Sân khấu truyền hình Hải Phòng tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động nghệ thuật

20:41 11/08/2023

Năm 2023 là năm thứ 4 liên tiếp, các chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình Hải Phòng tiếp tục được nâng cao chất lượng nghệ thuật, ngày càng đến gần hơn công chúng trong và ngoài thành phố. Thành thói quen, cứ đều đặn mỗi tháng với 1 chương trình nghệ thuật đặc sắc phòng phú gồm các thể loại như: chèo, cải lương, kịch nói, múa rối, chương trình ca múa nhạc… được dàn dựng và biểu diễn trên sân khấu, trong sự đón nhận hào hứng của công chúng thành phố.

Từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã chỉ đạo dàn dựng, tổ chức 6 chương trình, vở diễn thuộc đề án Sân khấu truyền hình. Các tác phẩm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật như: Cải lương, kịch nói, ca múa nhạc, chèo và múa rối,... được dàn dựng, đầu tư công phu với đội ngũ hàng đầu của Hải Phòng và các đoàn nghệ thuật lớn trong cả nước. Các buổi biểu diễn được tổ chức phục vụ người dân, công chúng và truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng cùng các nền tảng đa phương tiện, thu hút đông đảo người xem.

Romeo và Juliet là tác phẩm kinh điển của William Shakespeare do Đoàn Kịch nói Hải Phòng tổ chức thực hiện trên sân khấu của Nhà hát thành phố

Đặc biệt, các vở diễn phong phú về nội dung, phù hợp với nhiều đối tượng, như vở kịch nói “Nguồn sáng trong đời” của tác giả Lưu Quang Vũ với thông điệp “cho đi là còn mãi” và là lời tri ân các chiến sĩ áo trắng; vở múa rối “Dế mèn phiêu lưu ký” là món quà tặng các cháu thiếu nhi dịp tháng 6 hay vở cải lương “Hội vật cầu”, vở chèo “Dòng sông ân nghĩa” góp phần khắc họa lịch sử, văn hóa các vùng đất của Hải Phòng. Như vậy, tính từ khi bắt đầu triển khai đề án Sân khấu truyền hình (cuối năm 2019) đến nay, Hải Phòng đã triển khai được gần 50 vở diễn với hình thức trực tiếp hoặc ghi hình phát sóng trên truyền hình phục vụ người dân.

Ngoài việc tổ chức phát sóng vào thứ Bảy mỗi tháng, các tác phẩm sân khấu còn được phát lại trên các kênh sóng: Truyền hình THP, THP+; Kênh phát thanh tần số 93,7 Mhz; Fanpage THP trên Facebook; THPApp; THPlive. Mỗi chương trình phát lại nhiều lần vào các tuần tiếp theo với lượng khán giả xem trực tiếp qua livestream từ 150 - 250 người cùng một thời điểm truy cập; khán giả truy cập mỗi chương trình 7.000 lượt xem; khán giả chia sẻ chương trình trên trang cá nhân từ 100 lượt trở lên; khán giả tương tác với chương trình từ 500 - 1.000 lượt tương tác. Hầu hết, nội dung các bình luận của khán giả đều yêu thích, háo hức được đón xem các chương trình, bày tỏ sự cảm ơn với thành phố, các đơn vị liên quan đã tổ chức một chương trình thật ý nghĩa, mang đậm màu sắc truyền thống đến khán giả...

Vở múa rối “Dế mèn phiêu lưu ký” do Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng thực hiện thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 5/2023

Bên cạnh đó, hoạt động lưu diễn phục vụ nhân dân theo Đề án sôi động và thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhân dân hơn so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Các đơn vị đều tích cực triển khai ngay sau khi được công diễn tại Nhà hát thành phố. Tính đến hết tháng 5/2023 đã có 56 buổi lưu diễn được thực hiện.

Việc tổ chức biểu diễn miễn phí phục vụ nhân dân tại Nhà hát thành phố Hải Phòng vào tối Chủ nhật ngay sau chương trình công diễn được truyền hình trực tiếp đã tạo được ấn tượng sâu sắc và tạo nên điểm hẹn văn hóa với du khách và nhân dân thành phố.

Trong nhiều giải pháp, căn cơ nhất vẫn là đầu tư nâng cao chất lượng vở diễn. Hiệu quả phần nào của chương trình sân khấu truyền hình năm 2022 và nửa đầu năm 2023 đã minh chứng, những vở diễn được đầu tư công phu, dám đổi mới, sáng tạo, thử nghiệm gặt hái được thành công lớn và được công chúng thành phố, cả nước, giới chuyên môn thích thú đón nhận. Đó chính là Vở rối “Lời thề” giành huy chương bạc Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm 2022.

Vở chèo "Mưa đỏ" do Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng số tháng 7/2023

NSND Vũ Tự Long - Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội đánh giá: Đề án sân khấu này không chỉ có tính lan tỏa. Tôi nghĩ điều Hải Phòng làm được không chỉ mang được hơi thở, mang được những vở diễn mang tầm cỡ. Lịch sử địa phương không chỉ tồn tại trên sách, ghi trong những trang sử địa phương đó mà nó được nhân cách hóa, hình tượng hóa, trở thành những nhân vật biểu cảm, những hình tượng sân khấu, được truyền tải một cách mạnh mẽ đến người dân. Tôi nghĩ đây không chỉ là một kênh sân khấu lan tỏa mà đó là một kênh giáo dục học đường.

Trưởng đoàn Kịch nói Hải Phòng Trần Trung Hiếu chia sẻ, Đề án sân khấu truyền hình đã lan tỏa sâu rộng tới công chúng thành phố và cả nước. Sự lan tỏa thể hiện ở việc tham gia của lực lượng diễn viên không chỉ dừng lại trong thành phố, mà còn quy tụ các nghệ sĩ, nhất là đạo diễn có tên tuổi của các đoàn nghệ thuật trung ương. Đặc biệt, nhờ có Đề án nên các đoàn nghệ thuật có cơ hội và điều kiện về kinh phí để dàn dựng các vở kinh điển. Trong tháng 6/2023, Đoàn Kịch nói đã xây dựng thành công vở kịch Romeo và Juliet - một vở kịch kinh điển của nhà văn William Shakespeare, đạo diễn, NSƯT Bùi Như Lai được đông đảo khán giả đón nhận và ca ngợi. Đây chính là thành công của riêng Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

Với 6 vở diễn từ đầu năm đến nay, các đoàn nghệ thuật của Hải Phòng cũng tổ chức được gần 60 buổi lưu diễn phục vụ người dân các địa phương, nhất là các xã khu vực ngoại thành, hải đảo. Hoạt động lưu diễn đã tạo được không khí sôi nổi, góp phần to lớn trong công tác tuyên truyền và khẳng định rõ nét sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Hải Phòng đối với đời sống nhân dân và được người dân nhiệt tình đón nhận.

NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng, Sân khấu truyền hình của Hải Phòng là một đề án rất đáng để các địa phương học tập. Đây là những bông hoa rất đẹp, là thành quả của sự chuẩn bị và một đề án dài hơi, chứ không phải là sự manh mún. Từ đề án dài hơi đã tạo ra tính khoa học và cụ thể hóa các công việc theo từng thời điểm, kể cả diễn viên, cơ sở vật chất, mời được thầy, được thợ về để làm sao cho những sản phẩm tốt nhất. Bên cạnh đấy là công tác quảng bá, marketing để nhân dân đến xem. Đấy là điều tốt và chúng tôi chờ đón những bông hoa tiếp theo.

Từ nay đến hết năm 2023, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tiếp tục đầu tư thực hiện 6 chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình trên cơ sở lựa chọn hài hòa các chủ đề và thể loại. Đối với mỗi vở diễn, Sở Văn hóa và Thể thao yêu cầu các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp xây dựng kế hoạch cụ thể, đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức, mời các nghệ sĩ, ê-kíp sáng tạo từ Trung ương. Công tác lưu diễn phục vụ nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là lưu diễn phục vụ cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các xã miền núi và hải đảo, công nhân trong các khu công nghiệp, khu kinh tế và khu vực có đông người lao động cư trú.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích