Rạng rỡ Hải Phòng trong màu cờ của Đảng

09:57 06/02/2023

Cách đây đúng 93 năm, vào ngày 3/2/1930 tại Hương Cảng (TQ), dưới sự chủ trì của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, các tổ chức cộng sản ở Việt Nam hợp nhất thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày 3/2 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, rạng rỡ niềm tự hào của hành trình cách mạng, xây dựng và bảo vệ nước Việt Nam mới. Trong đó có đóng góp xứng đáng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Hải Phòng.
Diện mạo Hải Phòng rạng rỡ trong màu cờ của Đảng

Nói đến Hải Phòng, lịch sử dân tộc luôn ghi nhận đây là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước tiếp nhận, truyền bá tư tưởng Mác – Lênin, cái nôi của cách mạng Việt Nam, gắn liền với tên tuổi các nhà hoạt động lỗi lạc như Nguyễn Đức Cảnh, Lương Khánh Thiện, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Lương Bằng...

Chính vì vậy, ngay trong thời kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, tại Hải Phòng đã xuất hiện những Chi bộ Đảng đầu tiên, là nền tảng thành lập Đảng bộ Hải Phòng vào tháng 4/1930.

15 năm sau đó, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân đứng lên làm cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại, chấm dứt ách đô hộ trăm năm của các thế lực ngoại bang, đem lại nền tự do cho dân tộc. Ngày 2-9-1945, dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên quảng trường Ba Đình, Hồ Chủ Tịch đọc tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên của khu vực.

Nhưng giặc Pháp âm mưu cướp nước ta một lần nữa, thêm một lần dân tộc Việt Nam không chịu khuất phục, vùng lên “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Trong thời khắc sang trang của lịch sử, trước ngày toàn quốc kháng chiến 19-12-1946, quân và dân Hải Phòng đã tiên phong thử lửa với kẻ thù. Lịch sử luôn ghi nhớ những người con Hải Phòng quả cảm trong trận chiến bảo vệ Nhà hát Lớn, 13 chiến sĩ do trung đội trưởng Đặng Kim Nở chỉ huy đã dũng cảm hy sinh, sau khi đã tiêu diệt được 50 lính Pháp.

Tiếp đó là cuộc chiến đấu và hy sinh vô cùng quả cảm của các chiến sỹ Công an xung phong, dưới sự chỉ huy của đồng chí Trần Thành Ngọ - người Cảnh sát trưởng đầu tiên, kết thúc tại núi Cột Cờ. Đại tướng Võ Nguyễn Giáp viết trong hồi ký: “Cuộc chiến anh dũng của những người con Hải Phòng như cuộc tổng diễn tập thực sự của cả nước…”.

9 năm kháng chiến trường kỳ là những trang sử vàng truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”, quân và dân Hải Phòng giữ vai trò khởi đầu, với chiến thắng “Sở Dầu, Cát Bi rực lửa”, “đường 5 quật khởi”… góp công làm lên một Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, khi các địa phương khác ở miền Bắc đã được hưởng tự do, thì Hải Phòng vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh kiên cường trong vùng tập kết 300 ngày của quân đội Pháp.

Đúng ngày 13-5-1955, những người lính viễn chinh Pháp cuối cùng rút khỏi Việt Nam, cũng là lúc dưới ánh hào quang rực rỡ của cờ đỏ sao vàng, các đoàn quân giải phóng tiến về tiếp quản thành phố. Hải Phòng “đi trước về sau”, ngày giải phóng Hải Phòng cũng đồng nghĩa với ngày giải phóng hoàn toàn miền Bắc

Sau ngày lịch sử ấy, Hải Phòng khẩn trương hàn gắn vết thương chiến tranh. Với vị thế đầu mối giao thương quốc tế, một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất miền Bắc, trong niềm hân hoan của tự do, lòng người Hải Phòng vẫn quặn đau trước nỗi niềm Bắc – Nam chia cắt.

Các phong trào thi đua sôi nổi đã tiếp sức cho những người con Hải Phòng lên đường vào tuyến lửa. Người hậu phương kiên cường bám trụ, đập tan hai cuộc chiến tranh phá hoại và phong tỏa của đế quốc Mỹ, vừa bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng vừa chi viện “Tất cả cho miền Nam ruột thịt”,  góp phần thống nhất toàn vẹn non sông.

Bước ra từ khói lửa của cuộc chiến dài nhất, tàn khốc nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới, giữa muôn vàn mất mát đau thương, nhưng với niềm tin và sáng tạo, người Hải Phòng luôn tìm riêng cho mình những cách làm mới để vượt qua.  Nhiều mô hình phát nguồn từ Hải Phòng đã lan tỏa ra cả nước, như phong trào “dân vận khéo”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”… và điển hình là phong trào khoán mới.

Đặc biệt trong hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Hải Phòng đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang, giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Hải Phòng ngày càng trở mình mạnh mẽ, các công trình hạ tầng trọng điểm đột phá trên các lĩnh vực kinh tế, giao thông, đô thị… đã tạo động lực thúc đẩy cho kinh tế -xã hội thành phố. Các khu công nghiệp Nomura, Tràng Duệ, VSIP, Đình Vũ-Cát Hải… đã trở thành tiêu biểu, đưa Hải Phòng vào nhóm những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài.

Các dự án tiêu biểu như nhà máy sản xuất lốp ô tô Bridgestone, tổ hợp công nghệ LG, tổ hợp công nghệ Vinfast… đã khẳng định hướng đi đúng của chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng, theo hướng đi vào chiều sâu, phát triển bền vững, lấy kinh tế đảm bảo an sinh xã hội, thắt chặt thiết chế văn hóa, ổn định quốc phòng an ninh, minh chứng rõ nét khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng.

Có thể nói, Thành phố đã hướng tới những mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển nhanh, bền vững.

Đây chính là quan điểm chủ động, là cơ sở để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, càng củng cố thêm niềm tin để Hải Phòng tiếp tục trên lộ trình vươn ra biển lớn.

Nhìn lại chặng đường 93 năm từ khi có Đảng, Hải Phòng đã thay đổi toàn diện trên mọi lĩnh vực, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của cả nước. Bước vào giai đoạn phát triển mới, Hải Phòng có một hành trang khá xôm tụ đạt được từ giai đoạn vừa kết thúc.

Điều quan trọng là chúng ta đã nhận diện đúng thực trạng, tự tin với thành tựu, đánh giá đúng tiềm năng và thách thức, phát huy nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ từ ngoại lực để đi lên và vươn xa.

Phát huy truyền thống vẻ vang được hội tụ từ hàng nghìn năm của miền đất và con người luôn tràn đầy hào khí Bạch Đằng Giang, với truyền thống Trung dũng - Quyết thắng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới và khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

Những ngày này, khắp các nẻo đường, màu hoa phượng hòa với màu cờ, rực rỡ một màu thắm đỏ. Dù trước mắt còn nhiều thách thức, nhưng niềm tin của người Hải Phòng không bao giờ thay đổi.

Đó cũng chính là nền tảng  để Hải Phòng vững bước trên đường phát triển và hội nhập, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Đại hội 16 Đảng bộ thành phố.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông