất với diện tích 2,09ha tại quận Hải An, sau khi sở Tài chính kiểm tra, rà soát tổng thể các nghĩa vụ về đất, báo cáo trình thành phố về số tiền sử dụng đất cần thu, công ty đã nộp số tiền còn thiếu là 46,69 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Về các dự án thứ phát gồm 19 đơn vị, tổ chức được thành phố giao đất với tổng diện tích 19,98ha, sau khi nhận mặt bằng phải nộp 496,76 tỷ đồng, công ty đã nhiều lần thông báo yêu cầu nộp, tuy nhiên mới có 4 đơn vị nộp đủ, 7 đơn vị nộp một phần với số tiền 112,8 tỷ đồng; đến hết tháng 6-2015, công ty đã nộp 110 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Nhiều dự án thứ phát sau khi nhận mặt bằng nhiều năm vẫn chưa nộp nghĩa vụ tài chính

Về 4 thửa đất chuyên dùng do cty đề nghị được thuê, giao tại dự án, hiện thành phố chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất nên chưa có căn cứ để các ngành triển khai tính tiền thuê đất, cũng như tiền sử dụng đất phải nộp.

Cùng với đó, tổng diện tích phải GPMB còn lại của dự án tại 2 quận Ngô Quyền và Hải An là 79ha (quận Ngô Quyền có 69ha, quận Hải An có 10ha), trước tiên cần tập trung GPMB thu hồi 13,36ha để giao cho 275 hộ là khách hàng đã nhận chuyển nhượng hạ tầng của dự  án.

Với những tồn tại kéo dài từ nhiều năm trước chưa được giải quyết triệt để, chủ đầu tư cũng đề xuất với thành phố về một số giải pháp liên quan đến cưỡng chế, kiểm kê và kiểm đếm bắt buộc, xử lý tái lấn chiếm, hỗ trợ bảo vệ thi công, hỗ trợ tuyên truyền vận động bàn giao mặt bằng...

Cuộc họp thống nhất nhiều nội dung về thu hồi đất, GPMB đẩy nhanh tiến độ dự án

Kết luận hội nghị, liên quan đến thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân có dự án thứ phát, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng yêu cầu sở Tài chính thực hiện thủ tục đối trừ đối với các đơn vị thuộc ngân sách thành phố.

Chủ tịch giao Văn phòng UBNDTP phối hợp các ngành hữu quan ra văn bản của thành phố đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các đơn vị thuộc ngân sách Trung ương; đồng thời rà soát từng trường hợp, yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ tài chính.

Riêng đối với Công ty Duy Hưng và Cty TNHH TM du lịch EIE còn nợ nghĩa vụ tài chính về cơ sở hạ tầng, đất được giao còn bỏ hoang không sử dụng..., Chủ tịch yêu cầu các ngành thực hiện các thủ tục để thu hồi đất.

Về GPMB, đối với 7 hộ tại Ngã 6, Chủ tịch UBNDTP kết luận đồng ý với đề xuất điều chỉnh vị trí tái định cư, giao quận Ngô Quyền làm việc với các hộ dân để bố trí tái định cư, nếu còn không đồng thuận sẽ lập hồ sơ cưỡng chế báo cáo thành phố; giao Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước nghiên cứu thủ tục, hoặc đề xuất thành phố cấp tiền đền bù GPMB. Về phương án quận đề xuất hỗ trợ khác, đồng ý làm chủ trương cho các ngành, quận trình UBNDTP xem xét để phê duyệt.

Đối với 21 hộ, Sở TNMT đã rà soát thì thống nhất để giao đất có thu tiền để thực hiện. Về đề xuất điều chỉnh phương án tái định cư, thống nhất áp dụng theo giá trước đây cho đến hết năm 2017.

Về cưỡng chế một số hộ, Chủ tịch đề nghị 2 quận xem xét các trường hợp, đặc biệt tại các nút thắt, các khu vực công trình kỹ thuật hạ tầng, nếu không chấp thuận thì  làm hồ sơ cưỡng chế.

Công tác GPMB cần được báo cáo thành phố 2 tuần/1 lần để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong thời gian tới.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông