Sắp xếp, đổi mới DN phải đảm bảo an sinh xã hội

16:38 20/08/2017

Trên đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành-Trưởng ban Ban chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp TP tại cuộc họp nghe báo cáo sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước vào chiều 18-8.

Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tại cuộc họp

Từ năm 1993 đến hết năm 2010, UBND TP ban hành quyết định tiến hành cổ phần hóa (CPH) và hoàn thành thủ tục CPH 103 doanh nghiệp và bộ phận DN.

Giai đoạn 2011-2015, 12 DN đã hoàn tất thủ tục CPH, còn 4 DN chưa hoàn thành trong đó 3 DN là Cty TNHH MTV Thoát nước HP, Cty TNHH MTV Môi trường đô thị HP, Cty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị sẽ hoàn thành vào năm 2019. Cùng với CPH, một số hình thức sắp xếp khác được thực hiện như giải thể, phá sản.

Ngày 17-8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch thoái vốn nhà nước tại các công ty CP của thành phố. Trong đó, thoái hết vốn nhà nước tại Công ty CP Phục vụ mai táng; thoái bớt vốn nhà nước xuống còn 51% đối với 4 công ty CP là Cấp nước, Bến xe, Đảm bảo giao thông đường thủy và Đường bộ; giữ nguyên tỷ lệ CP nhà nước nắm giữ tại các DN từ 51-52% tại 4 DN khác.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiến hành rà soát, đề xuất danh mục đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện chuyển thành công ty CP theo quy định báo cáo UBND thành phố, trình Chính phủ phê duyệt trong quý 4 năm nay.

Sau khi nghe ý kiến các ngành, DN, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Ban chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp TP chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của các DN trong quá trình tiến hành các thủ tục CPH và cho biết sẽ làm việc với các sở, ngành liên quan về hoạt động SXKD của các DN để từ đó có các giải pháp tháo gỡ phù hợp.

Trưởng Ban chỉ đạo cũng lưu ý  CPH DN đang có những chỉ đạo mới của Chính phủ, vì vậy, thời gian tới, các DN  phải có phương án sử dụng đất trước khi CPH. Các công ty dự kiến thoái vốn giữ tối đa không quá 51% vốn nhà nước, cần tiếp tục rà soát lại phương án SXKD, đánh giá hiệu quả, báo cáo Ban chỉ đạo.

Các ngành chủ quản cần quản lý tốt về vốn tài sản Nhà nước tại các DN của ngành, tính đúng tính đủ giá trị tài sản của Nhà nước. Đặc biệt, quá trình CPH phải coi trọng việc bảo đảm an sinh XH.

KO

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích