Sân khấu Hải Phòng ra mắt vở nhạc kịch “Carmen”

18:50 24/08/2024

Vở nhạc kịch “Carmen” - một trong những kiệt tác opera kinh điển được khán giả nhiều thế hệ trên toàn thế giới mê đắm - phiên bản mới nhất được Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật Hải Phòng dàn dựng hứa hẹn sẽ mang đến nhiều xúc cảm nghệ thuật, ghi dấu ấn về phong cách dàn dựng và trình diễn tới công chúng yêu nhạc kịch.

Giám đốc Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật Hải Phòng Đinh Thị Bích Liên cho biết, vở nhạc kịch “Carmen” sẽ ra mắt công chúng vào 20 giờ ngày 23/8 và 24/8 tại Nhà hát thành phố Hải Phòng. Chương trình vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của một tác phẩm nhạc kịch kinh điển, song được lồng ghép bởi những yếu tố sáng tạo mang tính hiện đại, gần gũi hơn với công chúng.

Vở nhạc kịch “Carmen” với sự tham gia của ekip: Chỉ đạo nghệ thuật: Giám đốc Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam Phan Mạnh Đức; Đạo diễn: NSND Nguyễn Hồng Phong; Đạo diễn âm nhạc - chỉ huy: Đồng Quang Vinh; Cố vấn âm nhạc: NSUT Lê Tuấn Anh; Cố vấn Opera: NSUT Nguyễn Huy Đức; Chịu trách nhiệm sản xuất: Đỗ Hoàng Phương; Biên đạo múa: Nguyễn Minh Trang; Chỉ huy hợp xướng: Nguyễn Kiều Thẩm; Quản lý sân khấu: Nguyễn Minh Trang; Trợ lý đạo diễn: NSUT Nguyễn Thị Thúy Hằng; Thiết kế và thực hiện ánh sáng: NSUT Ngô Thanh Sơn; Dàn tập hợp xướng: Hà Thiện Long; Kỹ thuật âm thanh: Duy Cường; Thiết kế sân khấu: Nguyễn Công Hoan; Nghệ thuật thị giác: Trần Chương; Kỹ thuật sân khấu: Chí Thanh - Anh Tuấn; Biên dịch lời thoại: Đào Tố Loan. Cùng dàn nhạc giao hưởng và Dàn hợp xướng Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voice, các nghệ sĩ, diễn viên thành phố Hải Phòng.

Để dàn dựng vở diễn, Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật Hải Phòng đã đặt hàng ekip Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thực hiện vở diễn mang diện mạo mới, phù hợp với sân khấu Hải Phòng

Vở nhạc kịch Carmen (của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp thế kỷ 19 Georges Bizet) là một kiệt tác vượt thời gian. Được cô đọng trong thời lượng khoảng 2 giờ đồng hồ, vở diễn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của tác phẩm nhạc kịch kinh điển, song được lồng ghép những yếu tố sáng tạo mang tính hiện đại, gần gũi hơn với người nghe, người xem hôm nay.

Vở nhạc kịch Carmen lấy bối cảnh tại Seville (Tây Ban Nha), Carmen xinh đẹp với tính khí bốc lửa, cô đã quyến rũ hạ sĩ Don José. Một lần xô sát với đồng nghiệp cô bị bắt giam và José là người trông giữ. Carmen đã quyến rũ José với mục đích José sẽ thả cô. Lúc đó dũng sĩ đấu bò Escamillo xuất hiện, Carmen và Escamillo đã phải lòng nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. José không kìm nén được sự ghen tuông và đau khổ nên đã rút kiếm giao đấu, nhưng anh đã thua Escamillo. Nhìn ra xa Carmen thấy José ra hiệu tới gặp anh. Cô nói với José rằng cô chỉ lừa dối và lợi dụng anh. José trong cơn đau khổ đã đâm chết Carmen.

Các nghệ sĩ, diễn viên tích cực tập luyện vở nhạc kịch “Carmen”

Bi kịch trong tình yêu ở Carmen, muốn cho chúng ta biết, tình yêu vốn không thể dễ dãi và khi làm người khác đau khổ, nàng Carmen đã sống và hi sinh vì tình yêu của mình.

Theo biên đạo múa Nguyễn Minh Trang, Phó trưởng Phòng Nghệ thuật (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam), tác phẩm có sự thay đổi với phiên bản của đạo diễn Leung Siu Kwan (nghệ danh Cindy) người Hồng Kông (Trung Quốc) nhằm mang đến công chúng thành phố một “version” mới. “Đó là màn biểu diễn của các diễn viên múa thực sự chứ không phải từ dàn hợp xướng nữa. Các diễn viên múa hòa nhập nhanh chóng với thể loại này và hứa hẹn mang đến người xem nhiều bất ngờ", biên đạo múa Nguyễn Minh Trang bật mí.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc dàn dựng vở nhạc kịch càng tạo bước chuyển mình của sân khấu Hải Phòng trong xu hướng tiếp cận âm nhạc cổ điển thế giới… Những yếu tố được xem là thế mạnh giúp Hải Phòng có thể “ươm mầm” phát triển nhạc kịch như: sở hữu Nhà hát thành phố, vốn được coi là bản sao thu nhỏ của nhà hát ở Paris (Pháp) với không gian biểu diễn sang trọng, là lựa chọn hàng đầu để biểu diễn opera trên toàn quốc. Ngoài ra, thành phố còn có các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp mạnh cùng những ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên có thể đáp những yêu cầu cao của loại hình nghệ thuật này.

Để dàn dựng vở diễn, Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật Hải Phòng đặt hàng ekip Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam thực hiện vở diễn mang diện mạo mới, phù hợp sân khấu Hải Phòng. Các nghệ sĩ, diễn viên Hải Phòng được lựa chọn cẩn trọng, tham gia luyện tập cùng ekip thực hiện chương trình trước nhiều tháng. Từng ca sĩ, nhóm múa luyện tập riêng với ekip thật nhuần nhuyễn, sau đó mới ghép với dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp xướng Hanoi Voice.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông