Sẵn sàng công tác tổ chức Hội thi tuyên truyền lưu động “Biển và Hải đảo Việt Nam” tại Hải Phòng

16:28 16/05/2023

Từ ngày 18 đến 21-5 sẽ diễn ra các hoạt động Hội thi tuyên truyền lưu động “Biển và Hải đảo Việt Nam”. Theo kế hoạch, Hội thi có sự tham gia của 2.500 người đến từ 51 đội tuyên truyền lưu động các tỉnh, thành trong cả nước.

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Hội thi tuyên truyền lưu động “Biển và hải đảo Việt Nam” sẽ có 3 hình thức thi, gồm: Diễu hành xe tuyên truyền, Văn nghệ cổ động và Triển lãm với các nội dung ca ngợi Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tinh thần yêu nước, quyết tâm bảo vệ Biển và Hải đảo của Tổ quốc; Ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu con người của Nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra, nội dung Hội thi cũng thể hiện cuộc sống lao động thường ngày của đồng bào các dân tộc dựng xây quê hương, đất nước; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đảm bảo tính bền vững trong phát triển kinh tế biển, hải đảo, sử dụng hiệu quả, hợp lý các vùng biển, ven biển và hải đảo phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế; Tôn vinh, quảng bá, giới thiệu những nét tiêu biểu, giá trị văn hóa truyền thống, giàu bản sắc của từng địa phương; Giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam nói chung và các vùng ven biển, biển và hải đảo của Việt Nam.

Công tác chuẩn bị tổ chức Hội thi đang được triển khai tích cực tại Nhà trưng bày Triển lãm thành phố

Theo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), hình thức Diễu hành xe tuyên truyền,  xe tuyên truyền của các đoàn được trang trí cờ, hoa, pano, áp phích, khẩu hiệu với chiều cao không quá 3,5m; độ dài của xe không quá 5,5m; chiều ngang tính từ thân xe không quá 20 cm… diễu hành theo lộ trình, sơ đồ của Ban Tổ chức Hội thi.

Với hình thức Văn nghệ cổ động, mỗi đơn vị có thể dự thi một chương trình nghệ thuật ca – múa – nhạc tổng hợp với thời lượng tối đa 35 phút. Các tiết mục đã đạt Huy chương Vàng, giải Nhất, giải A tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức không tham dự Hội thi lần này.

Nếu ca khúc tham gia Hội thi được sáng tác bằng tiếng dân tộc hoặc tiếng nước ngoài thì phải có ít nhất một lần diễn viên, tuyên truyền viên phải thể hiện ngôn ngữ tiếng Việt. Các bài thi sử dụng âm nhạc nước ngoài phải đảm bảo tính hợp pháp và phù hợp với thị hiếu âm nhạc Việt Nam.

Công tác chuẩn bị tổ chức Hội thi đang được triển khai tích cực tại Nhà trưng bày Triển lãm thành phố

Hình thức Triển lãm sẽ kết hợp giữa hình thức cổ động trực quan với tuyên truyền miệng, gồm các tư liệu, hình ảnh, hiện vật tập trung phản ánh gắn với các sự kiện, cuộc sống, lao động thường ngày của nhân dân địa phương; vùng ven biển, biển và hải đảo.

Theo Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh (Sở Văn hóa và Thể thao thành phố), Đến thời điểm này, công tác tổ chức đang được tích cực triển khai, cơ bản hoàn tất. Công tác hậu cần đã được bố trí sẵn sàng.

Lực lượng tình nguyện viên đến từ các đơn vị thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cùng Trường Đại học Hải Phòng đã được huy động lên tới hơn 50 người, sẵn sàng tiếp đón các đoàn từ các tỉnh, thành phố về Hải Phòng tham dự Hội thi. Đây là lực lượng sẽ đón tiếp, hỗ trợ các đoàn trong thời gian lưu trú, dự thi và tìm hiểu về danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa của thành phố.

công tác tổ chức đang được tích cực triển khai

Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho các hoạt động trong khuôn khổ Hội thi; phối hợp Sở Giao thông vận tải chuẩn bị phương án tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho buổi tổng duyệt, Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc và các buổi thi, lưu diễn tại quảng trường Nhà hát thành phố và các hoạt động diễu hành xe tuyên truyền tại một số tuyến đường trung tâm thành phố…

Các sở, ngành, đơn vị liên quan cũng đã có phương án sẵn sàng đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm, nguồn điện, tín hiệu viễn thông…trong quá trình diễn ra Hội thi tại thành phố.

Công tác tổ chức, hậu cần, phục vụ Hội thi đều đã được bố trí sẵn sàng

Các điểm thi tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh thành phố, cùng các điểm thi tại các quận, huyện Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, Đồ Sơn… và Quân chủng Hải Quân đang được tiến hành lắp đặt sân khấu và các gian trưng bày tuyên truyền. Đến thời điểm này, các đơn vị đến từ tỉnh Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Tây Ninh… và một số đơn vị khác đã di chuyển về thành phố Hải Phòng để chuẩn bị cho Hội thi.

Hội thi nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và Nhân dân về tầm quan trọng của Biển và Hải đảo. Đồng thời tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, văn hóa yêu biển cho cộng đồng dân cư biển và ven biển.

Hội thi cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị văn hóa; nâng cao vị thế, uy tín của thành phố Hải Phòng đối với các bạn bè trong nước và quốc tế.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai cho biết, Hội thi nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của biển và đại dương trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội; khẳng định chủ quyền thiêng liêng quốc gia về biên giới và biển đảo Việt Nam; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đồng bộ, tạo điều kiện phát triển văn hóa, là tiền đề định hướng sự hình thành, phát triển hoàn thiện văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Đồng thời, Hội thi tuyên truyền lưu động “Biển và hải đảo Việt Nam” cũng nhằm quảng bá và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của các tỉnh, thành phố, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân – thiện – mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông